Cần chấn chỉnh tình trạng “quên” đội mũ bảo hiểm

Cập nhật: 26-02-2020 | 09:04:34

Thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy năm 2019, trong hơn 104.000 trường hợp bị xử lý, thì số vụ vi phạm về không đội mũ bảo hiểm (MBH) gia tăng ở mức cao khi chiếm đến 25,4% số vụ vi phạm. Điều này cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương.


CSGT kiểm tra, lập biên bản người tham gia giao thông không đội MBH

Theo ghi nhận, số vụ vi phạm về không đội MBH thường tập trung tại các địa bàn dân cư đông đúc, nhiều khu công nghiệp, trường học, khu vui chơi, giải trí… với các đối tượng chủ yếu như: Học sinh, sinh viên, công nhân lao động… Trong đó, công nhân lao động là đối tượng thường xuyên bị lực lượng tuần tra nhắc nhở và xử lý vi phạm về hành vi không đội MBH.

Cụ thể, tại TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2019, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý trên 1.200 trường hợp vi phạm về không đội MBH. Tại TP.Dĩ An, chỉ tính riêng trong đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 15- 12-2019 đến 14-2-2020), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện và xử lý đến 868 trường hợp vi phạm về không đội MBH khi tham gia giao thông. Bình quân một tháng có hơn 400 trường hợp vi phạm bị xử lý…

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết không đội MBH là một trong những lỗi vi phạm xảy ra khá thường xuyên trên địa bàn thị xã. Hiện tại, để hạn chế các vi phạm nói trên, ngoài việc xử lý, lực lượng CSGT thị xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến người tham gia giao thông về hậu quả, hệ lụy của tai nạn giao thông khi xảy ra nhằm cảnh tỉnh, nâng cao ý thức của người đi đường…

Điều đáng quan tâm là hiện nay số vụ vi phạm về không đội MBH cũng xảy ra nhiều ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Theo ghi nhận tại huyện Dầu Tiếng, trong tháng 1-2020, qua quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT địa phương đã phát hiện và xử lý 36 trường hợp vi phạm về lỗi không đội MBH. Riêng tại huyện Bắc Tân Uyên, trong 2 tháng đầu năm 2020, con số này là 91 trường hợp. Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết “Qua công tác tuần tra kiểm soát, chúng tôi nhận thấy vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, thiếu ý thức, không chấp hành việc đội MBH khi đi ra đường. Các vi phạm này thường xảy ra tại những khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp… Do đó, để hạn chế những vi phạm tương tự, lực lượng CSGT huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường tổ chức tuần tra, qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp không đội MBH. Bên cạnh xử lý lỗi vi phạm, lực lượng chức năng đã tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền tại chỗ cho người vi phạm. Việc làm này giúp nâng cao ý thức của người dân về việc đội MBH khi lưu thông trên đường”.

Quy định tại Điểm i và k Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

[…] i) Không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên