Tiếp xúc, đối thoại với công nhân lao động: Giải quyết những bức xúc của công nhân lao động

Cập nhật: 07-09-2017 | 09:03:15

Tại hội trường UBND TX.Tân Uyên, lãnh đạo TX.Tân Uyên vừa có buổi tiếp xúc, đối thoại với hơn 250 công nhân lao động (CNLĐ) và cán bộcông đoàn cơ sở (CBCĐCS) trong các doanh nghiệp(DN) trên địa bàn TX.Tân Uyên. Qua buổi đối thoại, CNLĐ mong muốn lãnh đạo địa phương cần quan tâm hỗ trợ hơn nữa đời sống vật chất tinh thần…

 

 Anh Bùi Mạnh Phùng, công nhân Công ty TNHH Mosfly Industries bày tỏ ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại

Quan tâm đến đời sống

Tại buổi gặp gỡ thân mật, lãnh đạo TX.Tân Uyên đãlắng nghe 17 ý kiến của CBCĐCS và CNLĐ phản ánh về những khó khăn trong cuộc sống hiện nay như: Việc làm, tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, vệ sinh an toàn lao động, tình trạng xuống cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn, lấn chiếm lòng lềđường, giáđiện nước, xây nhà giữtrẻ cho con em CNLĐ. Ngoài ra, CNLĐ và CBCĐCS còn kiến nghị lãnh đạo thị xãxây trường bán trú, nhà giữa trẻ, nhà văn hóa cho con em CNLĐ, có biện pháp căn cơ giảm tình trạng cướp giật tại các trụ ATM trong khu công nghiệp, tu sửa một số tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp, kiềm chế giá cả sinh hoạt tăng khi lương tăng, cải thiện chất lượng bữa ăn cho người lao động, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường làm việc, phát huy hơn nữa vai tròcầu nối của các tổchức CĐCS.

Anh Bùi Mạnh Phùng, công nhân Công ty TNHH Mosfly Industries cho biết: “Hiện nay, một số DN xem nhẹ công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Thực tế đáng buồn là nhiều đơn vị thực hiện nhưng đối phó, tuy có trang thiết bị nhưng không tập huấn, không phân công người thực hiện hoặc không giao trách nhiệm cụ thể, khiến công tác này bị bỏ lửng”. Liên quan đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng, anh Trần Văn Nghiệp, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Gia Hưng phát biểu: “Phần lớn CNLĐ ở trong các khu công nghiệp hiện nay đều là những người xa quê, nên nhu cầu về giải trí, văn hóa, sau giờ làm việc rất lớn. Thời gian tới lãnh đạo và các ngành trong thị xãcần tổchức thêm sân chơi cho CNLĐ trong các công ty, xí nghiệp nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho họ”. Cùng với nỗi lo vềtiền lương, việc làm, đời sống, CNLĐ còn lo lắng khi chất lượng bữa ăn giữa ca còn thấp, thực phẩm bẩn không bảo đảm vệ sinh. Vấn đề học thêm nâng cao trình độ tay nghề cũng được CNLĐ đặc biệt quan tâm.

Giải đáp thấu đáo

Chia sẻ với những trăn trở của đội ngũ cán bộ công đoàn, CNLĐ, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã ghi nhận tất cả ý kiến và giải đáp thấu đáo thắc mắc của họ. Thời gian qua, TX.Tân Uyên luôn nỗ lực huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ. Cụ thể từ đầu năm đến nay, thị xã đã tổ chức hơn 30 hoạt động chăm lo hơn 22.000 lượt NLĐ với tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng. Các hoạt động tiêu biểu như chương trình “Chuyến xe nghĩa tình” đưa 109 CNLĐ, cán bộ công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết; trao tặng 700 phần quà cho CNLĐ vượt khó, hỗ trợ cho CNLĐ ở lại vui xuân đón tết và tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, gặp gỡ đầu xuân; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 42 CNLĐ, khám phát thuốc miễn phí cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, TX.Tân Uyên đẩy mạnh chăm lo đời sống tinh thần tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết”, hội thi “Tiếng hát thanh niên công nhân”, giải bóng đá mini “Thanh niên công nhân vui cùng môn thể thao vua”, “Thanh niên công nhân bảo vệ môi trường”. Liên quan đến lao động nữ, nhiều DN trên địa bàn đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động nữ, xây dựng, tổ chức các lớp giữ trẻ, hỗtrợ chi phí cho con em lao động nữ. Ngoài chế độ theo pháp luật, nhiều DN còn trợ cấp tiền đối với lao động nữ khi sinh con, góp phần ổn định quan hệ lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho lao động nữ. Không những thế, lao động nữ còn được đào tạo nghề, học tập nâng cao trình độ tay nghề, tác phong công nghiệp.

Thời gian qua, TX.Tân Uyên luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ. Hiện nay, nhiều DN đã đưa công tác ATVSLĐ vào kế hoạch hoạt động của mình với kinh phí đầu tư nhiều hơn, lấy chuẩn ATVSLĐ làm thước đo cho sự phát của DN, đầu tư, nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại, an toàn. Chủ DN quan tâm nhiều hơn tới công tác chăm sóc sức khỏe định kỳ cho NLĐ như: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, cấp phương tiện bảo hộ cá nhân cho NLĐ đầy đủ, bảo đảm chất lượng.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên khẳng định: “Thời gian qua, kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển, điều này phải kể đến sự đóng góp to lớn, quan trọng của lực lượng CNLĐ trên địa bàn. Với ý nghĩa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, từnăm 2010-2016, TX.Tân Uyên đã tổ chức 5 hội nghịgặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thịxã với cán bộ công đoàn, CNLĐ. Những cuộc gặp gỡ, đối thoại sẽ làcầu nối đểchính quyền vàCNLĐ thấu hiểu nhau hơn vànhững ýkiến, kiến nghị của CNLĐ sẽ được lãnh đạo các cấp tiếp thu vàsớm giải quyết, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho CNLĐ”.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên