“Ba đột phá” kinh tế chiến lược của TX.Dĩ An: Xây dựng hạ tầng đô thị hiện đại

Cập nhật: 13-03-2014 | 00:00:00

Kỳ 3: Xây dựng hạ tầng đô thị hiện đại

> Kỳ 1: Công nghiệp tiếp tục phát triển bền vững

> Kỳ 2: Nâng tầm thương mại - dịch vụ

Theo quy hoạch xây dựng đô thị Bình Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt, cùng với TX.Thuận An, TX.Dĩ An sẽ thuộc chùm đô thị phía nam của thành phố Bình Dương trong tương lai với mô hình đô thị nén, mật độ cao. Ngoài không gian công nghiệp (CN) đã lấp đầy diện tích, Dĩ An đang hình thành những khu đô thị mới với chức năng như đô thị đại học, CN, dịch vụ (DV) và đầu mối giao thông vùng kết nối.

 

Làng Đại học quốc gia được xây dựng trên địa bàn TX.Dĩ An

Đô thị đầy tiềm năng

Người dân Dĩ An thực sự phấn khởi trước sự phát triển của quê hương, nhất là những người xa quê nay trở về. Chị Nguyễn Thị Hồng Thu, Việt kiều Mỹ cứ trầm trồ mãi với chúng tôi: “Bất ngờ quá, tự hào quá. Vùng quê nắng bụi mưa bùn giờ phát triển vượt bậc. Hệ thống trường học từ mẫu giáo đến đại học đều có đủ và hiện đại, nhà cao tầng san sát, đường rộng thênh thang... Thực lòng chúng tôi rất muốn trở về quê mình sinh sống”.

 Đến nay có trên 90% tuyến đường thị xã quản lý đã được nhựa hóa. Trong đó có 66% tuyến được đầu tư đồng bộ về mặt đường, vỉa hè, thoát nước, xây xanh và hệ thống chiếu sáng công cộng; 58 tuyến đường phường quản lý được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; trên 90% trường học công lập đã được lầu hóa; 100% hộ dân được sử dụng điện và nước hợp vệ sinh, trong đó có gần 50% được sử dụng nước máy; tỷ lệ chất thải sinh hoạt được thu gom và đưa đi xử lý đạt trên 90%.

Để có được những thành quả vượt bậc làm cho ai cũng phải xuýt xoa khen ngợi đó, TX.Dĩ An đã nhiều năm liền tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị. Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “TX.Dĩ An luôn ưu tiên bố trí ngân sách cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị với số tiền bình quân hàng năm 340 tỷ đồng”. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị Dĩ An đã đổi mới không ngừng. Nhiều công trình giao thông, trường học, nhà văn hóa, bệnh viện... được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Ngoài sự quan tâm đầu tư của địa phương, do nằm ở vị trí giáp ranh với TP.HCM, Dĩ An còn thu hút mạnh các dự án đầu tư của Trung ương, TP.HCM. Những dự án như cầu Đồng Nai mới, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, bến xe Miền Đông mới, Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, Làng Đại học Quốc gia... chính là những công trình trọng điểm, tạo lực, nâng tầm đô thị và có tính kết nối vùng miền, tạo điều kiện để Dĩ An phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn.

Điểm nhấn của đô thị Dĩ An hiện tại là các dự án chung cư, khu dân cư, khu đô thị có quy mô lớn như chung cư cao tầng Charm Plaza, An Bình Plaza, Khu đô thị trung tâm hành chính thị xã, khu đô thị - thương mại - DV Quảng Trường Xanh, Khu đô thị mới Bình Nguyên, Khu dân cư - DV Tân Bình... Ông Lê Văn Hoàng báo tin vui, qua đối chiếu với tiêu chuẩn đô thị loại III của Chính phủ và Thông tư số 34 của Bộ Xây dựng thì đến thời điểm hiện tại, đô thị Dĩ An có 15/18 chỉ tiêu bắt buộc đã đạt và vượt mức quy định.

Vẫn còn 3 tiêu chí TX.Dĩ An chưa đạt là cây xanh, nhà tang lễ và nước thải sinh hoạt chưa được thu gom xử lý. UBND TX.Dĩ An đã đề ra giải pháp cần thực hiện để đạt các chỉ tiêu. Toàn thị xã tăng cường trồng và phát động các cơ quan, DN, trường học, bệnh viện và nhân dân trồng bổ sung cây xanh trên địa bàn, đặc biệt là nhân dịp tết trồng cây hàng năm. Thị xã cũng đầu tư ngân sách xây dựng thêm các công viên cây xanh theo quy hoạch như Khu di tích cách mạng và sinh thái Hố Lang, khu công viên cây xanh phường Đông Hòa, công viên cây xanh khu vực Đồi Không Tên và tại Nghĩa trang Bình An… Thị xã cũng đang xúc tiến quy hoạch và có kế hoạch đầu tư xây dựng (hoặc xã hội hóa) nhà tang lễ.

Với tiêu chí xử lý nước thải sinh hoạt, thị xã đang tích cực phối hợp và hỗ trợ Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà máy và hệ thống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt tại phường Tân Đông Hiệp. Hiện đang trong giai đoạn kiểm kê, áp giá để bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Giải quyết tồn đọng, phát triển bền vững

Không chỉ tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt, thị xã còn tập trung thực hiện các giải pháp để xây dựng Dĩ An trở thành đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp, có tính bền vững cao; xem xét bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chung của thị xã và quy hoạch phân khu xã, phường sát hợp với đặc điểm tình hình và bảo đảm tính khả thi; đồng thời tăng cường quản lý và điều hành để đô thị Dĩ An phát triển đúng hướng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép. Bằng nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa, TX. Dĩ An sẽ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị hoàn chỉnh. Trước mắt, tập trung xử lý có hiệu quả các vấn đề “hậu” đô thị hóa như rác thải, kẹt xe, ngập úng cục bộ, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè…; phối hợp chủ đầu tư thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng cơ bản, công trình trọng điểm của Trung ương và địa phương.

Có thể khẳng định, với những kết quả đạt được và với quyết tâm của hệ thống chính trị thì việc trở thành đô thị loại III vào năm 2015 đối với TX.Dĩ An là điều chắc chắn. Rõ ràng qua thực tế phát triển, sự đột phá về cơ sở hạ tầng đô thị ở Dĩ An đã góp phần giải quyết tốt vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tạo môi trường và điều kiện sống tốt nhất cho người dân và làm nền tảng thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, góp phần thực hiện thành công kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế TX.Dĩ An theo hướng TM-DV, CN và nông nghiệp.

 

 BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên