Chung tay sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm

Cập nhật: 10-03-2021 | 08:01:07

Điện năng không phải là nguồn năng lượng vô tận, vì vậy hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đòi hỏi phải có sự chung tay của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và toàn dân.

 Giải pháp thiết thực

Ông Võ Văn Bình, Giám đốc Điện lực Bắc Tân Uyên, cho biết năm 2020, đơn vị đã thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) hơn 14,3 triệu Kwh, đạt 104,56% kế hoạch. Để đạt được chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm 2020, Điện lực Bắc Tân Uyên đã phối hợp cùng Phòng Kinh tế huyện, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn tăng cường thực hiện TKĐ, như: Đăng ký phương án sử dụng điện hàng năm, ban hành nội quy sử dụng điện tiết kiệm, theo dõi, giám sát lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng…

Cùng với đó, đơn vị tuyên truyền, vận động nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời. Tính đến ngày 31-12-2020 trên địa bàn huyện có 137 dự án điện năng lượng mặt trời đã được lắp đặt đưa vào sử dụng với tổng công suất là hơn 70.355 KWp; trong đó có 91 dự án phục vụ cho sản xuất với tổng công suất hơn 69.700 KWp. Ngoài ra, Điện lực Bắc Tân Uyên cũng đã phối hợp cùng các đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền thực hiện TKĐ trong nhân dân như thực hiện tắt đèn điện chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết, triển khai chương trình “Gia đình TKĐ” đến từng khu phố, ấp…

Doanh nghiệp hưởng ứng

Thời gian qua, Điện lực Bắc Tân Uyên đã triển khai hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thực hiện triệt để công tác TKĐ, qua đó giảm thiểu được số tiền không nhỏ trong chi phí điện năng.

Lãnh đạo Công ty TNHH Tân Tân Mỹ (khai thác đá) chia sẻ, được Điện lực Bắc Tân Uyên hỗ trợ tư vấn, công ty đã đầu tư thêm đường dây trung thế và trạm biến thế, rút ngắn bán kính cấp điện để giảm tổn thất điện; thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của các hệ thống tụ bù hạ áp bảo đảm cosfi (hệ số công suất) để giảm tiêu thụ điện, giảm tổn thất điện năng hàng tháng. Nhờ các giải pháp trên mà hàng tháng công ty đã tiết kiệm được khoảng 8% chi phí tiền điện trong sản xuất.

Ông Nguyễn Lê Minh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để TKĐ hiệu quả, đơn vị đã đầu tư thay thế dần hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường giao thông từ đèn cao áp halogen thông thường chuyển sang sử dụng đèn led. Hiện nay, tỷ lệ bóng đèn chiếu sáng led chiếm khoảng 40% (khoảng 800 đèn led) trên tổng số bóng đèn chiếu sáng trên địa bàn huyện. Điều chỉnh thời gian đóng cắt tự động đèn chiếu sáng công cộng hợp lý” .

Bên cạnh đó, Điện lực Bắc Tân Uyên đã phối hợp cùng Ban Quản lý Khu công nghiệp Đất Cuốc tổ chức hội thảo tuyên truyền, làm rõ những lợi ích từ việc sử dụng năng lượng sạch. Qua đây, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân phát triển các dự án điện mặt trời nói chung và điện mặt trời áp mái nói riêng; góp phần đồng hành cùng ngành điện triển khai nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Điện lực Bắc Tân Uyên luôn thực hiện chủ trương của Công ty Điện lực Bình Dương để hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện của doanh nghiệp. Trong năm 2021, Điện lực Bắc Tân Uyên sẽ tiếp tục bám sát các chương trình, mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng, tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu TKĐ năm 2021 mà cấp trên giao, ông Võ Văn Bình cho biết.

 TIẾN HẠNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên