TX.Thuận An: Đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ vào phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 01-11-2017 | 08:21:40

Xác định khoa học - công nghệ (KH-CN) là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), những năm qua TX.Thuận An đã tăng cường áp dụng các kết quả, ứng dụng KH-CN trong từng ngành, từng lĩnh vực và mang lại kết quả tốt.

 Thông qua các chương trình, dự án áp dụng KH-CN đã giúp cho các nhà vườn tại TX.Thuận An chăm sóc tốt vườn cây, góp phần vào sự phát triển KT-XH của thị xã. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Gắn với thực tiễn

Ông Trương Công Thạch, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, thời gian qua, việc thực hiện các đề tài, dự án: Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Măng cụt Lái Thiêu” TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương; đầu tư cải tạo và nâng cao hiệu quả vườn cây ăn quả khu vực 6 xã, phường ven sông Sài Gòn, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương đã góp phần nâng cao vị thế, chất lượng măng cụt của địa phương. Bà Trần Kim Phượng, ở khu phố Thạnh Phú, phường An Thạnh chia sẻ, thời gian gần đây măng cụt giảm năng suất do ảnh hưởng thời tiết thất thường, môi trường không thuận lợi…; nhiều hộ ở khu phố đã chặt bỏ cây măng cụt chuyển sang trồng cây ăn trái khác. Việc thị xã triển khai các dự án về nông nghiệp đã giúp bà con cải tạo, phục hồi, chăm sóc vườn cây ăn trái, nhất là cây măng cụt được tốt hơn.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 1-11-2012 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về phát triển KHCN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, TX.Thuận An đã triển khai được 12 đề tài, dự án nghiên cứu KH-CN; triển khai các kết quả có tính đột phá trong ứng dụng và phát triển KH-CN.

Bên cạnh măng cụt, các hộ trồng hoa lan ở TX.Thuận An cũng được hỗ trợ về KH-CN từ cơ quan chức năng. Ông Võ Hiếu Trung, ở ấp An Phú, xã An Sơn cho hay, ngoài việc trồng các loại cây ăn trái như măng cụt, dâu, bòn bon… ông còn trồng thêm hoa lan để tăng thu nhập. Nhờ có sự hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật từ Trung tâm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật TX.Thuận An nên việc trồng hoa lan của ông gặp nhiều thuận lợi, mỗi đợt thu hoạch vườn lan cho thu lãi 5 - 7 triệu đồng.

Hiện nay, hầu hết nông dân tại các địa phương của TX.Thuận An đã ứng dụng kỹ thuật trồng lan cắt cành, kỹ thuật và giống mới nuôi cá kiểng, cá dĩa bông xanh, ứng dụng chế phẩm sinh học wegh kết hợp với phytoxin và nấm trichoderma để giảm 50% lượng phân hóa học trên các cây trồng… Bên cạnh đó, việc áp dụng KH-CN vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường… của TX.Thuận An cũng phát huy hiệu quả. Có thể kể đến như ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để soạn giáo án điện tử, minh họa hình ảnh cho học sinh dễ tiếp thu bài học; ứng dụng CNTT trong quản lý hộ tịch…

Thực hiện hiệu quả các chương trình trọng điểm

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc áp dụng KH-CN vào các lĩnh vực ở TX.Thuận An vẫn còn những hạn chế, vướng mắc. Cụ thể là công tác xã hội hóa hoạt động KH-CN còn thực hiện chậm; cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ còn hạn chế; thiếu kinh phí để hoạt động…

Để hoạt động KH-CN phát huy tốt vai trò, tới đây TX.Thuận An sẽ triển khai các chương trình, đề án trọng điểm phục vụ phát triển KT-XH một cách bền vững; tiếp tục thực hiện chính sách xã hội hóa trong KH-CN. Cùng với đó, thị xã cũng thực hiện cơ chế khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp chủ động đầu tư nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; có kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển KH-CN...

Bên cạnh đó, TX.Thuận An sẽ tăng cường đào tạo cán bộ cho các đơn vị triển khai KH-CN; đồng thời tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động KH-CN theo hướng kết quả các đề tài, dự án được đặt hàng phải gắn với thực tiễn và phục vụ thiết thực cho sản xuất, đời sống và quản lý.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên