Các trường vùng xa ráo riết ôn thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 23-05-2012 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012 diễn ra từ ngày 2 đến 4-6. Trong mấy tháng qua, thầy trò các trường đã tích cực ôn luyện, hệ thống hóa kiến thức đã học. Cùng với các trường THPT khác, các trường ở nông thôn, vùng sâu vùng xa đã nỗ lực hết sức, thực hiện nhiều biện pháp để học sinh (HS) vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.  Học sinh dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới

Khảo sát tình hình ôn tập ở trường THPT Lê Lợi (Tân Uyên), Ban giám hiệu nhà trường cho biết, theo đánh giá của giáo viên bộ môn, kết quả thi thử tốt nghiệp vừa qua có tín hiệu khả quan, HS đủ sức tham dự kỳ thi tốt nghiệp. Để có thể vững tin nói điều này, nhiều tháng qua, nhà trường quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp nhằm cải thiện kết quả tốt nghiệp. Giáo viên bộ môn tăng cường giải bài tập, đề thi tốt nghiệp các năm trước cho HS; kiểm tra kiến thức HS bằng cách cho các em bốc thăm câu hỏi đã được soạn sẵn. Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc quản lý việc học của con em như: cho phụ huynh và HS ký cam kết nếu kết quả thi thử tốt nghiệp không đạt trên trung bình không cho con em đi thi, vắng vượt 20% số tiết phụ đạo không được đi thi, hạ hạnh kiểm nếu không học phụ đạo. Những biện pháp này nghe có vẻ quá nghiêm khắc, nhưng nhờ vậy HS thay đổi thái độ học tập, tập trung ôn thi tốt nghiệp. Thầy Nguyễn Văn Phong, Hiệu trưởng trường còn nói, nhà trường làm đủ biện pháp để HS có đủ kiến thức tham dự thi. Thậm chí mỗi ngày Ban giám hiệu còn đến từng lớp đếm số lượng HS, tìm hiểu lý do vì sao HS không đến lớp ôn tập. Hàng tuần, Ban giám hiệu và giáo viên bộ môn hội ý, nắm tình hình học tập của HS để thay đổi biện pháp, hình thức tổ chức ôn tập. 

Hoạt động ôn thi tốt nghiệp THPT ở các trường THPT vẫn còn đang diễn ra nhộn nhịp. Tại trường THPT Lai Uyên (Bến Cát), ngay khi Bộ Giáo dục - Đào tạo chưa công bố các môn thi tốt nghiệp, nhà trường đã tăng tiết môn sử, khi có kết quả các môn thi thì giáo viên tăng đều ở 6 môn. Ngoài ra, giáo viên còn chia nhóm HS theo học lực và phân công các em giúp nhau trong học tập, có giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, kiểm tra báo cáo cho Ban giám hiệu mỗi tuần.

Trong tuần này, thầy trò trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) vẫn còn tiếp tục ôn tập. Nhà trường tách  riêng HS yếu ra để tổ chức ôn tập nhằm nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp. Trong quá trình ôn, giáo viên tăng cường dò bài ở các môn xã hội, giải nhiều bài tập đối với các môn tự nhiên. Có được đề cương ôn tập do giáo viên biên soạn, HS khá thuận lợi trong việc hệ thống kiến thức. HS càng yên tâm hơn khi giáo viên xoáy sâu vào những phần trọng tâm của môn học.   

Tùy đặc điểm, đối tượng HS, mỗi trường có hình thức tổ chức ôn tập khác nhau. Khác với những trường bạn, càng về sau nhịp độ học tập của HS trường THPT Tây Nam (Bến Cát) giảm dần. Theo Hiệu trưởng Trương Minh Giảng, do trường tập trung HS từ đầu tháng 8 nên có rộng rãi thời gian để ôn tập cho HS. Giáo viên đã ôn nhuần nhuyễn cả 6 môn cho các em. Lúc này, HS đã mệt mỏi, quá tải nên đến hết ngày 22-5 HS chấm dứt hoạt động ôn tập tại trường, thời gian còn lại các em tự ôn ở nhà.

Ngoài tổ chức ôn tập ở trường, Ban giám hiệu, giáo viên ở các trường còn động viên, khuyến khích HS tự có kế hoạch ôn tập ở nhà. Một biện pháp chung được nhiều trường thực hiện là phối hợp chặt chẽ với phụ huynh theo dõi việc học của con em. Nghiêm túc nhưng không tạo áp lực, căng thẳng, nhà trường tạo tâm lý thoải mái cho HS trong quá trình ôn thi, gia đình chăm sóc, động viên con em giữ gìn sức khỏe, giữ cho tinh thần thoải mái để hoạt động ôn tập đạt hiệu quả.

Qua kết quả tốt nghiệp THPT những năm gần đây, tỷ lệ HS tốt nghiệp ở một số trường vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa được nâng dần.  Kỳ thi tốt nghiệp là kết quả của quá trình 12 năm học tập, vì thế thầy trò các trường đã và đang cố gắng hết sức nhằm cải thiện chất lượng, tỷ lệ tốt nghiệp. Nhưng ở thời điểm này chưa ai dám nói điều gì, vì kết quả còn phụ thuộc vào nội dung đề thi. Với quyết tâm cao của cả thầy và trò ở các trường vùng xa, hy vọng tỷ lệ tốt nghiệp năm nay sẽ cao hơn các năm học qua.

A.Sáng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X