Điều trị HIV/AIDS bằng bảo hiểm y tế

Cập nhật: 08-11-2016 | 09:11:39

Thông tin về điều trị HIV/AIDS mà nhiều người cần biết sẽ được giải đáp qua bài viết này. Bởi, nhiều người khi có AIDS vẫn rất ngại ngùng, lo sợ và họ không biết tìm ai để nhờ tư vấn...

Hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn HIV/AIDS, chỉ có thuốc kháng vi rút (ARV) nhằm làm giảm sự sinh sôi của HIV trong cơ thể. Thuốc ARV được đánh giá là giải pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS, giúp kiểm soát sự bùng phát của đại dịch. Điều trị ARV sớm có thể làm giảm 41% nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và do đó có thể giảm nguy cơ tử vong; giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5%; giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình và ngành y tế trong hoạt động điều trị và dự phòng. Khi người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV có thể phục hồi sức khỏe, tiếp tục sống, học tập và lao động, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Mặc dù điều trị bằng ARV sớm có lợi ích rất lớn như vậy nhưng hiện nay cũng mới chỉ khoảng 58% người nhiễm HIV tại Bình Dương được chẩn đoán tham gia chương trình điều trị ARV với khoảng 2.116 người. Theo ước tính của Cục Phòng, chống HIV/ AIDS cho thấy, chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân AIDS với phác đồ bậc một là 6 - 7 triệu đồng/năm. Chi phí này sẽ tăng lên 6 lần tương đương khoảng 30 triệu đồng/năm, nếu bệnh nhân chuyển sang phác đồ bậc hai. Trong khi đó hiện nay, 100% người nhiễm HIV đã và đang được điều trị miễn phí từ nguồn tài trợ phi chính phủ của các tổ chức quốc tế, trong thời gian tới, nguồn lực này sẽ bị cắt giảm nhanh và tiến tới kết thúc hoàn toàn vào năm 2017. Đứng trước tình trạng đó, bảo hiểm y tế được xác định sẽ là nguồn bảo đảm cho người nhiễm HIV tiếp cận, duy trì điều trị một cách bền vững. Bất kỳ ai khi tham gia bảo hiểm y tế đều được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Đối với người nhiễm HIV, thuốc ARV đã nằm trong danh mục thuốc được bảo hiểm chi trả.

Với chi phí điều trị như đã kể trên, cộng với việc phải duy trì điều trị suốt đời, với những người không nhiễm HIV bảo hiểm y tế đã rất quan trọng thì với người nhiễm HIV bảo hiểm y tế còn quan trọng hơn nhiều, nhất là khi nguồn tài trợ bị cắt giảm hoàn toàn. Thông tin cá nhân của người nhiễm đã được Luật Phòng, chống HIV/AIDS cũng như các văn bản luật pháp khác quy định được giữ bí mật hoàn toàn, vì vậy người nhiễm HIV cần vượt qua rào cản tự ti, chủ động tham gia bảo hiểm y tế ngay từ hôm nay để tự bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính mình. Đó chính là giải pháp lâu dài, bền vững để đi đến chiến thắng trong cuộc chiến với đại dịch AIDS.

CTV (TT Phòng chống HIV/AIDS)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên