Các trường đại học vùng: Nỗ lực tìm kiếm thí sinh

Cập nhật: 17-03-2014 | 00:00:00

 Tư vấn rầm rộ

Năm nay, các trường ĐH-CĐ trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch tư vấn tuyển sinh khá sớm. Mục đích nhằm giúp TS có rộng thời gian và cân nhắc để “hiểu đúng mình, chọn đúng nghề”. Từ cuối tháng 10, trường ĐH Bình Dương đã khởi động chương trình tư vấn hướng nghiệp đến các trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An), Nguyễn Trãi (TX.Thuận An), Hùng Vương, Võ Minh Đức (TP.TDM). Tại mỗi nơi, ban tư vấn tuyển sinh đã giới thiệu đến TS ngành đào tạo, chương trình đào tạo của trường, đồng thời giải đáp những thắc mắc của TS về chọn trường, chọn ngành, chọn nghề. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, Phó Hiệu trưởng đưa ra lời khuyên: “Hiện nay, ngành nghề, chương trình đào tạo của các trường về cơ bản như nhau. Khi chọn trường TS nên cân nhắc năng lực học tập, điều kiện, hoàn cảnh gia đình để chọn trường cho phù hợp”.

   Thí sinh trường THPT chuyên Hùng Vương tham gia tư vấn tuyển sinh do trường ĐH Bình Dương tổ chức

Với những trường ĐH vùng, trường ngoài công lập, TS ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa là đối tượng các trường nhắm đến. Do đó, năm nay nhiều trường mở rộng địa bàn tư vấn đến những tỉnh lân cận như Tây Ninh và các tỉnh khu vực miền Tây. Năm nay, trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức tư vấn trực tiếp tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận; tham gia các ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh và TP.HCM. Tham gia chương trình tư vấn của trường, TS có được nhiều cơ hội chọn lựa ngành học phù hợp với nguyện vọng và năng lực học tập của mình. Hiệu trưởng trường THPT Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh nhận xét: “Điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng 1 của trường ĐH Thủ Dầu Một không thua gì các trường ở TP.HCM, điều đó chứng tỏ chất lượng đào tạo của trường có nâng lên. Đây cũng là trường ĐH mà học sinh trường Dương Minh Châu lựa chọn trong những năm qua”.

Nhiều chỉ tiêu, nhiều cơ hội cho TS

Các trường ĐH vùng, ĐH ngoài công lập là lựa chọn của nhiều TS trong những năm gần đây. Vì những trường này có điểm chuẩn đầu vào bằng hoặc trên điểm sàn vài điểm và đa dạng ngành đào tạo. Để cạnh tranh nhau, các trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đồng thời công bố chuẩn đầu ra.

Năm 2014, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh được Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép đào tạo hàng ngàn chỉ tiêu. Đây là cơ hội cho TS khi lựa chọn trường nhà. Cụ thể, trường ĐH Thủ Dầu Một có 2.800 chỉ tiêu ĐH, 900 chỉ tiêu CĐ. Theo xu hướng phát triển của xã hội, những ngành xã hội đang thừa thì trường cân đối giảm chỉ tiêu và tăng chỉ tiêu để đáp ứng thị trường lao động đối với những ngành khoa học kỹ thuật và môi trường. Trường ĐH Bình Dương có 1.800 chỉ tiêu ĐH, 1.000 chỉ tiêu CĐ; trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương có 600 chỉ tiêu ĐH, 800 chỉ tiêu CĐ…

Năm nay, trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương tiếp tục tham gia kỳ thi chung do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Ở bậc ĐH trường tổ chức thi tuyển và xét tuyển, hệ CĐ không tổ chức thi mà xét tuyển theo kết quả thi ĐH. Riêng trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương ngoài xét tuyển theo kết quả thi ĐH “3 chung”, trường còn có đề án tuyển sinh riêng.

Mùa tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay có nhiều đổi mới, các trường được phép tuyển sinh tối đa 2 lần, bộ cũng cho phép các trường tuyển sinh riêng. Một điểm mới khác là năm nay bộ quyết định bỏ điểm sàn, đây sẽ là cơ hội cho các trường ĐH vùng, ĐH ngoài công lập, đồng thời TS sẽ rộng đường vào ĐH. Hiện bộ đang xem xét để đưa ra tiêu chí nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển đối với từng khối và từng ngành đào tạo.

 H.THÁI - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=215
Quay lên trên
X