Các trường đại học ở bình dương: Sẵn sàng cho mùa tuyển sinh năm 2012

Cập nhật: 08-02-2012 | 00:00:00

Mùa tuyển sinh năm nay, theo Thông tư 57 của Bộ GD-ĐT về xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với các trường ĐH, có quy định: Các trường ĐH không được phép đào tạo trung cấp. Bấy lâu nay, với lợi thế của trường ĐH, các trường đã hứng học sinh hệ trung cấp, khiến cho các trường trung cấp chuyên nghiệp gặp khó trong tuyển sinh. Nay, với quyết định này, trường trung cấp chuyên nghiệp vô cùng phấn khởi vì cơ hội đang mở ra với các trường. Đón đầu thông tin trên, một số trường trung cấp nhanh chóng mở ngành mới, là những ngành các trường ĐH đào tạo trước đây để đón học sinh vào học.

 Tư vấn tuyển sinh năm 2011

Mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2012 đang rục rịch bắt đầu. Hiện tại các trường đã và đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh. Tùy đặc thù mỗi trường, các trường có sự chuẩn bị cho mùa tuyển sinh như: mở thêm ngành mới, củng cố chất lượng đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, tất cả sẵn sàng cho mùa tuyển sinh mới.

Mùa tuyển sinh năm 2011, trong khi các trường khác chật vật trong tuyển sinh thì trường ĐH Thủ Dầu Một tuyển đạt chỉ tiêu đề ra, với 1.200 chỉ tiêu ĐH và 600 chỉ tiêu CĐ. Kết quả này, chứng tỏ nhà trường đã tạo được uy tín trong xã hội. Năm nay, trường tiếp tục thực hiện thi tuyển và xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, nhà trường đang xin phép Bộ GD-ĐT mở thêm 10 ngành mới, nếu kịp sẽ tuyển sinh trong năm nay, đó là các ngành: quản lý đô thị, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, quản lý tài nguyên và môi trường, tài chính - ngân hàng, hóa học, ngôn ngữ Trung Quốc, quản lý công nghiệp, giáo dục học.

Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương vừa được nâng cấp lên ĐH từ trường CĐ, nhưng trong năm 2011 cũng kịp tổ chức thi tuyển sinh với 6 ngành, kết quả cũng rất khả quan. Năm nay, trường tiếp tục tổ chức thi tuyển ĐH đợt 1 và đợt 2. Còn trường ĐH Bình Dương hiện đang đào tạo 16 ngành. Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 14 năm, trường đã thu hút được sinh viên từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo thông tin chúng tôi nắm được, mùa tuyển sinh năm nay, 2 trường này không mở thêm ngành mới mà tập trung củng cố chất lượng, cải tiến chương trình đào tạo.

Trước mùa tuyển sinh hàng năm, các trường ĐH đều tổ chức tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp để thí sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp nguyện vọng, khả năng. Dần dần hoạt động tư vấn tuyển sinh càng bài bản, đi vào trọng tâm và có chất lượng hơn. Tùy từng đối tượng học sinh mà các trường ĐH có kế hoạch tư vấn phù hợp. Ông Hoàng Trọng Quyền, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết, trường sẽ mở chiến dịch tư vấn tuyển sinh từ ngày 12-2 đến cuối tháng 3. Ngoài tư vấn cho học sinh THPT trong tỉnh, trường còn có kế hoạch tư vấn cho các em ở các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ, các tỉnh ở khu vực Tây nguyên, miền Tây, tổ chức ngày hội tuyển sinh tại trường và tham gia 2 ngày hội tư vấn tuyển sinh tại TP.HCM và Cần Thơ.

Năm nay, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tổ chức tư vấn mùa thi khá sớm. Giữa tháng 1, trường đã có buổi tư vấn cho học sinh trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành nghề phù hợp, cũng như giới thiệu những ngành nghề trường đang đào tạo hiện nay. Ông Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng cho biết, ngoài tư vấn theo lời mời của các trường THPT, nhà trường còn chủ động đến các trường tư vấn để các em hiểu rõ năng lực học tập của bản thân, sở thích, điều kiện kinh tế mà có sự lựa chọn con đường học tập phù hợp.

Các trường khác như Quốc tế Miền Đông, ĐH Bình Dương... cũng đã đề ra kế hoạch tư vấn và sẵn sàng cho mùa tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2012 đang đến gần. Ông Nguyễn Hồng Đào, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương nói, tư vấn tuyển sinh không phải là nhiệm vụ của phòng đào tạo, mà tất cả các khoa đều tham gia tư vấn. Ngoài đối tượng thí sinh tỉnh nhà, trường còn chú ý đến lượng thí sinh tiềm năng ở các tỉnh xa như: Đồng Nai, Bình Phước, Đắc Lắc, Cà Mau...

Trong hoạt động GD-ĐT, cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, vì thế thời gian qua các trường quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở. Cụ thể như, trường ĐH Thủ Dầu Một đang đầu tư xây dựng cơ sở mới tại khu đô thị Thới Hòa (Bến Cát). Trong năm 2012, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương sẽ đưa vào sử dụng công trình ở phường Thuận Giao (TX.Thuận An) gồm 5 tầng lầu, trong đó có cả nhà thi đấu đa năng, phục vụ đào tạo CĐ - ĐH và sau ĐH.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X