Cao su Phước Hòa - Một thương hiệu mạnh

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

Tiền thân của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa là Công ty Quốc doanh Cao su Phước Hòa, ra đời từ đồn điền cao su J.Lab be’ do người Pháp quản lý và khai thác. Sau năm 1975, Công ty Quốc doanh Cao su Phước Hòa được thành lập với diện tích tiếp quản ban đầu là 699 ha cao su già cỗi, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, năng suất thấp... Tại thời điểm bấy giờ, không ai dám nghĩ đến chuyện thương hiệu cao su Phước Hòa sẽ nổi tiếng trên thị trường trong nước. Vậy mà, chỉ sau 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã từng bước vươn lên cùng với sự phát triển chung của ngành cao su Việt Nam và trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.  Huân chương Độc lập hạng II mà Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vừa nhận là sự ghi nhận cho quá trình 30 năm xây dựng để trở thành thương hiệu mạnh của ngành cao su Việt Nam

Để trở thành thương hiệu mạnh của ngành cao su Việt Nam, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức và người lao động của công ty qua các thời kỳ đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó. Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết với xuất phát điểm ban đầu thấp, toàn công ty lúc bấy giờ chỉ có 699 ha cao su già cỗi, năng suất thấp, vốn đầu tư không đáng kể nên khó khăn càng thêm khó khăn. Ngay từ những ngày đầu, Ban Giám đốc công ty đã xác định nhiệm vụ chính của giai đoạn này là tập trung vào việc xây dựng bộ máy, tuyển dụng lao động, khai hoang trồng mới và chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản; xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển của công ty, từng bước đưa công ty phát triển ngày càng vững chắc.

Qua 30 năm xây dựng, đến nay, công ty đã phát triển được hơn 16.000 ha cao su, trải rộng trên địa bàn 3 huyện Phú Giáo, Bến Cát và Tân Uyên với 7 nông trường, hơn 5.900 lao động, 1 xí nghiệp và 2 công ty con trực thuộc. Sản lượng khai thác hàng năm đạt trên 20.000 tấn, doanh thu trên 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn tham gia vào các lĩnh vực đầu tư khác nhằm trực tiếp phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sự phát triển của công ty. Từ năm 2009, công ty đã thành lập được 2 công ty con chuyên trồng, kinh doanh cao su ở Campuchia với diện tích hơn 9.180 ha.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, công ty đã xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với từng giai đoạn. Giai đoạn đầu khi mới thành lập, kết thúc kế hoạch 5 năm (1982-1986), công ty đã khai hoang, trồng mới được hơn 14.330 ha cao su, thành lập được 8 nông trường, 2 xí nghiệp và trại chăn nuôi, 14 phòng ban nghiệp vụ với trên 5.000 cán bộ, công nhân lao động. Đời sống người lao động tăng gấp 6 - 7 lần so với ban đầu. Giai đoạn 1986 đến 1992, thực hiện quan điểm đổi mới của Đảng, công ty đã chuyển từ hình thức bao cấp sang cơ chế thị trường, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ phát triển theo nghị quyết của Đảng bộ công ty là thực hiện chủ trương giao khoán vườn cây cho cán bộ, công nhân chăm sóc và triển khai trồng mới được 16.000 ha; đồng thời đưa vào khai thác 330 ha. Các chế độ phúc lợi xã hội cho người lao động như nhà ở, tiền lương trong giai đoạn này được đầu tư và tăng cao, đời sống công nhân ngày càng ổn định.

Giai đoạn 1993 đến 2007 là giai đoạn đi vào ổn định sản xuất. Đây cũng là giai đoạn mà công ty tiếp tục đầu tư thâm canh, tăng suất, cải thiện chất lượng vườn cây từ 0,6 tấn/ha lên 2 tấn/ha và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9002. Sản phẩm của công ty nhờ vậy ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, thương hiệu Cao su Phước Hòa ngày càng được khẳng định trên thị trường và lớn mạnh về thị phần. Năm 2005, công ty vinh dự được Bộ Công Thương bình chọn đạt danh hiệu Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín liên tục; sản phẩm cao su Phước Hòa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bình chọn đạt tiêu chuẩn Hàng nông sản Việt Nam chất lượng cao và uy tín thương mại 2007; Bộ Khoa học - Công nghệ trao tặng Cúp Vàng chất lượng ISO năm 2007.

 

Sự phát triển của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa được khẳng định bằng những danh hiệu cao quý do Đảng và Nhà trao tặng, gồm: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2006, Huân chương Độc lập hạng II năm 2012, Huân chương Lao động hạng I năm 1998, Huân chương Chiến công hạng III năm 1996, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III năm 2009. Cùng với đó là nhiều bằng khen, giấy khen từ các ngành, các cấp và lãnh đạo địa phương.

 

HOÀI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên