TX.Thuận An: Nâng cao chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh

Cập nhật: 27-11-2015 | 08:37:54

Hàng năm, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Thuận An rà soát đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong toàn ngành để đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có giáo viên (GV) dạy môn tiếng Anh. Đây là hoạt động nằm trong đề án dạy và học tiếng Anh trong trường phổ thông giai đoạn 2012-2017 của tỉnh.


Học sinh trường Tiểu học Bình Chuẩn thường xuyên đến thư viện đọc sách, trong đó có sách tiếng Anh, giúp các em mở mang kiến thức.
Ảnh: A.SÁNG

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An nhìn nhận, qua khảo sát trình độ của GV và chất lượng học tập của học sinh (HS) cho thấy, hầu hết GV có kinh nghiệm, ý thức, tinh thần trách nhiệm, 100% GV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Song, năng lực chuyên môn của một số GV còn hạn chế, nắm phương pháp giảng dạy chưa đều ở các khối lớp. Từ đó phòng đã tạo điều kiện cho GV tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông và Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bình Dương. Các GV còn được tham gia những lớp tập huấn do Sở GD-ĐT tổ chức. Bên cạnh đó, nội dung bồi dưỡng còn tập trung vào đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng trang thiết bị trong dạy học ngoại ngữ; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu hành động, nghiên cứu cải tiến sư phạm trong lớp học nhằm phát huy được yếu tố kinh nghiệm giảng dạy sẵn có và kinh nghiệm cuộc sống của các nhà giáo.

Qua một thời gian tích cực bồi dưỡng, TX.Thuận An đã có 5 GV đạt chuẩn B2 và 3 GV đạt chuẩn C1, trình độ GV nói chung đã được nâng cao, GV mạnh dạn hơn trong việc sử dụng tiếng Anh trên lớp và trong giao tiếp. Tháng 7 vừa qua, TX.Thuận An có 28 GV tiểu học, THCS được tuyển chọn đi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tại Úc.

Quan sát tiết dạy tiếng Anh của thầy trò trường Tiểu học Hưng Định, chúng tôi nhận thấy giờ học rất sôi động, HS chủ động tham gia bài học. GV và HS hầu như cùng trao đổi nhau bằng tiếng Anh. Cô Lê Thị Liên cho biết, tham gia lớp học nghiệp vụ ở trường Đại học Quốc tế Miền Đông, cô học được phương pháp giảng dạy của người nước ngoài, sau đó về ứng dụng thực tế vào giảng dạy. Cô rèn cho HS quen dần với hình thức giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh, dần dần các em đã quen với phương pháp học này.

Cũng theo cô Ngân, từ năm học 2013-2014, Phòng GD-ĐT TX.Thuận An đã tổ chức được các lớp tiếng Anh tăng cường và lớp nguồn tại THCS Phú Long, THCS Trịnh Hoài Đức và sử dụng giáo trình Solution giảng dạy cho các lớp này, giúp GV có cơ hội mở rộng kiến thức và buộc GV phải tìm tòi các phương pháp mới nhằm giảng dạy cho HS tốt hơn.

Học tốt tiếng Anh ở trường phổ thông sẽ giúp HS mở mang thêm kiến thức, tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Vì thế ngành GD-ĐT đã đầu tư về con người và điều kiện giảng dạy cho các trường học. Riêng TX.Thuận An đã được sở đầu tư 2 thư viện sách tiếng Anh theo dự án Kids Read cho HS trường Tiểu học Phan Chu Trinh và Tiểu học Bình Chuẩn. Ban giám hiệu 2 trường cho biết, GV được tập huấn các kỹ năng khai thác nguồn sách tiếng Anh đã được trang bị phục vụ cho việc dạy học và xây dựng thói quen đọc sách cho HS. Từ khi được trang bị thư viện sách tiếng Anh, đông đảo HS tìm đến thư viện đọc sách, nhờ đó khả năng tiếng Anh của các em được nâng lên rõ rệt, các em tự tin, dạn dĩ hơn trong các tiết học môn học này.

Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh ở các trường học trên địa bàn thị xã, ngành GD-ĐT đã tham mưu đầu tư cơ sở vật chất cho các trường như phòng học ngoại ngữ, phòng Lab, nghe nhìn, bảng thông minh… các trường đã động viên giáo viên khai thác tối đa, hiệu quả các phòng học, thiết bị đã được trang bị trong các tiết dạy. Và để kích thích GV tích cực sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy, ngành còn phát động phong trào thi đua dạy tốt qua phong trào thi GV giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Đây cũng là hình thức để GV rèn dũa chuyên môn nghiệp vụ của mình.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X