Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia

Cập nhật: 23-09-2016 | 07:57:42

Nhờ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) nhiều trường hợp bị bệnh nặng, gia cảnh khó khăn đã được bảo hiểm chi trả. Với hiệu quả thiết thực như vậy nhưng hiện nay số lượng HSSV tham gia BHYT trong tỉnh vẫn chưa cao. Điều đó đặt ra nhiệm vụ cho các ngành liên quan cần đổi mới công tác tuyên truyền để mọi người, mọi gia đình cho con em mình tham gia BHYT. Đó là khẳng định của ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Khám BHYT cho học sinh trường Tiểu học Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: H.THỦY

 Quyền lợi

Em Lê Hữu Đ., trường THCS Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) không may mắc bướu ác ống hậu môn phải điều trị lâu ngày, tốn khá nhiều tiền để chữa bệnh. Gia đình thuộc diện khó khăn, may mắn cho Đ. có tham gia BHYT HSSV nên đã được bảo hiểm chi trả hơn 100 triệu đồng. Gia đình chỉ tốn một khoản nhỏ thuốc thang và chi phí đi lại khi Đ. nằm viện.

Cũng như em Đ., Phạm Thanh T., trường Trung cấp Nghề Việt - Hàn cũng bị bệnh bướu ác não. Chi phí điều trị cho T. lên đến gần 300 triệu đồng, bảo hiểm đã chi trả 262 triệu đồng. Phụ huynh em T. cho biết: “BHYT HSSV rất thiết thực, nếu không tham gia bảo hiểm có lẽ gia đình đã phải vay mượn số tiền lớn để chữa chạy cho con. Biết được quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV nên nhiều gia đình đã tuyên truyền cho bà con trong khu phố, bạn bè, anh em cùng tham gia bảo hiểm cho con em mình”.

Việc tham gia BHYT HSSV đối với học sinh rất thiết thực, nhất là đối với những em là con hộ khó khăn không may mắc bệnh nặng. Thế nhưng, hiện nay, số HSSV tham gia BHYT trong tỉnh chưa cao. Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Bình Dương có 283 trường học với 287.338 em HSSV. Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 227.997 em trên tổng số 280 trường học tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 81% trên tổng số HSSV của tỉnh (tỷ lệ còn thấp so với tỷ lệ chung cả nước là 90,5%) và chưa đạt 100% vì đây là đối tượng bắt buộc tham gia theo Luật BHYT. Như vậy, toàn tỉnh còn tới gần 60.000 HSSV chưa tham gia BHYT.

Tuyên truyền sâu rộng

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phụ huynh chưa mặn mà tham gia BHYT cho con em mình. Trong khi đó, không ít nơi cho rằng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp là do kinh tế còn khó khăn. Thực tế, có những địa bàn kinh tế phát triển, đời sống người dân nâng cao nhưng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa cao như thành phố Thủ Dầu Một khoảng 63%. Một số địa phương mức sống vừa phải, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao gần 100% như TX.Bến Cát và Dĩ An.

Nói về cách làm của địa phương mình, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An chia sẻ, để phụ huynh, HS hiểu về tầm quan trọng tham gia BHYT phải có sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, ban giám hiệu nhà trường và nhận thức của phụ huynh, HSSV. Riêng TX.Dĩ An, cán bộ Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên trong thị xã đã xuống tận các trường, địa phương tập huấn, hướng dẫn tuyên truyền HSSV, người dân hiểu tầm quan trọng khi tham gia BHYT. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các trường cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai từ đầu năm học, giao chỉ tiêu cho từng lớp, đưa vào giao ước thi đua của các lớp học.

Theo bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH tỉnh, năm học 2015-2016 là năm đầu tiên HSSV thực hiện theo luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT. Trong đó có việc nâng mức đóng BHYT đối với HSSV tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%. Đây là một khó khăn lớn đối với công tác phát triển BHYT trong HSSV. Trước khó khăn đó, ngành BHXH cũng đã chủ động phối hợp với các địa phương, các phòng giáo dục - đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn giải thích cho phụ huynh, HSSV, lãnh đạo nhà trường và cán bộ ngành giáo dục để cùng phối hợp tháo gỡ.

Năm học 2016-2017, ngoài công tác phối hợp tuyên truyền, BHXH cùng các sở, ngành liên quan họp bàn, thống nhất tham mưu UBND tỉnh đềxuất HĐND tỉnh thông qua việc trích từnguồn dư quỹ BHYT năm 2015 đểlại nhằm hỗ trợthêm khoảng 20% mức đóng BHYT cho HSSV. Do đó, mức phí tham gia BHYT của phụ huynh hầu như không tăng so với mức cũ.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, BHYT cũng nằm trong chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Thế nhưng hiện nay, số người tham gia BHYT HSSV trong tỉnh còn thấp so với cả nước. Trong thời gian tới, UBND các huyện, thị, thành phố phải có kế hoạch chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện BHYT HSSV, xem đây là hoạt động thường xuyên đầu năm học; tuyên truyền sâu rộng quyền lợi tham gia BHYT HSSV cho người dân. Ban giám hiệu các trường phải quyết liệt trong việc tham gia BHYT của HSSV. Trách nhiệm của Đoàn thanh niên các trường là phát động đến đoàn viên của mình thực hiện đóng BHYT.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=517
Quay lên trên