Bình Dương: Góp thêm nhiều ca khúc thiếu nhi ý nghĩa

Cập nhật: 12-02-2020 | 11:42:55

Tỉnh đoàn vừa phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Báo Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tác bài hát thiếu nhi tỉnh Bình Dương năm 2019”. Với mong muốn có thêm nhiều ca khúc mới góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và giáo dục nhân cách, lòng yêu nước cho thiếu nhi, cuộc thi đã góp thêm nhiều ca khúc mới ý nghĩa cho kho tàng âm nhạc thiếu nhi Việt Nam nói chung và thiếu nhi Bình Dương nói riêng.


Ca khúc “Chuồn chuồn kim” do Hồng Huế biểu diễn cùng Đội Nghệ thuật Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh

Sau 9 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 62 tác phẩm dự thi của 21 tác giả, nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh gửi về. Bằng tất cả tình yêu thương và những kỳ vọng cho các em thiếu nhi, những chủ nhân tương lai của đất nước, các tác giả, nhạc sĩ đã có rất nhiều sự đầu tư trong các sáng tác của mình. Đến với lễ tổng kết, khán giả đã có dịp thưởng thức 7 ca khúc công diễn trong số 20 ca khúc được đánh giá cao của Hội đồng Ban giám khảo cuộc thi: Chuồn chuồn kim (Lệ Hồng), Trong lời mẹ hát (nhạc sĩ Phạm Minh Thuận), Thành phố của em (nhạc sĩ Phạm Thanh Phong), Mái trường xanh (nhạc sĩ Nguyễn Long), Tập tầm vông (Lại Hồng Xứng), Mùa hè quê em (nhạc sĩ Phan Hữu Lý) và Mái trường của em (Ngô Phạm Toán). Với sự dàn dựng và biểu diễn dễ thương của các em thiếu nhi Đội Nghệ thuật Măng non Nhà Thiếu nhi tỉnh, các ca khúc đã truyền tải đến người xem thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước, thiên nhiên, lao động và đặc biệt là yêu gia đình, người thân và bạn bè xung quanh mình.

Chia sẻ với chúng tôi, nhạc sĩ Nguyễn Long bộc bạch: “Việc sáng tác cho thiếu nhi khó hơn việc sáng tác cho các đối tượng khác, bởi xét về yếu tố tâm lý là có sự khác biệt giữa các độ tuổi mầm non, nhi đồng hay thiếu niên. Tác giả phải thực sự am hiểu tâm lý trẻ thơ. Đặc biệt là khi xã hội phát triển từng ngày thì việc tìm hiểu thêm và cập nhật liên tục các thông tin, kiến thức liên quan đến trẻ em, đến các hoạt động, các phong trào của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là điều cần thiết để viết tác phẩm”. Còn với tác giả Lệ Hồng, hy vọng bài hát “Chuồn chuồn kim” sẽ gợi nhớ trong mỗi người về tình yêu quê hương, yêu đất nước, cả những câu ca dao tục ngữ đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao nhiêu người Việt Nam mà đặc biệt hơn hết đó chính là phải biết yêu thương, quý trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, và mọi người xung quanh.

Theo nhận xét của nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, hầu hết các tác phẩm đều có nội dung viết về Bình Dương; có tính sáng tạo trong cách vận dụng âm giai, ca từ đẹp và trong sáng, hình ảnh phải gần gũi và bước nhảy trong tiến hành giai điệu phải phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi; khúc thức dễ thuộc, chân phương đối với bài hát dành cho độ tuổi nhi đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, do công tác thông tin, tuyên truyền chưa mạnh mẽ nên số lượng tác phẩm, tác giả tham gia vẫn còn chưa nhiều. Tuy nhiên, cuộc thi đã tạo được sân chơi thiết thực, nhận được sự quan tâm của các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh, các tác phẩm dự thi với nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, bổ sung thêm các ca khúc mới cho kho tàng âm nhạc thiếu nhi Việt Nam nói chung và thiếu nhi Bình Dương nói riêng. Đồng thời, động viên, khích lệ các nhạc sĩ trẻ, kể cả những nhạc sĩ không chuyên quan tâm đến mảng đề tài thiếu nhi.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên