Tôn vinh nghệ nhân, giữ nghề truyền thống

Cập nhật: 15-12-2017 | 08:21:00

16 nghệ nhân, 6 thợ giỏi các ngành nghề truyền thống của Bình Dương vừa được UBND tỉnh tôn vinh vào ngày hôm qua (14-12). Đây là những nghệ nhân, thợ giỏi các ngành nghề điêu khắc gỗ, tạo hình hoa quả, bonsai, hoa lan, nuôi cá cảnh… Những ngành nghề Bình Dương có truyền thống, thế mạnh, phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh nhà.

Không riêng những nghệ nhân, thợ giỏi với các ngành nghề vừa nêu, đối với Bình Dương bao năm qua nức tiếng gần xa với những nghề, làng nghề truyền thống như sơn mài, gốm sứ…

 Những nghề, làng nghề đi cùng, gắn bó với đời sống người dân Bình Dương hàng trăm năm nay. Và, chừng đó thời gian với nhiều thế hệ nối tiếp nhau, trao truyền, giữ “lửa”, duy trì nghề nghiệp cho đến thời điểm hiện tại.

Tiếc thay, trong xu thế hội nhập, phát triển, vì nhiều nguyên do, khách quan cũng như nội tại, một số nghề truyền thống mai một dần, thu hẹp quy mô sản xuất. Hệ lụy đi kèm là mất dần lao động, đặc biệt là lao động trẻ không còn mặn mà với nghề truyền thống. Trong tổng thể bức tranh làng nghề với nhiều khó khăn đó đã xuất hiện những hướng đi mới, cách làm sáng tạo, phù hợp với tiến trình phát triển chung của kinh tế - xã hội trong thời hội nhập. “Lửa” nghề của những nghệ nhân, thợ giỏi đã tiếp tục duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống cũng như những ngành nghề mới, phù hợp hơn.

Đáng mừng hơn, song hành với các nghệ nhân, thợ giỏi còn có sự khuyến khích, động viên, hỗ trợ nhiều mặt của các cấp, các ngành, các địa phương. Trong buổi lễ tôn vinh vào hôm qua, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương, chúc mừng các cá nhân được công nhân danh hiệu nghệ nhân, thợ giỏi của tỉnh. Bên cạnh đó, ông đề nghị các sở, ngành, địa phương, các nghệ nhân, thợ giỏi tiếp tục đồng hành, xúc tiến tìm ra các hướng đi cho sản phẩm nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy các ngành nghề truyền thống của địa phương.

Sản phẩm các làng nghề của Bình Dương có tiếng gần xa. Nhiều năm trở lại đây còn xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường trong cũng như ngoài nước. Dễ thấy nhất là tại các hội chợ thương mại, các festival ngành nghề… sản phẩm của Bình Dương thường giành được những giải thưởng cao, giá trị. Tin chắc rằng với sự hỗ trợ từ chính quyền, các ban ngành liên quan, lòng yêu nghề, sức sáng tạo của nghệ nhân, thợ giỏi, tất cả sẽ hợp lực để ngành nghề truyền thống duy trì, phát triển, nâng cao giá trị về nhiều mặt.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên