Chung kết Euro 2016, Pháp – Bồ Đào Nha: “Gà trống” mơ cú ăn ba

Cập nhật: 09-07-2016 | 11:16:19

Như vậy, chuyến tàu đưa 2 vị khách cuối cùng đã dừng bánh tại thánh địa Stade de France chuẩn bị cho đêm hội chung kết bùng nổ vào lúc 2 giờ ngày 11-7. Bồ Đào Nha (BĐN) sẽ quyết đấu với Pháp, hướng đến giấc mơ lần đầu tiên nâng cao cúp vô địch Euro mà Ronaldo hằng mong đợi sau 12 năm đăng đẳng.


Ronaldo
(phải) có giúp BĐN lần đầu tiên lên ngôi vô địch?

Chu kỳ 12 năm mà người hâm mộ háo hức chờ điều kỳ diệu khi những chàng tí hon David quật ngã “gã khổng lồ” Goliath trên đấu trường châu Âu danh giá đã không xảy ra. Năm 1992, bất ngờ được tham dự vòng chung kết Euro sau khi thay thế tuyển Nam Tư bị cấm thi đấu, “chú lính chì” Đan Mạch gây kinh hoàng cho những đại gia bóng đá châu Âu lúc bấy giờ bởi lần đầu tiên lên ngôi vô địch. 12 năm sau, câu chuyện thần thoại đã được người Hy Lạp tái hiện bằng hành trình không tưởng và kết thúc bằng chiến thắng 1-0 trước đội chủ nhà BĐN trong trận chung kết. Thật ngẫu nhiên, chính BĐN đã kết thúc giấc mơ tái dựng cuộc lật đổ của chàng tí hon Xứ Wales bằng chiến thắng 2-0 ở bán kết. Ronaldo tỏa sáng giúp BĐN lần đầu tiên giành được chiến thắng trong 90 phút thi đấu và được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận với pha đánh đầu ngoạn mục hạ gục thủ thành Hennessey. Tan trận, HLV F.Santos bày tỏ: “Đây là chiến tích lớn nhất trong nghiệp cầm quân dù tôi muốn mọi người chúc mừng sau trận chung kết”. Khả năng trung vệ Pepe trở lại trong trận chung kết vẫn còn bỏ ngỏ. Rất may, bộ đôi trung vệ B.Alves - J.Fonte đã bọc lót khá ăn ý, bên cạnh hàng tiền vệ cơ động trong sơ đồ hình thoi gồm 4 gương mặt sáng giá như: A.Silva, Pereira, J.Mario và R.Sanches. Cặp song tấu Nani - Ronaldo mỗi người ghi 3 bàn cho BĐN sẽ tìm cách xuyên thủng hàng thủ sơ hở của Pháp. Đây là lần thứ 2 góp mặt ở chung kết, cơ hội góp sức đưa BĐN lần đầu tiên bước lên bục vinh quang tùy thuộc vào sự tỏa sáng và quyết tâm của CR7 và đồng đội.

Lúc này, không khí chuẩn bị cho đêm hội chung kết Euro 2016 đang lan tỏa khắp đất nước hình lục lăng. Thầy trò Deschamps đã vượt qua Đương kim vô địch World Cup 2014 Đức 2-0 để hướng đến cú ăn 3 vô địch châu Âu. Một mình Griezmann ghi cú đúp để nâng số bàn thắng lên con số 6 tại Euro lần này. Chân sút đang chơi cho Atletico Madrid trở thành tuyển thủ Pháp thứ 2 ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 kỳ Euro sau bậc thầy M.Platini. Càng vào sâu, Pháp chơi càng hay. Cái duyên lên ngôi vô địch khi được đăng cai những ngày hội bóng đá lớn có lẽ luôn đồng hành cùng “Gà trống”. Đó là chức vô địch Euro 1984 và World Cup 1998 trên sân nhà. Sức nóng cuồng nhiệt từ khán giả nhà như tiếp thêm sức mạnh cho “Les Bleus” vượt qua từng thử thách chông gai nhất. Các trụ cột của tuyển Pháp như Pogba, Payet, Griezmann… sẵn sàng tiếp đón BĐN. Sơ đồ 4-2-3-1 trong trận gặp Đức vẫn được áp dụng chống lại lối chơi tấn công đậm chất kỹ thuật của Ronaldo và đồng đội. Hẳn, HLV Deschamps lường trước và dùng “chiêu độc” khóa chặt CR7 kể cả những bài tập sút luân lưu, bởi trận đấu có thể được định đoạt bằng sút luân lưu 11m.

 

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=586
Quay lên trên