Xã Phước Hòa: Đẩy mạnh xã hội hóa xây nhà ở cho hộ nghèo

Cập nhật: 30-10-2020 | 07:53:36

Những năm gần đây, mỗi năm xã Phước Hòa xây tặng từ 5 - 6 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo bằng nguồn xã hội hóa. Hiện nay, số hộ nghèo trong xã có nhà đạt tỷ lệ hơn 90%. Việc có nhà cửa ổn định đã thay đổi cuộc sống của hộ nghèo nơi đây.

Mẹ con chị Huỳnh Thị Hoa (ấp Đồng Chinh) nhiều năm trước đây sống trong căn nhà bằng cây với mái che tạm bợ. Không có chồng, người con bị bệnh tâm thần nhẹ, bản thân chị Hoa cũng không được tỉnh táo. Cả hai mẹ con sống nhờ vào thu nhập từ việc đi rửa chén thuê cho bà con lối xóm trong vùng và tiền trợ cấp của chính quyền địa phương. Trước hoàn cảnh ấy, chưa một lần trong đời chị Hoa dám nghĩ có ngày mẹ con chị có được một ngôi nhà xây tươm tất để che nắng, che mưa… Hay trường hợp của bà Lê Thị Tròn (ấp Suối Cạn) cũng thế. Bà Tròn có 2 người con đã lập gia đình nhưng hoàn cảnh khó khăn nên cũng không phụ giúp bà được gì. Mỗi ngày, bà sống bằng nguồn thu nhập từ bán vé số. Có được căn nhà xây, đó là chuyện quá xa vời mà bà Tròn có thể thực hiện.

Thế nhưng vào những tháng cuối năm 2020, cả 2 gia đình trên đã có được căn nhà như họ từng mơ ước. Nói về việc được xây tặng nhà, chị Hoa đã rơi nước mắt: “Tôi gửi lời cám ơn đến chính quyền địa phương, các cô, chú trong xã đã thương và giúp cho 2 mẹ con tôi có được ngôi nhà mà bao năm mơ ước. Từ nay tôi không còn tốn tiến mua tôn, bạt về tu sửa lại nhà mỗi năm khi mùa mưa đến nữa, như thế cũng dư ít tiền lo bệnh cho con”.

Nếu cuối năm 2016, xã Phước Hòa có đến 87 hộ nghèo thì đến cuối năm 2020, địa phương này chỉ còn 9 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Bà Võ Thị Bích Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết số hộ nghèo trong xã giảm mạnh trong những năm gần đây một phần nhờ địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, đã tạo việc làm và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, địa phương luôn xác định, tạo dựng được mái ấm cho hộ nghèo thì họ mới nhanh chóng thoát nghèo. Vì thế, mỗi năm địa phương đặt chỉ tiêu xây nhà cho nhiều hộ, tích cực vận động bà con, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ. “Có thể nói, từ việc có nhiều nhà hảo tâm đóng góp tích cực vào việc làm ý nghĩa này của địa phương nên hộ nghèo của xã nhanh chóng vượt qua khó khăn, thoát nghèo. Cả xã chỉ còn vài hộ nghèo chưa có nhà, vì những hộ này hiện tại chưa có đất”, bà Thảo nói.

Để chăm lo tốt cho hộ nghèo, cán bộ xã Phước Hòa luôn theo sát, nắm rõ từng hoàn cảnh, nguyên nhân dẫn đến nghèo để từ đó tìm cách thoát nghèo cho bà con. Tùy vào từng trường hợp mà xã có cách trợ giúp hiệu quả như tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh doanh, giới thiệu con em vào các lớp đào tạo nghề của địa phương và gửi vào làm tại các doanh nghiệp. Có hộ thì được giới thiệu tham gia vào các tổ xoay vòng vốn để có tiền mở quán nước gần các trường học, khu chợ giúp họ có nguồn thu. Việc tặng bảo hiểm y tế, tặng quà lễ tết hay giải quyết nhanh gọn các chế độ chính sách được địa phương quan tâm, góp phần giúp hộ nghèo thoát nghèo nhanh, bền vững.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên