Tự hào nguồn cội

Cập nhật: 28-04-2015 | 08:07:40

Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10-3 âm lịch hàng năm - ngày Quốc tổ của dân tộc - luôn in đậm trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt. Vào ngày chính lễ trọng đại này, dù ở phương trời nào, mỗi người dân Việt cùng hướng về vùng đất cội nguồn (xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). Từ ngàn đời nay, đền Hùng là nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Trở về đền Hùng, chúng ta như giọt máu trở về tim.

Có lẽ không một dân tộc nào trên thế giới có chung một gốc gác tổ tiên - một ngày giỗ Tổ như dân tộc ta. Từ huyền thoại mẹ Âu Cơ đẻ trăm trứng, hai chữ đồng bào là khởi nguồn của yêu thương, đùm bọc, của sức mạnh Việt Nam.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, một ngày của tháng 9-1954, ngay tại đền Giếng trong Khu di tích đền Hùng, khi gặp gỡ các chiến sĩ Đại đoàn 308 trước khi về tiếp quản thủ đô Hà Nội, Bác Hồ đã dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Làm theo lời Bác dặn, cả dân tộc lại bước vào một cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc oai hùng, với quyết tâm thống nhất non sông.

Suốt mấy ngàn năm, đền Hùng đã trở thành biểu tượng của tinh thần dân tộc, là cội nguồn của sức mạnh, niềm tin. Lịch sử của dân tộc ta là một dòng chảy liên tục của những chiến công trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Và trước bao biến động thăng trầm, trong tâm thức của cả dân tộc, đền Hùng vẫn là nơi của bốn phương tụ hội, nơi con cháu phụng thờ công đức tổ tiên. Không chỉ người Việt chúng ta tự hào về đền Hùng, mà bạn bè quốc tế từng đến thăm viếng, đều nể phục ý thức tự hào nguồn cội dân tộc của chúng ta. Đền Hùng là một di tích vô giá của nhân dân Việt Nam, là biểu tượng của dân tộc Việt Nam - một dân tộc đã có truyền thống dựng nước và giữ nước, yêu chuộng hòa bình…

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Mỗi năm đến ngày Quốc Tổ, nhân dân khắp nơi trong cả nước có điều kiện đều tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính, tri ân các vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước. Đây không chỉ là một ngày hội của cả dân tộc, mà còn là ngày để mỗi người dân Việt Nam tự tin khẳng định sức mạnh đoàn kết, sự trường tồn mãnh liệt của dân tộc.

 THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên