Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, TP.Thủ Dầu Một: Không ngừng sáng tạo trong học tập

Cập nhật: 11-12-2020 | 08:38:00

Thực hiện giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS), các trường trung học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một khuyến khích HS vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các tình huống, vấn đề trong thực tiễn. Với 2 HS của trường THCS Nguyễn Văn Cừ trong bài viết này, sản phẩm “Thiết bị đọc thân nhiệt và khử khuẩn tự động kết hợp điểm danh thông minh”, chính là kết quả của sự sáng tạo không ngừng, rất đáng được biểu dương.


Nguyễn Thành Tài và Nguyễn Điền Nam cùng với giáo viên hướng dẫn thực hiện dự án

Đây là dự án của 2 HS Nguyễn Thành Tài, lớp 8A1 và em Nguyễn Điền Nam lớp 9A4, cùng với giáo viên hướng dẫn là cô Lê Thị Thương. Dự án vừa đạt giải nhất trong Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm học 2020-2021. Nguyễn Điền Nam chia sẻ trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp nên các em đã có ý tưởng sáng tạo ra sản phẩm trên. Mỗi em có một thế mạnh riêng. Nam có ý tưởng làm máy rửa tay kết hợp đo thân nhiệt, còn Tài thì tính đến việc điểm danh. Từ những ý tưởng này, các em chia sẻ với nhau và được cô Thương, giáo viên dạy môn công nghệ và vật lý góp ý thêm để hoàn thiện sản phẩm.

Với thiết bị này, khi máy hoạt động, HS chỉ cần đưa trán lại gần cảm biến nhiệt độ để đo thân nhiệt, còn tay để dưới vòi phun, dung dịch sát khuẩn sẽ tự động phun ra một lượng vừa đủ, sau đó các em đưa ngón tay vào cảm biến vân tay để hệ thống đọc. Sau 15 phút nhập học, máy sẽ tự động cập nhật số HS vắng và gửi về danh sách email dữ liệu cho nhà trường. “Thiết bị sẽ báo đỏ khi nhiệt độ vượt quá 37,8 độ C. Sau khi lắp ráp, mô hình đã cơ bản hoàn thành về tính năng. Hiện tại nhà trường đang cho làm thêm giá đỡ thiết bị và sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tơi đây”, cô Lê Thị Thương chia sẻ.

Hiện tại có nhiều trường học trang bị máy rửa tay sát khuẩn tự động, nhưng việc đo thân nhiệt vẫn còn thực hiện bằng hình thức thủ công. Với sản phẩm có nhiều chức năng như trên, các em mong muốn giáo viên không phải mất thời gian đo thân nhiệt và sát khuẩn tay HS vào mỗi đầu giờ học, cũng như thực hiện việc điểm danh HS.

Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thực hiện đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học và đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS, nhà trường luôn khuyến khích HS sáng tạo khoa học kỹ thuật. Từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai, định hướng cho HS có ý tưởng khoa học kỹ thuật. “Trên cơ sở các em đăng ký, nhà trường sàng lọc, thấy sản phẩm “Thiết bị đọc thân nhiệt và khử khuẩn tự động kết hợp điểm danh thông minh” là ý tưởng mới nên đầu tư cho sản phẩm. Dự án này có thể áp dụng thực tế trong các trường học và xí nghiệp. Từ thành công của dự án này sẽ thúc đẩy giáo viên trong nhà trường nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của HS”, cô Hào nói.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X