Triển khai ứng dụng phần mềm VNPT-HIS tại các cơ sở y tế: Những hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 31-08-2016 | 09:23:59

Hướng tới mục tiêu giảm quá tải tại các bệnh viện (BV), quá sức đối với các bác sĩ (BS) và giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người dân, VNPT đã phát triển và cung cấp phần mềm quản lý khám chữa bệnh (KCB) VNPT-HIS áp dụng cho các cơ sở y tế (CSYT) tùy theo mô hình tổ chức KCB của từng địa phương. Phần mềm này đã ứng dụng đầy đủ tiêu chí quản lý của ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế…

Ứng dụng phần mềm VNPT-HIS tại một CSYT trên địa bàn tỉnh

Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, từ cuối năm 2015, VNPT Bình Dương đã phối hợp với Sở Y tế cung cấp phần mềm quản lý KCB VNPT-HIS cho các cơ sở y tế, bao gồm tuyến huyện và tuyến xã. 2 CSYT được ứng dụng thí điểm trước tiên là Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Dầu Tiếng và TX.Bến Cát. Qua triển khai thí điểm và 2 lần tổ chức đánh giá của Sở Y tế và Sở Thông tin - Truyền thông, vào tháng 5-2016, VNPT Bình Dương tiếp nhận thêm nhu cầu triển khai phần mềm này tại TTYT huyện Phú Giáo và các trạm y tế, các phòng khám đa khoa khu vực thuộc 3 TTYT TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng và Phú Giáo. Sau một năm triển khai tại 3/9 TTYT và 32 trạm y tế, phòng khám trên địa bàn tỉnh, tổng số lượng khám bệnh và điều trị ngoại trú gần 74.000 lượt và điều trị nội trú trên 3.000 lượt.

Nếu như trước đây, việc xếp hàng và làm các thủ tục KCB mất rất nhiều thời gian của người dân, đôi khi còn làm ảnh hưởng đến chất lượng KCB. Thì hiện nay, bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các hoạt động y tế, thời gian và chất lượng của công tác KCB đã được thay đổi đáng kể. Người dân có thể thụ hưởng các dịch vụ y tế với chất lượng cao hơn và thời gian thực hiện các thủ tục cũng nhanh hơn. Sau một thời gian triển khai, VNPT-HIS đã phát huy được hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hiện tại về quản lý KCB và thanh toán bảo hiểm y tế cho các CSYT cấp 3, 4 tại Bình Dương và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người sử dụng.

BS Huỳnh Minh Chín, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp TTYT huyện Dầu Tiếng cho biết: Qua một năm triển khai tại đơn vị, phần mềm KCB VNPT-HIS cơ bản đáp ứng được 4 yêu cầu theo kế hoạch của đơn vị đó là đáp ứng về công nghệ, tính nhanh chóng, tính bảo mật và công tác quản lý của lãnh đạo đơn vị sử dụng hệ thống. BS Nguyễn Văn Hóa, Khoa Đông y, TTYT TX.Bến Cát cho biết: “Khi sử dụng phần mềm KCB VNPT-HIS rất thuận lợi, đem lại hiệu quả nhanh chóng từ khâu nhận bệnh, khám và ra toa được thực hiện nhanh chóng hơn. Trước đây, một buổi sáng có thể khám được 20 bệnh, nhưng nay đã khám được 50 - 70 bệnh. Điều đó chứng tỏ hiệu quả tăng gấp 2 - 3 lần. Tất cả dữ liệu, tiền sử bệnh nhân đều được lưu lại, nên rất thuận lợi cho quá trình theo dõi bệnh nhân...”. BS Nguyễn Thị Lệ, Trưởng phòng Khám đa khoa khu vực An Tây, TX.Bến Cát chia sẻ: “Từ tháng 6-2016 đến nay, phần mềm KCB VNPT-HIS đã được đưa vào sử dụng tại Phòng khám Đa khoa khu vực An Tây. Điều thuận lợi là bệnh nhân không mất công ngồi chờ như trước đây. Phần mềm còn giúp chúng tôi quản lý và sử dụng thuốc dễ dàng; theo dõi được lịch sử khám bệnh của bệnh nhân; có chế độ ưu tiên cho người già và trẻ em; báo cáo, phân loại bệnh rõ ràng...”. Không chỉ các CSYT, mà ngay cả người bệnh cũng được hưởng lợi ích do phần mềm này mang lại. Ông Huỳnh Văn Thích, người dân xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng nói rằng: “Trước đây, khi chưa có phần mềm này, các y BS phải khám từ 15 - 25 phút mới xong một bệnh nhân, còn bây giờ chỉ mất thời gian từ 5 - 10 phút là xong. Bà con vì thế không phải chờ đợi nhiều khi bệnh nhân đến khám đông. Việc cấp phát thuốc cũng thuận lợi, rõ ràng hơn rất nhiều…”.

Đối với ngành y tế, với số lượng cán bộ, công nhân viên có hạn thì việc tin học hóa và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình hoạt động khám chữa bệnh là cần thiết và tất yếu. Những năm gần đây, trong xu thế tin học hóa, nhiều CSYT đã tự trang bị phần mềm tại đơn vị đã hỗ trợ phần nào công tác KCB. Tuy nhiên, do sử dụng nhiều phần mềm khác nhau nên không thể liên kết dữ liệu và thanh toán BHYT. Hơn nữa, phần mềm các CSYT sử dụng mới đáp ứng yêu cầu đặc thù mang tính riêng lẻ của từng đơn vị sử dụng. Để khắc phục hạn chế trên, cần có một phần mềm dùng chung, sử dụng cho tất cả CSYT trong ngành theo đúng quy chuẩn cũng như nghiệp vụ, quy trình của Bộ Y tế và bảo hiểm xã hội Việt Nam. VNPT-HIS là phần mềm có thể đáp ứng được điều đó. Ông Nguyễn Quốc Mai, Phó Giám đốc VNPT Bình Dương đánh giá: “Quá trình triển khai ban đầu gặp khá nhiều khó khăn do cả 2 phía còn bỡ ngỡ về nghiệp vụ chuyên môn của nhau. Đối với CSYT, đây là một phần mềm mới khác nhiều so với những phần mềm mà các đơn vị đang sử dụng. Đối với VNPT, lực lượng kỹ thuật triển khai hệ thống này cũng còn hết sức bỡ ngỡ, đặc biệt là trong việc tiếp cận những nghiệp vụ của ngành y tế. Tuy nhiên, với quyết tâm của lãnh đạo các TTYT, sự nhiệt tình phối hợp hỗ trợ của cán bộ y tế tại các CSYT, chúng tôi đã hết sức nỗ lực để đạt được kết quả. Đến hiện nay có thể nói, phần mềm VNPT-HIS triển khai tại các CSYT cơ bản đáp ứng được yêu cầu KCB và thanh toán bảo hiểm y tế...”.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên