Xây dựng thế trận khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc

Cập nhật: 03-02-2021 | 08:20:56

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, nhất là chủ trương xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo môi trường, điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

 Lực lượng quân đội được xây dựng theo hướng vững mạnh toàn diện

 Vững mạnh toàn diện

Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, KT-XH, quốc phòng - an ninh (QP-AN); nằm trong thế trận phòng thủ khu vực miền Đông Nam bộ. Vì vậy, bên cạnh phát triển kinh tế, đối ngoại ngày càng được mở rộng, vị thế và uy tín của tỉnh nhà được nâng cao... thì đã đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho công tác QP-AN nói chung, nhiệm vụ xây dựng, củng cố tiềm lực, thế trận KVPT nói riêng.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết, trước tình hình đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng KVPT; quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Quân ủy Trung ương, Quân khu về xây dựng KVPT, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm địa bàn.

Cùng với đó Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phối hợp và phát huy tốt vai trò của các ngành chức năng để thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN tạo nền tảng để xây dựng các tiềm lực, thế trận KVPT; kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và đội ngũ báo cáo viên các cấp. Qua đó, t ạo sự đồng thuận, nhất trí cao giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, xây dựng KVPT của tỉnh nói riêng.

Trong xây dựng tiềm lực kinh tế, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với các huyện, thị, thành phố lập quy hoạch, thẩm định chặt chẽ, triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH đúng quy định của pháp luật, sát thực tiễn, bảo đảm gắn kết chặt chẽ với thế trận QP-AN trong KVPT…

Bên cạnh đó, thường xuyên chăm lo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, đủ sức làm nòng cốt xây dựng và hoạt động của KVPT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Lực lượng thường trực được tổ chức biên chế theo đúng quy định của Bộ Tổng tham mưu, bảo đảm “Tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Lực lượng dự bị động viên được xây dựng “hùng hậu” đủ số lượng, luôn bảo đảm chất lượng, đúng cơ cấu, thành phần và sẵn sàng động viên, tăng cường cho lực lượng thường trực khi cần thiết. Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn khẳng định: “5 năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các tiềm lực, thế trận KVPT của tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” .

Ngày càng được vững chắc

Theo Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, trong nhiệm kỳ mới để xây dựng cũng cố tiềm lực quốc phòng, thế trận KVPT của tỉnh ngày càng được vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đề xuất một số nội dung, giải pháp. Trước tiên là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, nâng cao năng lực tham mưu của cơ quan quân sự, công an trong xây dựng khu vực phòng thủ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT. Tập trung xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, KT-XH; chuẩn bị tốt các mặt để động viên quốc phòng của KVPT. Tăng cường xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện làm nền tảng để xây dựng KVPT. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang gắn với quá trình hoàn chỉnh thế trận của KVPT. Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ gắn với củng cố QP-AN; gắn phát triển kinh tế với QP-AN.

Với khát vọng, tầm nhìn, bản lĩnh, ý chí, tinh thần đoàn kết và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng tiềm lực quốc phòng, thế trận KVPT của tỉnh ngày càng được vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đây là tiền đề quan trọng góp phần phát triển KT-XH tỉnh ngày càng bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà theo hướng văn minh hiện đại và xây dựng thành công thành phố thông minh trong thời gian tới

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên