Chứng minh bản lĩnh người đứng đầu, thực hiện lời hứa với cử tri

Cập nhật: 09-11-2023 | 06:49:18

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn.

Chiều 8/11, đánh giá về chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn, bên lề Quốc hội, các đại biểu đề cao sự bản lĩnh, thẳng thắn của các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ; đồng thời bày tỏ ấn tượng với vai trò điều hành khoa học, hiệu quả của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) cho biết một trong những nguyên nhân giúp hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đem lại hiệu quả cao trong kỳ họp lần này chính là sự “đeo bám” vấn đề của các đại biểu Quốc hội khi đặt câu hỏi.

Khi những vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm ở các lĩnh vực như giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ được chất vấn tại hội trường nhưng câu trả lời của các Bộ trưởng chưa đầy đủ, các đại biểu đã không dừng lại, mà tiếp tục chất vấn đến cùng để có được thông tin thỏa đáng.

Về phần chất vấn Thủ tướng, các đại biểu đã đặt ra nhiều câu hỏi về nhiều lĩnh vực khác nhau như phát triển du lịch, đường lối đối ngoại, cơ chế hành động…

Theo đại biểu tỉnh Tiền Giang, mặc dù thời gian ngắn nhưng với kinh nghiệm điều hành Chính phủ và sát sao trong các lĩnh vực từ thực tế, Thủ tướng đã có phần trả lời sát với thực tiễn, đáp ứng đầy đủ thắc mắc của đại biểu cũng như cử tri cả nước.

Dù lĩnh vực chất vấn rất rộng nhưng với tinh thần sôi nổi, trách nhiệm cao và thực sự tâm huyết, các đại biểu Quốc hội đã cân nhắc, lựa chọn những vấn đề nóng nhất, được cử tri quan tâm nhất để chất vấn trên nghị trường, nên cơ bản đáp ứng được kỳ vọng của cử tri.

Sự điều hành của chủ tọa rất linh hoạt, hiệu quả, đủ thời gian để đại biểu và các Bộ trưởng trả lời, không bỏ sót câu hỏi.

Trong phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội cũng đã tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu để khắc phục những bất cập, hạn chế tồn tại trong từng ngành, lĩnh vực, đảm bảo hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) bày tỏ ấn tượng với vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội.

Theo dõi 2,5 ngày chất vấn, đại biểu cho rằng, chủ tọa lắng nghe rất kỹ, nắm rõ trọng tâm câu hỏi của đại biểu.

Với những câu hỏi chưa được Bộ trưởng trả lời hoặc phần trả lời chưa trúng trọng tâm, chủ tọa luôn kịp thời điều chỉnh, đưa nội dung chất vấn đi đúng hướng.

Đặc biệt, với những vấn đề quan trọng, thời sự, đang được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi, chủ tọa thể hiện sự linh hoạt khi dành nhiều thời gian hơn so với quy định để Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ, đi đến cùng vấn đề nêu ra.

Đánh giá phiên chất vấn đã diễn ra rất sôi nổi, chất lượng, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, các đại biểu không chỉ đặt câu hỏi trúng và đúng với nguyện vọng, vấn đề các cử tri, nhân dân muốn nêu lên trên diễn đàn Quốc hội, mà còn rất tích cực tranh luận để đi đến tận cùng vấn đề.

Theo đại biểu, trong phiên chất vấn lần này, các Bộ trưởng nắm rất rõ vấn đề, đã trả lời đầy đủ, khoa học những nội dung các đại biểu nêu, không né tránh hay vòng vo.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đánh giá cao việc Quốc hội lựa chọn 4 nhóm vấn đề để chất vấn và trả lời chất vấn lần này đều đúng và trúng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và của chính các đại biểu Quốc hội.

Trước những tồn tại cũng như các vướng mắc mới phát sinh trong từng lĩnh vực, qua phiên chất vấn lần này, các đại biểu Quốc hội đã góp ý thẳng thắn, tâm huyết, chỉ rõ được trách nhiệm của các bộ chủ quản đối với từng lĩnh vực. Đồng thời, các bộ trưởng, trưởng ngành cũng phải nghiêm túc nhìn nhận và chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong từng ngành, lĩnh vực mình phụ trách, qua đó khắc phục các hạn chế, tồn tại và phát huy những điểm tốt của các ngành, các lĩnh vực…

Cho rằng các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời chất vấn với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, đi vào trọng tâm vấn đề, các đại biểu Quốc hội bày tỏ hy vọng thời gian tới, các bộ trưởng sẽ tiếp tục quan tâm, đốc thúc để sớm gỡ những tồn tại, vướng mắc, cũng như hiện thực hóa lời hứa của mình với cử tri…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên