Chào thành phố thân yêu!

Cập nhật: 26-06-2012 | 00:00:00

Tối nay (27-6), trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi và đại lộ Bình Dương - những công trình tạo nên dấu ấn của một thành phố trung tâm, bừng sáng sắc màu của đèn, hoa, cờ phướn và những tấm pano chào mừng thành phố Thủ Dầu Một. Cũng đêm nay, quê hương Thủ Dầu Một sẽ hân hoan chào đón những người con ưu tú trở về trong niềm vui vỡ òa, đó là Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết...; lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố, thị xã; lãnh đạo các cấp, các ngành và hàng ngàn người dân tỉnh Bình Dương cùng chứng kiến giây phút lịch sử: trao Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước tặng Đảng bộ và nhân dân TX.TDM, công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TX.TDM là thành phố Thủ Dầu Một, trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Thành phố Thủ Dầu Một là mảnh đất kiên trung, anh dũng đã từng nuôi dưỡng cán bộ cách mạng, là nơi kết quản, xây dựng lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần đáng kể trong công cuộc giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Niềm vui như tràn ngập trong từng con người Bình Dương và niềm tự hào ấy đến hôm nay đã thành hiện thực.

Với công lao và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ Dầu Một từ bao đời cống hiến cả vật chất và tinh thần để đưa TX.TDM tiến lên thành phố, TX.TDM ngày nay được mở rộng gấp vạn lần so với thế kỷ trước. Đầu năm 2007 đạt đô thị loại III, đến cuối năm 2010 cơ bản đạt đô thị loại II. Và tự hào hơn là vào ngày 2-5-2012, Thủ tướng Chính phủ ra nghị quyết cho thành lập thành phố Thủ Dầu Một trực thuộc tỉnh. Thành phố Thủ Dầu Một có diện tích tự nhiên 11.866,61 ha và 244.277 nhân khẩu, có 11 phường: Phú Cường, Hiệp Thành, Chánh Nghĩa, Phú Thọ, Phú Hòa, Phú Lợi, Hiệp An, Định Hòa, Phú Mỹ, Hòa Phú, Phú Tân và 3 xã: Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp, Tân An (ngày trước chỉ có 10 xã, phường).

Sau quá trình xây dựng và phát triển, thành phố Thủ Dầu Một ngày nay có các đầu mối giao thông huyết mạch của tỉnh, của khu vực Đông Nam bộ và của các nước chạy qua như: Quốc lộ 13, quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh, đường xuyên Á, nối liền Thủ Dầu Một với các đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai và các địa phương khác vùng Đông Nam bộ, tạo điều kiện thuận lợi để thị xã phát triển kinh tế, giao lưu, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và đi lại của người dân. Không chỉ thế, Thủ Dầu Một có nhiều danh lam thắng cảnh giá trị như: Chùa Bà Thiên Hậu, Khu du lịch Đại Nam, chợ Thủ Dầu Một, chùa Hội Khánh, chùa Ông, làng sơn mài Tương Bình Hiệp, làng nghề gốm sứ, nhà tù Phú Lợi, nhà cổ tại chợ Thủ Dầu Một, đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ phát triển nhanh.

Thủ Dầu Một còn có kiến trúc cảnh quan và nhiều công trình công cộng kiến trúc tiêu biểu cấp tỉnh và quốc gia như: Quảng trường, Bảo tàng tỉnh, sân vận động, Nhà thi đấu TDTT tỉnh, trụ sở UBND tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng cổ phần Công thương, trụ sở Cục Thuế, Cục Hải quan tỉnh, trụ sở Kho bạc đã được đầu tư xây dựng. Nhiều công sở, bệnh viện, trường học, khách sạn đang tiếp tục được cải tạo, xây dựng mới, góp phần tạo sự khang trang và cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại...

Là người dân đất Thủ, tôi rất tự hào về những thành quả phấn đấu của một thành phố giàu truyền thống cách mạng - đó là thành phố Thủ Dầu Một thân yêu.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên