Chỉ số PMI tháng 5 giảm sút

Cập nhật: 03-06-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 3-6, Ngân hàng HSBC Việt Nam công cố chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam tháng 5-2013. The đó lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục xu hướng suy giảm từ đầu năm 2013 khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm trở lại sau khi đã hồi phục nhẹ ở hai tháng trước. Với kết quả 48,8 điểm so với 51 điểm của tháng 4, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của HSBC được điều chỉnh theo mùa đã nằm dưới ngưỡng trung bình 50 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm nay.

Theo Ngân hàng HSBC, thị trường nội địa vẫn là nhân tố ảnh hưởng chính đến kết quả hoạt động sản xuất. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã được cải thiện trong suốt ba tháng qua, với tốc độ tăng nhanh nhất trong tháng 5 kể từ tháng 4-2012, nhu cầu của khách hàng từ Trung Quốc và Mỹ đã tăng lên.

Trong tháng 5, tình trạng giảm việc làm đã xảy ra lần thứ hai trong thời gian bốn tháng khi các công ty vẫn có thái độ thận trọng trong tuyển dụng. Ngoài nguyên nhân do nhu cầu giảm sút, các công ty cho rằng họ phải cắt giảm việc làm nhằm để kiểm soát chi phí. Điều này cũng đóng một vai trò trong các quyết định mua hàng và lưu kho, dẫn đến lượng tồn kho hàng hóa cả trước và sau sản xuất đều giảm và số lượng hàng mua vào tăng nhẹ.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên