B.Bình Dương và cơn khát “nhạc trưởng” khu trung tuyến

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

Từ nhiều mùa bóng qua, CLB Becamex Bình Dương (B.BD) thi đấu mà không có một nhạc trưởng đúng nghĩa ở khu trung tuyến. Cũng một phần vì nguyên nhân này mà đội bóng đất Thủ không thể có được thành tích như mong muốn suốt 3 mùa bóng qua. B.BD sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?  B.BD đang khát một tiền vệ nhạc trưởng tài năng như Trường Giang ngày nào

Hai mùa bóng 2007 và 2008 mà B.BD giành cúp vô địch cùng một loạt danh hiệu khác đều gắn với một nhân vật xứng đáng được gọi là nhạc trưởng nơi tuyến giữa của B.BD. Chúng tôi muốn nói đến tiền vệ Trần Trường Giang, cầu thủ gốc Tiền Giang, chuyển về khoác áo B.BD kể từ năm 2004 cho đến cuối mùa bóng 2010. Một CĐV đã cho rằng: “Tuyến giữa của B.BD lúc còn tiền vệ Trường Giang thi đấu rất mạnh mẽ và vững chắc. Khi Trường Giang không còn ra sân thường xuyên do gánh nặng tuổi tác thì khu trung tuyến của B.BD cũng mất luôn sự ổn định. Đến lúc Trường Giang rời B.BD thì khu giữa sân của B.BD thật sự rơi vào khủng hoảng, đến giờ vẫn chưa có người thay thế xứng đáng”.

Nhận xét của người hâm mộ trên là chuẩn xác. CLB B.BD đã chuẩn bị từ lâu một khi phải chia tay với nhạc trưởng Trường Giang, nhưng rất tiếc là những cầu thủ mà đội bóng đất Thủ lựa chọn đều không thể thay thế được hình bóng của người đã ra đi. Tiền vệ Minh Chuyên có lúc đã làm cho người hâm mộ sân Gò Đậu quên đi nỗi nhớ Trường Giang, nhưng rồi ca chấn thương đầu gối đã khiến cầu thủ gốc Bình Thuận phải đánh vật với chính mình để tìm suất đá chính ở hàng tiền vệ, chứ chưa nói gì đến việc nắm giữ vai trò thủ lĩnh tuyến giữa. Tiền vệ cựu tuyển thủ Olympic Việt Nam Phùng Công Minh vốn thiên về sức mạnh và càn quét, giống như một “máy ủi” ở tuyến giữa hơn là một nhạc trưởng có thể chơi công - thủ toàn diện. Nhiều mùa bóng qua, kể từ sau chức vô địch V-League 2008, Phùng Công Minh gần như bị quên lãng nơi băng ghế dự bị. Đã có lúc cầu thủ gốc TP.HCM này “nản” xin chuyển xuống đội TDC Bình Dương tập luyện và thi đấu, nhưng rồi lại được BHL B.BD lôi về tiếp tục đánh bạn với băng ghế dự bị. Cái khó của Công Minh là ngoài điểm mạnh về thể lực, tranh chấp bóng, những cú sút xa khá uy lực thì cầu thủ này thể hình hạn chế và thiếu những pha chuyền bóng, phát động tấn công làm mở toang khung thành đối phương như Trần Trường Giang thuở nào. Để sử dụng Công Minh, phải kèm theo một cầu thủ có thể hình, giỏi thu hồi bóng và phát động tấn công tốt thì mới ổn. Mà ngặt nỗi, mẫu cầu thủ vừa đề cập lại đang là xa xỉ ở B.BD, chỉ có còn mỗi tiền vệ Hữu Thắng là đáp ứng tốt yêu cầu - nếu như anh ấy không bị gánh nặng về tuổi tác, giảm sút thể lực chi phối. Xem ra, giải pháp dùng Công Minh cũng khó mà thực hiện, chỉ còn mang tính thời điểm chứ khó có thể là kế hoạch lâu dài của HLV Đặng Trần Chỉnh.

Không hài lòng với “người nhà”, lãnh đạo và các đời HLV B.BD quay sang chiêu mộ các cầu thủ từng thành danh vị trí này khi chơi cho các đội bóng khác. Abbey, Lee Nguyễn, rồi Leandro, Nguyễn Hoàng Helio (có thể đá tiền vệ) và hiện nay là Nguyễn Trung Sơn... lần lượt được đưa về B.BD với sự kỳ vọng rất lớn lao. Trong đó, đặc biệt là Lee Nguyễn và Leandro từng được chờ đợi sẽ là thủ lĩnh trên sân, đồng thời là nhạc trưởng khu trung tuyến của B.BD nhưng vì nhiều lý do các kế hoạch này đều phá sản. Hiện tại, tiền vệ nhập tịch Trung Sơn (gốc Brazil) dù thi đấu nhiều nhất trong đội hình xuất phát của B.BD kể từ đầu mùa bóng 2012 đến giờ, nhưng tiền vệ lão tướng Nguyễn Hữu Thắng mới chính là người gây ấn tượng, đóng góp nhiều nhất vào lối chơi của B.BD.

Tuy vậy, Hữu Thắng đã qua rồi thời kỳ sung mãn nhất của mình, gánh nặng về tuổi tác và thể lực không cho phép anh tái hiện lại đẳng cấp hàng đầu của mình như trước khi bị chấn thương nặng hồi vòng loại World Cup 2006. Trong giai đoạn II, với mật độ thi đấu dày hơn, B.BD không thể cứ chờ đợi vào nỗ lực cá nhân của Hữu Thắng hay giải pháp tình thế Vũ Phong (chuyển từ cánh vào tiền vệ trung tâm) mà cần phải nhanh chóng lên kế hoạch săn tìm một tiền vệ nhạc trưởng thật sự đẳng cấp, cỡ như Rogerio Nguyễn của Đà Nẵng khi xưa. HLV Đặng Trần Chỉnh đã tuyên bố ông đang khát một mẫu nhạc trưởng chơi công thủ toàn diện, là bệ phóng cho toàn đội và lãnh đạo CLB cũng sẽ sẵn sàng chi tiền để đáp ứng yêu cầu của nhà cầm quân này. Nhưng, vấn đề là B.BD có tìm được cầu thủ ưng ý, hoặc chỉ cần đáp ứng được 80% yêu cầu đặt ra, thì còn phải chờ! 

CHÍ THANH 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên