Bình Dương có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp đô thị và nông nghiệp kỹ thuật cao

Cập nhật: 10-07-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 10-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội thảo chuyên đề về tình hình sản xuất và định hướng phát triển nông nghiệp đô thị và nông nghiệp kỹ thuật cao trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội thảo có 120 đại biểu đến từ các đơn vị, công ty, trang trại.

Đến nay, tổng diện tích nông nghiệp đô thị của Bình Dương là 171,1 ha. Trong đó, cây cảnh 78,7 ha; hoa lan 16,2 ha; nấm và rau mầm 3,8 ha; rau thủy canh và rau an toàn 73 ha. Diện tích trồng trọt ứng dụng công nghệ cao là 354 ha, gồm các loại cây trồng có giá trị như: rau, nấm, cây ăn trái, cây dược liệu, hoa lan, cây cảnh. Các loại cây trồng được sản xuất trong nhà lưới; thiết kế hệ thống tưới phun tự động, tưới nhỏ giọt và tưới phun sương. Bình Dương hiện có 43 hộ và công ty chăn nuôi heo sử dụng hệ thống chuồng lạnh với tổng đàn gần 123.000 con; 79 hộ và công ty chăn nuôi gia cầm sử dụng hệ thống chuồng lạnh với tổng đàn đạt 3,2 triệu con; 433 hộ đầu tư chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp đô thị, với số lượng trên 247.000 con các loại. Diện tích gieo trồng áp dụng quy trình thực hiện nông nghiệp tốt (GAP) là 50 ha. Bình Dương cũng đã quy hoạch và triển khai xây dựng 4 khu nông nghiệp công nghệ cao với tổng diện tích 991,4 ha tại các huyện Phú Giáo, Tân Uyên và đang dần đi vào hoạt động.

Mặt hạn chế của việc phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao của Bình Dương là quy mô của các mô hình còn  nhỏ, lẻ; trong chăn nuôi chủ yếu là chăn nuôi gia công phải phụ thuộc về giống, giá sản phẩm, thức ăn, giá gia công từ các công ty; công tác chuyển giao các mô hình chưa đạt hiệu quả cao; chi phí đầu tư ban đầu và giá thành sản phẩm cao; các nguồn lực như vốn, khoa học công nghệ, cán bộ chuyên môn và lực lượng công nhân kỹ thuật có tay nghề còn thiếu và yếu…

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng Bình Dương có nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp đô thị và nông nghiệp kỹ thuật cao. Song để tiếp tục phát triển thì Bình Dương cần khắc phục các hạn chế nêu trên.

CAO SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=178
Quay lên trên