Chưa đủ điều kiện thông quan 4 chiếc phi cơ riêng

Cập nhật: 29-11-2011 | 00:00:00

Bốn chiếc phi cơ riêng do Công ty Hành Tinh Xanh nhập về sẽ tiếp tục nằm tại cảng Hải Phòng bởi Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, chưa đủ cơ sở khẳng định lô hàng này tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông - Vận tải, đơn vị có thẩm quyền quản lý các hoạt động hàng không vừa có văn bản trả lời ý kiến của Tổng cục Hải quan liên quan đến 4 chiếc máy bay riêng đang bị kẹt tại cảng Hải Phòng.

Cơ quan này cho rằng Điều 19 khoản 2 Luật Hàng không Dân dụng VN quy định: Việc xuất, nhập khẩu tàu bay, động cơ, cánh quạt và phụ tùng máy bay phải đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, quốc gia, phù hợp với nhu cầu khai thác kinh doanh. Riêng máy bay đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam sẽ do Thủ tướng quy định. Tuy nhiên, tài liệu mà Tổng cục Hải quan cung cấp chưa đủ điều kiện và cơ sở để khẳng định việc nhập khẩu 4 máy bay kể trên tuân thủ các quy định của luật và các văn bản dưới luật.

Điều này có nghĩa, 4 chiếc phi cơ riêng sẽ tiếp tục phải nằm ở cảng thêm một thời gian nữa để chờ các đơn vị chức năng có ý kiến.

Hồi đầu tháng 10, Cục Hải quan Hải Phòng bắt đầu tiếp nhận tờ khai hải quan đối với 2 lô hàng là máy bay hạng nhỏ do Công ty cổ phần công nghệ Hành Tinh Xanh nhập khẩu. Lô hàng này gồm 2 máy bay cánh bằng loại 2 chỗ ngồi ATEC 321 của nhà sản xuất ATEC v.o.s thuộc Cộng hòa Czech. Hai chiếc khác là máy bay cánh quạt trực thăng A600 Talon loại 2 chỗ ngồi Rotoway của Mỹ.

Giá xuất xưởng của mỗi chiếc máy bay này vào khoảng 150.000USD - tương đương với một chiếc xế hộp hạng sang tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chiếu theo các quy định về thuế, khi nhập khẩu về, máy bay sẽ đang chịu 30% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% VAT. Bên cạnh đó, khi hoạt động tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện có giấy kiểm định hàng không, chứng nhận an toàn, giấy phép bay...

Do đây là loại hàng hóa đặc biệt, cách thức nhập khẩu qua cảng biển cũng chưa từng xảy ra tại Việt Nam, phía hải quan đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Quốc phòng để xin ý kiến.

Trong lúc chờ các cấp thẩm quyền có ý kiến, lô hàng 4 chiếc phi cơ riêng vẫn kẹt tại Cảng Hải Phòng. Theo ước tính của Hành Tinh Xanh, với mỗi ngày nằm cảng, chi phí mà công ty phải trả cho mỗi container vào khoảng 220USD. 4 chiếc máy bay trên đã nằm trong container kẹt tại cảng hơn một tháng nay. Chi phí thuê container ước tính khoảng gần 7.000USD, chưa kể các khoản phát sinh khác.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên