Cảnh giác với hàng hóa Trung Quốc giả nhãn mác Việt Nam!

Cập nhật: 19-12-2011 | 00:00:00

Từ đầu tháng 12-2011, các cơ quan truyền thông báo động tình trạng hàng hóa từ Trung Quốc đã giả nhãn mác là hàng Việt Nam để tung ra thị trường và cả xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Hồn Trương Ba...

Có một giải thích: bên cạnh yếu tố hưởng thuế suất ưu đãi nếu có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam khi xuất khẩu, thì trên thị trường Âu - Mỹ, thời gian gần đây, hàng hóa do Việt Nam sản xuất được tiếng là rẻ, đẹp, bền. Lợi dụng yếu tố đó, các con buôn cho trà trộn sản phẩm đủ loại nhập từ Trung Quốc với giá rẻ, gắn hiệu “Made in Viet Nam” vào, rồi tung ra thị trường thu lợi gấp nhiều lần.

 Mua hàng ở siêu thị để bảo đảm 100% là hàng Việt

Một quần hay áo do Việt Nam sản xuất thật sự, nếu được bán ra với giá 200.000 đồng, thì hàng nhái trông bề ngoài y như vậy, làm bên Trung Quốc, chỉ mong bán được chừng 100.000 đồng với mác “Made in China”, nhưng một khi đính nhãn “Made in Viet Nam” thì được tính với giá gấp mấy lần. Tuy nhiên vẫn có những hàng “ruột Tàu, nhãn Việt” giá rẻ, chủ yếu tạo tâm lý là hàng Việt, mua bảo đảm chất lượng hơn. Tại nhiều nơi bán hàng đại hạ giá được đổ đống gần khu công nhân làm việc, theo tiết lộ của người bán, hàng giá rẻ tại chợ đêm và cả ở nhiều cửa hàng thời trang trên phố hầu hết đều có xuất xứ Trung Quốc, nên giá cả rẻ, giúp khách hàng ít tiền có nhiều lựa chọn về màu sắc, mẫu mã sản phẩm hơn các nguồn hàng khác...

Một chủ hàng cho biết khâu nhập hàng Trung Quốc về bán rất đơn giản, không cần sang bên kia biên giới, tại các chợ bán sỉ hoặc chợ quy mô lớn, đều có các đầu mối sẵn. Chỉ cần giao tiền là nhận hàng, khi đã làm ăn quen có thể nợ được. Hàng gì cũng có. Chủ nhiều shop quần áo, giày dép cũng lấy hàng từ đây, nhưng họ chỉ chọn một vài sản phẩm trong lô với giá cao hơn một chút trong khi những người bán hàng xôn ở chợ lấy ồ ạt. Tuy nhiên nếu để nguyên “mác Tàu” (từ của dân buôn hàng và bán lẻ), dẫu có rẻ nhưng người mua thường e dè vì trước đó có quá nhiều tin tức không hay về chất lượng hàng hóa nhãn Trung Quốc.

Hàng Việt tiếp tục khẳng định ngôi vị

Chính vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng nên một sản phẩm nhập lậu từ nước láng giềng khổng lồ này sẽ kiếm lời lớn, khi đính nhãn hiệu “làm tại Việt Nam” vào, để gạt những người mua sơ ý.

Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành điều tra kết quả một năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho thấy: có đến 59% người tiêu dùng “Tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 38% người tiêu dùng “Khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam”; 36% người tiêu dùng cho rằng “trước đây có thói quen mua hàng có nguồn gốc xuất xứ ở nước ngoài nay đã dừng mua hoặc mua ít hơn để thay bằng mua hàng Việt Nam”.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hơn so với những năm trước đây đó là: sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép; thực phẩm, rau quả; các sản phẩm đồ gia dụng; vật liêu xây dựng, nội thất; văn phòng phẩm; đồ trẻ em...

Dự báo của nhiều siêu thị, gói quà Tết Nhâm Thìn tới đây, các nhãn hàng Việt Nam sẽ chiếm tỷ trọng lớn vì có rất nhiều lựa chọn từ mẫu mã kiểu dáng, thương hiệu cho đến sự phong phú chủng loại. Đơn cử một giỏ quà tết với toàn các món đồ ngoại có thể lên tới vài triệu đồng. Tuy nhiên nếu túi tiền không dư dả, mỗi gia đình có thể chọn những món hàng nội với giá mềm hơn, chất lượng tốt và bao hàm một ý nghĩa may mắn, sung túc cho cả năm để làm quà tết cho gia đình, người thân và bạn bè.

THẢO VY

Hiện nay việc trà trộn bán hàng Trung Quốc ngụy tạo thành hàng Việt Nam, con buôn sẽ kiếm được tiền lời gấp 3 hay 4 lần. Và nếu không có những giải pháp quản lý hữu hiệu, trước tình trạng hư thực như thế dễ khiến người tiêu dùng đâm ra nghi ngờ, mất niềm tin vào hàng hóa “Made in Viet Nam” vì không thể phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng dỏm, hàng “đội lốt”!

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên