Cầu nối tình thương yêu…

Cập nhật: 02-11-2013 | 00:00:00

Khi giúp được ai điều gì, ta cảm thấy thật vui! Hầu như đó cũng là tâm trạng chung của đồng nghiệp tôi, những người làm chương trình “Truyền hình nhân đạo - Vòng tay nhân ái” của Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Bình Dương (BTV).

Gia đình ông Nguyễn Văn Bạn, ở tổ 5, ấp Khánh Lộc, xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên được phản ánh trong chương trình và đã nhận được nhiều sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm

10 năm đi cùng người nghèo!

Qua 10 năm phát sóng, chương trình “Truyền hình nhân đạo - Vòng tay nhân ái” đã vận động gần 6 tỷ đồng từ những nhà hảo tâm, giúp đỡ cho hàng trăm đối tượng đã và đang gặp những nghịch cảnh éo le trong cuộc sống. Chương trình đã xây tặng 150 ngôi nhà nhân ái cho các đối tượng nghèo, khó khăn, neo đơn, bất hạnh trong xã hội; hỗ trợ hơn 20.000 USD cho các trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được mổ tim để tìm lại sự sống.

Còn nhớ cách đây 10 năm, trong một lần cùng đi công tác, bạn Lý Dũng khi đó là Bí thư Đoàn Thanh niên của BTV… khoe rằng: “Tụi mình mới khai sinh chương trình truyền hình nhân đạo. Đây là một công trình thanh niên của tuổi trẻ BTV. Mới khởi động nhưng sức lan tỏa khá nhanh, dư luận xã hội tốt và vui hơn hết là mình giúp được những mảnh đời bất hạnh vượt khó vươn lên trong cuộc sống”…

Từ ý tưởng ra đời chương trình cho đến thành lập cả một ê-kíp thực hiện rồi phát sóng, kêu gọi Mạnh Thường Quân hỗ trợ thật không dễ dàng chút nào. Thế nhưng bằng sự nhiệt tình, những người bạn đồng nghiệp của tôi đã làm được và chương trình ngày càng được khán, thính giả đón nhận. Hiện, chương trình “Truyền hình nhân đạo - Vòng tay nhân ái” được phát sóng trên kênh BTV1 vào lúc 20g50 tối Chủ nhật và 10g50 trưa thứ ba hàng tuần và trên kênh BTV2 vào lúc 13g15 thứ hai hàng tuần. Mỗi chương trình có thời lượng từ 10 đến 15 phút.

Mục đích của chương trình “Truyền hình nhân đạo - Vòng tay nhân ái” phù hợp với truyền thống yêu cái thiện, đùm bọc nhau của đông đảo người dân lao động và cũng chính là khán thính giả. Vì thế chương trình trụ vững trên làn sóng truyền hình tròn một thập niên. Là người cầm bút, tôi cho rằng, không có điều gì làm rung động lòng người hơn cái đẹp, hơn tình người, hơn sự yêu thương chia sẻ… thế nên, chương trình ý nghĩa này chắc chắn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân.

Những mảnh đời bất hạnh được cưu mang

 Theo ông Bùi Quang Huy, Trưởng phòng Thời sự BTV, hầu hết anh chị em làm chương trình này đều rất có tâm và thích việc làm từ thiện. Để thực hiện một chương trình từ khi “phát hiện nhân vật” đến phát sóng, kêu gọi tài trợ và trao nhà nhân ái hay tiền viện phí là cả một thời gian chứ không phải một sớm một chiều. Hầu hết anh chị em dành khoản chi phí cho chương trình để tặng người khó khăn mà họ tiếp xúc. Nhiều người tự bỏ tiền túi tặng bởi “thấy khổ quá, thương lắm, không thể không giúp ngay được”. Và, dù vất vả thế nào, với người làm báo, ai cũng mong chương trình mình thực hiện ý nghĩa hơn nữa, giúp được nhiều mảnh đời bất hạnh hơn nữa.

HƯƠNG CẦN (ghi)

Kể với chúng tôi về những Mạnh Thường Quân đến với chương trình, ngoài những công ty, tập đoàn lớn còn có những em nhỏ và nhiều người khác không muốn được nêu tên. Họ âm thầm làm việc thiện thế thôi. Đó là một em học sinh để dành tiền ăn sáng đến tặng chương trình. Nhiều doanh nghiệp đều đặn giúp tiền hàng tháng. Đặc biệt có khán giả lớn tuổi từ TP.HCM đến tặng 90 triệu đồng, thông qua chương trình này để giúp những người khó khăn.

Từ sự giúp đỡ nhiệt tâm này, nhiều ngôi nhà nhân ái được xây tặng. Chúng tôi còn nhớ niềm xúc cảm của những thành viên trong gia đình ông Nguyễn Xuân Lành, 76 tuổi, ở ấp 2, xã Tân An, TP.TDM khi nói về căn nhà nhân ái được chương trình xây tặng. Ông từng là thợ hớt tóc. Vợ ông là Nguyễn Thị Nga, 73 tuổi, bị bệnh tim, mất sức lao động đã lâu. Ông bà hiện sống với 2 đứa con gái mắc bệnh tâm thần nay đã ngoài 40 tuổi là Nguyễn Thị Liên và Nguyễn Thị Thanh. Đứng trước cảnh “nhà dột cột xiêu” và 2 đứa con bệnh tật triền miên, 2 vợ chồng già yếu nên ông bà không thể nghĩ tới chuyện sửa sang nhà cửa được. Thế nên, khi được chương trình nhân đạo của BTV cất cho căn nhà, ông Lành rất mừng. Một ngôi nhà nhân ái khác cũng được trao cho bà Võ Thị Lan ở phường Phú Thọ, TP.TDM. Từ căn nhà này, bà đã vươn lên vượt khó. Nhiều gia đình khác được tặng ngôi nhà nhân ái nay đã khấm khá hơn như chị Kiên Thị Sa Rương và anh Danh Phương, ở xã Minh Thạnh, Dầu Tiếng; anh Nop Sa Thon và chị Hồng Thị Tú Liên ở ấp Cây Liễu, Minh Thạnh, Dầu Tiếng…

Nhiều trường hợp bị tim bẩm sinh khác lại may mắn được chương trình giúp đỡ để có chi phí phẫu thuật tim và đã sống mạnh khỏe đến bây giờ mà nếu không được giúp đỡ, cuộc sống của những bệnh nhân này khổ sở biết chừng nào…

Sức hút nhân ái, từ tâm của chương trình cũng giúp cho khán, thính giả yêu mến nó. Nhiều Mạnh Thường Quân biết đến chương trình và giúp đỡ hơn. Nhờ thế, những người gặp khó khăn hoặc những trường hợp gia đình neo đơn, đối tượng nghèo… được cộng đồng xã hội chia sẻ nhiều hơn. Điều đáng khích lệ là thông qua sự ủng hộ của các nhà hảo tâm và của cộng đồng xã hội, người nghèo khó đã vươn lên thoát nghèo, chiến thắng bệnh tật.

Để vòng tay nhân ái mở rộng hơn, để nhịp cầu tình thương nối dài hơn, chương trình rất cần “bắt nhịp và kết nối” được tiếng lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội, nhất là các nhà hảo tâm. Hãy chung tay “nhường cơm, xẻ áo” cho những đối tượng mà chương trình “Truyền hình nhân đạo - Vòng tay nhân ái” phản ánh trên BTV. Một sáng kiến cho chương trình là mới đây, Ban Biên tập chương trình đã phối hợp với Câu lạc bộ Nhà báo Trẻ thuộc Hội Nhà báo tỉnh, tổ chức chương trình nhắn tin thông qua điện thoại di động để ủng hộ các đối tượng nghèo, bất hạnh mà các chương trình “Truyền hình nhân đạo - Vòng tay nhân ái” đã phát sóng. Việc nhắn tin được thực hiện bằng cách soạn tin nhắn VTNA và gửi đến Tổng đài 8622 (10.000 đồng/ SMS). Thông qua hoạt động này, những người thực hiện chương trình “Vòng tay nhân ái” muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất, tạo cơ hội kết nối nhanh nhất giữa các nhà hảo tâm trong cộng đồng xã hội với những đối tượng mà chương trình đã phản ánh…

Có những nhịp cầu được kết nối bằng tình thương yêu, bằng lòng nhân hậu như thế đó. Xã hội còn nhiều lắm những người gặp khó khăn. Xã hội cũng còn nhiều lắm những người tốt muốn san sẻ tình thương cho người kém may mắn hơn mình. Để “hai bên” gặp nhau, những người bạn đồng nghiệp của tôi sẽ tiếp tục hăng hái đi kết nối những vòng tay yêu thương. Đó cũng là cách xây dựng niềm tin yêu của con người vào chân - thiện - mỹ luôn cần được nâng niu, giữ gìn…

Những Mạnh Thường Quân của chương trình: bà Lý Ngọc Dung (C.ty TNHH Minh Long 1), bà Đặng Lan Hoa (C.ty chăn nuôi Kim Long), bà Trần Thị Minh Lý (Khách sạn Bình Dương), bà Phan Thị Thanh Lan (Cửa hàng chăn ra gối nệm Nhật Vy), bà Đào Xuân Hiệp (phường Chánh Nghĩa, TP.TDM), bà Huỳnh Thị Đậu (phường Hiệp Thành, TP.TDM), ông Nguyễn Hữu Nghĩa (C.ty Tây Nam Việt), bà Nguyễn Thị Ngọc Liên (C.ty Cổ phần Kinh Đô), C.ty thép Nam Kim, DNTN Điện máy Trung Thảo, C.ty du lịch tổ chức sự kiện Sông Bé, C.ty Thiên Hoa Phú (nhãn hàng Sắc Ngọc Khang, TP.HCM), C.ty Sen Vàng Group, C.ty Chu Việt Group (TP.HCM), C.ty Đại Thiên Lộc, Quán phở Hải Ký, C.ty Liên Hưng, bà Đào Ngọc Nữ (nguyên Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh), bà Lưu Kim Loan (nguyên Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh), ông Nguyễn Trung Hiếu (nguyên Giám đốc BTV), bà Vy Thị Ngọc Liên (nguyên Trưởng phòng Thời sự BTV) cùng các phóng viên, biên tập viên của chương trình.

 

ĐỨC DŨNG - QUANG HUY - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên