Triển khai Đề án bảo đảm tài chính và vận động chuyển giao nguồn lực duy trì cung cấp dịch vụ phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật: 09-11-2016 | 16:07:28

(BDO) Sáng 9-11, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai Đề án bảo đảm tài chính và vận động chuyển giao nguồn lực duy trì cung cấp dịch vụ cho ngành y tế địa phương. Tham dự hội nghị có ông Chu Quốc Ân, Phó Giám đốc Dự án VAAC-US.CDC Trung ương.


Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

Theo lộ trình, nguồn viện trợ quốc tế cho công tác phòng chống (PC) HIV/AIDS tại tỉnh Bình Dương sẽ kết thúc vào cuối năm 2016. Trong giai đoạn 2016-2020, chương trình PC HIV/AIDS không còn là chương trình mục tiêu quốc gia nên nguồn kinh phí sẽ bị cắt giảm. Bên cạnh đó, các dịch vụ y tế, chăm sóc, điều trị, tư vấn, xét nghiệm HIV chưa thật sự lồng ghép vào hệ thống y tế công để được thanh toán qua hệ thống bảo hiểm y tế (BHYT). Bên cạnh đó, thời gian qua Bình Dương cũng chưa thành lập được quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV.


Toàn cảnh
hội nghị triển khai Đề án bảo đảm tài chính và vận động chuyển giao nguồn lực duy trì cung cấp dịch vụ cho ngành y tế địa phương

Trước tình hình nguồn kinh phí cho công tác PC HIV/AIDS không còn bảo đảm để duy trì, giữ vững kết quả đạt được trong thời gian qua và hướng tới mục tiêu thiên niên kỷ quốc gia là kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030, ngày 16-10-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 1889 về việc chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện Đề án bảo đảm tài chính để duy trì hoạt động PC HIV/AIDS. Tại Bình Dương, UBND tỉnh giao Sở Y tế và Trung tâm PC HIV/AIDS tham mưu và xây dựng kế hoạch thực hiện đề án giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn tài chính cho việc thực hiện thành công Chiến lược quốc gia PC HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 thông qua việc thực hiện 4 đề án của chiến lược. Các giải pháp bảo đảm tài chính được đề xuất trong kế hoạch này bao gồm 2 nhóm giải pháp chính: Nhóm giải pháp huy động tài chính từ các nguồn khác nhau và nhóm giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính huy động được.

Hội nghị cũng đã triển khai kế hoạch tiếp nhận chuyển giao các hoạt động cung cấp dịch vụ HIV/AIDS do Dự án VAAC-US.CDC hỗ trợ tại Bình Dương từ ngày 1-1-2017. Các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận về giải pháp tổ chức thực hiện Đề án bảo đảm tài chính để duy trì hoạt động PC HIV/AIDS tại Bình Dương.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên