Cần có văn hóa giao thông

Cập nhật: 28-03-2012 | 00:00:00

Nguyên nhân dẫn đến TNGT xem ra có nhiều nhưng tựu trung nhất vẫn là ý thức chấp hành pháp luật kém dẫn đến hành vi sai phạm vì thiếu văn hóa giao thông (VHGT), chiếm 80% số vụ trực tiếp gây ra TNGT là tỷ lệ cao, rất đáng để suy ngẫm. VHGT là cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, hình thành một nền tảng đạo lý tốt đẹp của cộng đồng, sẽ góp phần giảm thiểu TNGT. Người vi phạm không chỉ lo sợ khi bị xử phạt mà họ còn biết thấy “xấu hổ” khi nhận ra đó chính là hành vi kém văn hóa; thậm chí thiếu đạo đức, cần phải tránh.

Hàng ngày, trên đường phố chúng ta rất dễ chứng kiến: một số người ngang nhiên cho xe chạy lấn tuyến, sai làn đường; phóng nhanh vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, say bia rượu vẫn cầm lái ra đường... và sẵn sàng “phùng mang, trợn mắt” buông lời thô tục, hành hung khi chỉ xảy ra va quẹt nhỏ! Khi ngang qua vũng nước, lái xe ô tô, xe máy tranh đường vượt lên làm văng tóe cả nước bẩn vào người đi đường; ít nhất cũng gặp tình trạng bấm còi xe inh ỏi, “nhặng xị” cả lên khiến cho mọi người thêm căng thẳng, rủa thầm! Tình trạng khạc nhổ bừa bãi của người chạy xe phía trước, dây dính nước bọt cho người đi sau cũng là hành vi vô VHGT mà chưa từng bị xử lý. Tình trạng chen lấn, giành nhau lên xe buýt, thanh niên thản nhiên không nhường chỗ cho người tàn tật, người già, phụ nữ có thai... xem ra rất phổ biến - đều là kém VHGT.

Ở một khía cạnh khác, VHGT cũng không loại trừ hành vi thiếu đạo đức, vi phạm pháp luật của một số người khi thừa hành công vụ lại thiếu lương tâm, tinh thần trách nhiệm khi họ vòi vĩnh, xòe tay nhận tiền mãi lộ; hoặc tiêu cực trong công tác đăng kiểm, sát hạch cấp bằng lái xe, bớt xén vật tư, thi công ẩu, làm bừa các công trình cầu đường... kém chất lượng, đã góp phần làm gia tăng TNGT.

VHGT không tự nhiên mà có vì phải được giáo dục, tu dưỡng rèn luyện thường xuyên, hình thành nhân cách; VHGT là cách hành xử có trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng - thể hiện rõ trong việc chấp hành nghiêm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

  THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên