TX.Dĩ An: Quan tâm đời sống người lao động

Cập nhật: 24-09-2016 | 09:57:20

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện pháp luật lao động, TX.Dĩ An đã huy động mọi nguồn lực, kêu gọi các ngành, đoàn thể chung tay chăm lo mọi mặt đời sống người lao động (NLĐ) và lao động nữ.

Từ thực hiện hợp đồng lao động

TX.Dĩ An hiện có 2.056 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với 185.860 lao động. Tiền lương bình quân từ 3,5 triệu - 5 triệu đồng/người/ tháng, ngoài ra còn có các khoản tiền làm thêm giờ, phụ cấp nhà trọ, chuyên cần. Tính đến thời điểm này, Dĩ An có 114 nội quy lao động được đăng ký, 563 thang bảng lương, 59 thỏa ước lao động tập thể được ký kết… Hầu hết các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc xây dựng thang bảng lương, hàng tháng thực hiện thanh toán tiền lương đầy đủ không để nợ lương NLĐ. Các mức lương trong thang lương, bảng lương bảo đảm nguyên tắc, gồm mức lương bậc 1 của thang lương, bảng lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định; khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề thấp nhất bằng 5%, mức lương thấp nhất trả cho NLĐ đã qua học nghề cao hơn 7% so với mức lương tối thiểu vùng.


Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà hỗ trợ cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng, TX.Dĩ An

Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty Yazaki EDS Việt Nam cho biết: “Công ty luôn bảo đảm mức lương tối thiểu cho NLĐ bảo đảm cuộc sống đủ đầy và có dư. Tuy nhiên, hiện nay lương của người quản lý doanh nghiệp được ấn định theo mức cố định mà không gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh nên không khuyến khích người quản lý phát huy trí tuệ, tài năng cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện pháp luật lao động về tiền lương, ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ), ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết: “Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn đều thực hiện tốt việc ký kết HĐLĐ, bảo đảm theo quy định của Bộ luật Lao động về đối tượng, hình thức, nội dung theo mẫu hướng dẫn ban hành. Tuy nhiên, qua kiểm tra một số công ty, xí nghiệp có ký HĐLĐ với NLĐ nhưng không đầy đủ. Do NLĐ có tâm lý không ổn định, có tư tưởng nhảy việc nên một số lao động mới vào làm chưa kịp ký HĐLĐ.

Cũng qua kiểm tra, rà soát bảng lương của các đơn vị, nhiều công nhân làm việc liên tục trên 3 tháng nhưng không được hưởng chế độ nào khác ngoài lương, hoặc nhiều công nhân làm việc thường xuyên nhưng chỉ được ký HĐLĐ dưới 3 tháng hoặc HĐLĐ theo thời vụ”. Lý giải tình trạng này, ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm: “Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động cố tình né tránh việc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Trong khi NLĐ không hiểu biết pháp luật và những vấn đề có liên quan đến quyền lợi của họ, đôi khi họ bị thiệt nhưng vì công việc và mưu sinh nên phải chấp nhận. Một số công nhân khác có sự so sánh về thu nhập nên bị dao động và không ký kết HĐLĐ, sợ bị ràng buộc.

Quan tâm lao động nữ

Trong tổng số 185.860 lao động trên địa bàn TX.Dĩ An thì có tới hơn 50% là lao động nữ, tập trung chủ yếu các ngành may mặc, giày da. Trong quá trình thực hiện Bộ luật Lao động, các doanh nghiệp đã bảo đảm cho lao động nữ có cuộc sống ổn định, được bố trí làm việc ở vị trí phù hợp. Nhiều doanh nghiệp đã trích quỹ phúc lợi hàng chục triệu đồng để xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, nơi thay quần áo cho phụ nữ trước và sau giờ làm việc, phụ nữ có thai được đi khám định kỳ và làm công việc nhẹ hơn, nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Một số doanh nghiệp có đông lao động nữ đã xây dựng và tổ chức các lớp giữ trẻ hoặc hỗ trợ một phần chi phí cho con em lao động nữ. Ngoài các chế độ theo pháp luật, một số doanh nghiệp còn trợ cấp cho lao động nữ khi sinh con, được đào tạo nghề, nâng cao kỹ năng quản lý, rèn luyện tác phong công nghiệp.

Ông Hoàng Ngọc Hình, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng cho biết: “Luật quy định lao động nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Thực tế, NLĐ không nghỉ được do sản xuất theo dây chuyền, lao động nữ chiếm đa số nên doanh nghiệp đã thỏa thuận trả tiền làm thêm giờ cho lao động nữ vừa bảo đảm chế độ vừa khuyến khích lao động nữ tích cực làm việc, phấn đấu”.

Chia sẻ với chúng tôi một số khó khăn trong việc quan tâm đến lao động nữ, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết thêm: “Theo khoản 4, Điều 53 Bộ luật Lao động thì doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động nữ sẽ được giảm thuế nhưng hiện nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện. Các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ vào thời gian cao điểm nghỉ sinh con, doanh nghiệp cần lao động thay thế nhưng khó khăn trong việc tuyển dụng, đào tạo”.

Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp sử dụng từ 1.000 lao động trở lên với tỷ lệ lao động nữ chiếm hơn 60% thì việc nghỉ 30 phút/ngày trong thời gian “đèn đỏ” sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến dây chuyền sản xuất. Một số doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động nữ vào làm việc ở những vị trí quan trọng yêu cầu người lao động phải cam kết trong thời gian từ 2 đến 3 năm không được sinh con.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên