Cục thuế và doanh nghiệp: Đối thoại để “hiểu nhau” hơn

Cập nhật: 03-06-2013 | 00:00:00

Đại diện Công ty Phonak Operation Leater Việt Nam (KCN VSIP) băn khoăn, DN hoạt động năm 2006, năm 2010 đầu tư thêm dây chuyền sản xuất và phát sinh doanh thu nhưng đến nay mới “phát hiện” DN chưa khai ưu đãi về thuế từ việc mở rộng này, phần kê khai thuế bổ sung cho năm 2013 sẽ làm như thế nào, Nhà nước có chính sách thuế ưu đãi cho hoạt động mở rộng sản xuất này không? Giải đáp thắc mắc về cách tính thuế TNDN ưu đãi và không ưu đãi đối với dự án mở rộng, Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ người nộp thuế Võ Long Hải cho hay, theo từng thời điểm, chính sách thuế ưu đãi DN có thay đổi, theo quy định tại Thông tư 123 thực hiện theo Nghị định 122 và 124 thì DN không được hưởng ưu đãi, do vậy DN phải theo dõi xác định phần hạch toán chi để được hưởng ưu đãi về phần thu nhập. Để giúp DN hiểu rõ hơn trình tự kê khai thuế, cán bộ ngành thuế cũng hướng dẫn các bước thực hiện nghiệp vụ kế toán, đó là năm 2012 DN cần xác định doanh thu và thu nhập ưu đãi, được căn cứ theo 2 tiêu chí doanh thu hoặc chi phí. Trên cơ sở xác định này, khi DN đã khai quyết toán thuế TNDN (năm 2010, 2011, 2012) nhưng chưa được cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thì DN khai bổ sung điều chỉnh theo quy định. Trường hợp có phát sinh phải nộp thuế thì DN cũng phải tự tính số thuế phải nộp cơ quan thuế… Về đề xuất Nhà nước nên có chính sách ưu đãi thuế từ việc đầu tư mở rộng, cán bộ thuế cũng thông báo, trên tinh thần giải quyết khó khăn cho DN theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ, Quốc hội để được thông qua phần thuế ưu đãi này.  

Doanh nghiệp làm thủ tục kê khai thuế tại Cục Thuế tỉnh

Thực tế qua các hình thức ghi nhận vướng mắc từ DN cho thấy, đối thoại trực tiếp luôn là một trong những kênh thông tin hiệu quả nên đại diện các DN tranh thủ hỏi cho rõ hơn. Tuy vậy, tại hội nghị lần này các câu hỏi về thuế chủ yếu vẫn cũ, thậm chí có trường hợp cán bộ ngành thuế vừa trả lời xong, DN khác lại hỏi câu tương tự. Cụ thể như DN có MST 3700541352, đặt liên tục 5 câu hỏi có liên quan về thuế TNCN, thuế TNDN như xác định thu nhập chịu thuế của cá nhân cư trú? Thực tế việc xác định thuế TNCN đã được quy định cụ thể tại Thông tư 84 và công văn hướng dẫn rất rõ quyết toán thuế TNCN từ năm 2011-2012. Tiếp nữa, chi phí mua sắm thực phẩm, hàng tiêu dùng phục vụ người lao động có được đưa vào chi phí hợp lý? hóa đơn GTGT thanh toán hàng xuất khẩu qua bên thứ ba sẽ do ai đứng tên; chính sách ưu đãi thuế TNDN thay đổi gây thiệt thòi cho DN... Với nội dung thắc mắc tương tự, Công ty TNHH Phú Thịnh hỏi hóa đơn bán lẻ dưới 200.000 đồng có đưa vào chi phí hay không? Còn Công ty TNHH Jujin Vina nêu vướng mắc, sau thời gian hoạt động, công ty kinh doanh có lợi nhuận, nay có thể chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài hay không?... Tất cả những câu hỏi này đều được cán bộ thuế giải thích cặn kẽ, trong đó để tránh trường hợp tính sai số ngày người nước ngoài lưu trú tại Việt Nam, DN cần xem lại Luật Thuế TNCN có hiệu lực thi hành từ 1-1-2009. Có 2 trường hợp xác định thời gian cư trú, trên 183 ngày và dưới 183 ngày. Còn các chi phí cho hoạt động khuyến mại, hỗ trợ… mọi trường hợp đều khấu trừ thuế nhưng phải có hóa đơn chứng từ hợp lệ theo quy định. Riêng đối với mối băn khoăn chuyển lợi nhuận về nước, Cục Thuế cho biết DN có thể chuyển tiền về nước khi DN hoạt động có lợi nhuận, hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với cơ quan thuế và số tiền chuyển về nước chỉ bằng hoặc thấp hơn so với báo cáo lũy kế.

Với hơn 80 ý kiến trực tiếp và qua văn bản, email, fax đã được cán bộ Cục Thuế tỉnh tận tình trả lời tại hội nghị, buổi đối thoại đã làm tăng thêm tính thiết thực và hiệu quả giúp DN cập nhật, nắm bắt kịp thời những quy định, thủ tục về chính sách thuế. Chị Nguyễn Thị Tố Nga, đại diện Công ty TNHH Koyosayo (KCN Mỹ Phước 3) cho biết, ngành thuế địa phương thường tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến những chính sách thuế cho các DN, giúp DN khi thực hiện công tác hạch toán kế toán không còn bỡ ngỡ, tránh sai sót không đáng có khi khai báo, quyết toán thuế. Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Thanh Bình cho biết, hội nghị đối thoại với DN là hoạt động định kỳ (2 lần/ năm), được Cục Thuế tỉnh tổ chức nhằm tăng cơ hội tiếp xúc trực tiếp, qua đó lắng nghe những ý kiến của DN xung quanh các thủ tục hành chính thuế và những góp ý của DN về hành vi, thái độ của cán bộ thuế trong quá trình làm việc. Quá trình trao đổi thông tin 2 chiều sẽ giúp ngành thuế dần hoàn thiện chính sách thuế, quy định có liên quan, qua đó nâng cao hiệu quả phục vụ, giao tiếp ứng xử của cán bộ thuế, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu của DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh…

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=321
Quay lên trên