WHO kêu gọi tăng cường phòng chống bệnh lây nhiễm

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00

  Các bức ảnh về đề tài phòng chống bệnh sốt rét tại một triển lãm tổ chức tại Paris hồi tháng 4-2011. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chủ đề chính của Ngày sức khỏe toàn cầu (7-4) truyền thống năm nay là đấu tranh phòng chống bệnh lây nhiễm, một dạng bệnh đang có chiều hướng phát triển rất nhanh, đe dọa sức khỏe của nhiều người thuộc các quốc gia và dân tộc khác nhau trên thế giới.

Theo báo cáo của WHO, lây nhiễm là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh tật của 17% tổng số bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm trên phạm vi toàn cầu.

Quá trình lây nhiễm bệnh được truyền qua các đối tượng trung gian như sâu bọ, côn trùng, hoặc qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, giữa người với động vật, vật nuôi.

Có rất nhiều loại bệnh có thể truyền qua đường lây nhiễm như sốt rét, cảm cúm, bạch cầu, tả, thương hàn, trong đó bệnh sốt rét thường gây tử vong nhiều nhất. Chỉ tính riêng năm 2010, trên thế giới có hơn 660.000 người chết vì căn bệnh này.

WHO đặc biệt lưu ý tới tình trạng đáng báo động về lây nhiễm bệnh ở châu Âu, nơi đang có tới 77.000 người là nạn nhân.

Theo WHO, mặc dù nhiều người dân châu Âu vẫn cho rằng bệnh sốt rét chỉ la "chuyện nhỏ," không đáng lo ngại tại châu lục này, song riêng năm ngoái tại đây đã có trên 5.000 người bị lây nhiễm, đưa tổng số người mắc bệnh sốt rét tại "lục địa già" lên tới 37.000 người.

Trước tình trạng nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh sốt rét, đang có chiều hướng lây lan nhanh tại châu Âu, mới đây Ban giám đốc Khu vực châu Âu của WHO đã cảnh báo và kêu gọi tăng cường các biện pháp phòng chống, chữa trị kịp thời, Cơ quan này cho rằng một khi tất cả các quốc gia, các cộng đồng dân cư cùng có quyết tâm cao và áp dụng biện pháp chống lây nhiễm một cách mạnh mẽ, kiên quyết và đồng bộ, chắc chắn châu Âu sẽ đầy lùi được các loại bệnh tật, nhất là những bệnh căn bệnh truyền nhiễm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên