TX.Tân Uyên : Doanh nghiệp góp sức cùng địa phương phát triển

Cập nhật: 16-10-2018 | 07:36:48

UBND TX.Tân Uyên vừa tổ chức họp mặt, tuyên dương “Doanh nghiệp Tân Uyên hội nhập và phát triển” năm 2018. Tại đây, lãnh đạo thị xã đã lắng nghe ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp về các giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

 UBND TX.Tân Uyên biểu dương, khen thưởng “Doanh nghiệp Tân Uyên hội nhập và phát triển” năm 2018 nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Ảnh: DUY CHÍ

 Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo

Tại buổi họp mặt tuyên dương “Doanh nghiệp Tân Uyên hội nhập và phát triển” năm 2018, lãnh đạo thị xã đã giới thiệu những thành tựu về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; về tình hình thu hút đầu tư, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như nguyên nhân đạt được thành tựu, các ưu khuyết điểm và giải pháp địa phương thực hiện trong thời gian tới.

Theo báo cáo, trong 9 tháng năm 2018 hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TX.Tân Uyên đều tăng trưởng ở mức cao. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của thị xã ước đạt 15.021 tỷ đồng, tăng 12%; giá trị thương mại - dịch vụ ước đạt 6.604 tỷ đồng, tăng 18,73%; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 428 tỷ đồng, tăng 1,37%; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Về thu hút đầu tư, 9 tháng qua có 61 doanh nghiệp trong nước được UBND tỉnh cấp phép đầu tư trên địa bàn thị xã, tổng vốn đăng ký 488 tỷ đồng và có 18 dự án đầu tư nước ngoài được UBND tỉnh cấp phép đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 73,5 triệu USD.

Ông Ngô Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết nhờ thực hiện đúng chủ trương đổi mới, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư của tỉnh, thị xã đã mời gọi, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp có các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của địa phương. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, tuy chiếm tỷ trọng thấp nhưng biên độ tăng trưởng cũng khá cao nhờ địa phương, người dân trên địa bàn chú trọng đổi mới quy trình, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Ông cũng khẳng định nhờ sự nhạy bén, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân trên địa bàn đã giúp các doanh nghiệp tiếp tục đứng vững và ngày càng phát triển. Sự đổi mới, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân vừa là động lực vừa trực tiếp có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của thị xã trong quá trình hội nhập và phát triển.

Hợp tác cùng tháo gỡ khó khăn

Lãnh đạo các doanh nghiệp, doanh nhân tham gia buổi họp mặt, tuyên dương “Doanh nghiệp Tân Uyên hội nhập và phát triển” năm 2018 đều bày tỏ lòng biết ơn, hoan nghênh tinh thần cởi mở, cầu thị và đồng hành cùng doanh nghiệp từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ban, ngành và địa phương. Lãnh đạo các doanh nghiệp, doanh nhân cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp tục chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng phát triển trong thời gian tới.

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp chia sẻ, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra vừa mở ra cơ hội vừa chỉ ra thách thức mà cộng đồng doanh nghiệp nói chung phải sớm nắm bắt và chuẩn bị phương án thích ứng hiệu quả. Cụ thể cộng đồng doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, chủ động làm chủ công nghệ, xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và thế giới. Thực tiễn cho thấy có những thứ con người có thể dùng nguồn lực tài chính để sở hữu, đầu tư nhưng có những thứ mà doanh nghiệp dù có rất nhiều điều kiện, tài chính cũng không thể sở hữu được, đó là tính sáng tạo vì nó liên quan đến yếu tố con người và chỉ có con người mới có khả năng sáng tạo.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên: Hội nhập rất cần đến thương hiệu

Trong thời đại hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, ngoài việc không ngừng đổi mới, phát huy tính năng động sáng tạo, làm chủ cộng nghệ thì thương hiệu là yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp, hàng hóa.

Chính vì vậy lãnh đạo các doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tập huấn về môi trường và bảo vệ môi trường; đào tạo tay nghề cho người lao động. Bên cạnh đó, hoạt động quản lý của các cấp, các ngành cần phù hợp với yêu cầu thực tế đặt ra, góp phần hiện thực hóa khẩu hiệu “Nguồn lực con người, nguồn lực lao động là tài sản vô giá, là giá trị cạnh tranh đặc biệt của doanh nghiệp”.

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo một số doanh nghiệp chia sẻ hiện nay có hiện tượng doanh nghiệp “chui” (được hiểu là doanh nghiệp đăng ký ngành nghề này, vị trí này nhưng lại hoạt động công việc, vị trí khác). Cụ thể, trên danh nghĩa doanh nghiệp này xin giấy phép hoạt động nhà xưởng, cho thuê mặt bằng nhưng thực chất là tổ chức sản xuất cho một đơn vị, doanh nghiệp khác... Về vấn đề này, lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên ghi nhận và cam kết sẽ giải quyết trong thời gian tới nhằm bảo đảm tính bình đẳng giữa các doanh nghiệp trước pháp luật.

Xung quanh vấn đề lao động vị thành niên, lao động sử dụng giấy tờ không hợp pháp, cũng như công tác tố giác tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự nơi sản xuất... mà các đại biểu quan tâm, UBND TX.Tân Uyên đề nghị các doanh nghiệp mạnh dạn hợp tác, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, phát hiện ngay từ đầu. Các doanh nghiệp cũng cần phát huy vai trò tích cực của các tổ chức đoàn thể xã hội trong doanh nghiệp như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... UBND thị xã cũng yêu cầu các địa phương phải tăng cường công tác thẩm tra, xác minh, chứng thực các hồ sơ, giấy tờ nhân thân để loại trừ từ đầu việc sử dụng giấy tờ không hợp pháp; có báo cáo kết quả về Văn phòng UBND thị xã trong thời gian sớm nhất...

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên