Cải cách hành chính hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 21-12-2017 | 08:27:54

Hôm qua (20-12), UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016. Tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn. 

Liên thông, phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính

Tại hội nghị, ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ đã báo cáo kết quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và mô hình Trung tâm Hành chính công (TTHCC) trên địa bàn tỉnh. Ông Đẹp cho biết, qua thực tiễn triển khai thực hiện cho thấy, việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là giải pháp hữu hiệu thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, tổ chức theo hướng nền hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có kết quả tốt về Chỉ số CCHC năm 2016

Từ năm 2015 đến tháng 9-2017, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.737.866 hồ sơ (trong đó cấp tỉnh là: 407.623 hồ sơ, cấp huyện: 532.141 hồ sơ, cấp xã: 2.798.102 hồ sơ). Số hồ sơ TTHC giải quyết trước và đúng hạn của cấp tỉnh đạt trung bình 94,6%, cấp huyện và cấp xã đạt trung bình 99,77%. Đa số hồ sơ của cá nhân, tổ chức đều được các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg và được chuẩn hóa theo Mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các địa phương đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Qua triển khai, cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn, phục vụ cá nhân, tổ chức đến giao dịch hành chính. Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã tăng cường cơ chế giám sát và tự giám sát hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng cường sự giám sát của người dân đối với các hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình của địa phương.

Sở Khoa học - Công nghệ đứng đầu Chỉ số CCHC năm 2016

Hội nghị đã công bố Chỉ số CCHC năm 2016 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn. Theo đó, ở cấp tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đạt chỉ số cao nhất. Đây cũng là sở 3 năm liền đạt chỉ số CCHC dẫn đầu cấp tỉnh. Kế đến là Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường. Ở cấp huyện, TP.Thủ Dầu Một đạt chỉ số cao nhất, tiếp sau là TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng. Ở cấp xã, phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) đạt chỉ số nhất bảng. Tiếp sau là phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một). Trong 12 phường dẫn đầu bảng chỉ số CCHC cấp xã thì có đến 11 phường thuộc TP.Thủ Dầu Một.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, năm 2016, kết quả Chỉ số CCHC của 100% huyện, thị, thành phố đạt kết quả khá và tốt (Chỉ số CCHC trên 65%), Chỉ số CCHC trung bình đạt 76,91% tăng 4,01% so năm 2015. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của các địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Kết quả Chỉ số CCHC của cấp huyện năm 2016 và những năm qua có ba điểm nổi bật. Đó là TP.Thủ Dầu Một tiếp tục là địa phương dẫn đầu trong 3 năm liên tục và đạt kết quả xếp loại tốt, xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh về CCHC. Ba địa phương được xếp loại tốt, tăng 2 địa phương so năm 2015 gồm: TX.Thuận An và TX.Tân Uyên. TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng là 2 địa phương dù xếp loại khá nhưng cũng tiệm cận loại tốt và cách nhóm 3 địa phương dẫn đầu chưa tới 1%. Bốn địa phương còn lại cũng được xếp loại khá. Bảy địa phương có kết quả chỉ số CCHC 2016 tăng so 2015, trong đó huyện Bàu Bàng tăng cao nhất (12,72%), Bắc Tân Uyên tăng ít nhất (1,86%).

Ông Trương Công Huy cho rằng, theo Hội đồng thẩm định đánh giá Chỉ số CCHC tỉnh, điểm đặc biệt đáng lưu ý là tại các đô thị là thành phố, thị xã và huyện có tốc độ đô thị hóa cao, phát triển công nghiệp, kinh tế - xã hội phát triển thì đó cũng là địa phương có chất lượng CCHC cao và kết quả chỉ số CCHC cao. Điều này khẳng định CCHC có quan hệ biện chứng và tác động qua lại với nhau với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Sự chỉ đạo mạnh mẽ trong CCHC tạo động lực, cơ chế, môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng giúp thu hút đầu tư và tạo thuận lợi các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC

Nhận xét chung về công tác CCHC, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, công tác CCHC của các cơ quan, địa phương đã có sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các tiêu chí, cho thấy tác động của việc xây dựng Bộ chỉ số CCHC đã giúp cho các cơ quan, địa phương đánh giá được những mặt mạnh, mặt yếu để phát huy những ưu điểm và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, những kết quả đạt được, kinh nghiệm hay của các cơ quan, địa phương đạt thứ hạng, điểm số cao đã được nghiên cứu, triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hiệu quả trong hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chính sách được triển khai đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng, TTHC công khai, minh bạch, dễ hiểu, dễ tiếp cận, cá nhân, tổ chức dễ dàng thực hiện TTHC và có nhiều lựa chọn khi thực hiện TTHC. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2016 của tỉnh đã phản ánh khá rõ nét kết quả chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác CCHC, trong đó có vai trò, quyết tâm chính trị của người đứng đầu các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, chúng ta phải cố gắng hơn nữa, nhất là các địa phương chưa ở tốp đầu về Chỉ số CCHC cần lưu ý hơn trong chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC.

Chủ tịch UBND tỉnh đã lưu ý lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp, đất đai, môi trường, xây dựng. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung tuyên truyền về quy trình, cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích để người dân biết thực hiện…

 Để ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 19 tập thể. Trong đó, cấp tỉnh có Sở Công thương, Sở Tư pháp, Ban Quản lý Các KCN tỉnh, Trung tâm Hành chính công. Ở cấp huyện gồm: UBND TX.Thuận An, UBND TX.Dĩ An, UBND TX.Tân Uyên. Ở cấp xã, có 12 địa phương được tuyên dương, trong đó dẫn đầu là UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Cùng với đó, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 18 tập thể có kết quả tốt về Chỉ số CCHC năm 2016.

 

HỒ VĂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên