Cô gái Sài Gòn lập nghiệp trên đất gốm 

Cập nhật: 27-06-2017 | 08:29:02

Tạo dựng cơ nghiệp từ xuất phát điểm rất thấp , chị Nguyễn Thị Hồng Vân lèo lái doanh nghiệp của mình vượt qua mọi sóng gió để đi đến thành công.

Từ không kinh nghiệm…

Trong nhiều năm qua, gốm sứ Đại Hồng Phát vẫn không ngừng phát triển vững mạnh, là một trong những doanh nghiệp nổi danh trên thương trường trong và ngoài nước. Nhưng điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là công ty này do chị Nguyễn Thị Hồng Vân làm chủ lại không có xuất phát từ truyền thống gia đình như rất nhiều công ty gốm sứ khác trên đất gốm Bình Dương.

Cơ duyên đến với gốm sứ của chị Vân cũng rất khác người. Mãi cho đến năm 1998, chị Vân vẫn là một doanh nhân trong ngành cung cấp vật liệu xây dựng, máy móc phục vụ cho công nghiệp trong và ngoài nước. Cũng từ nhu cầu bán máy móc phục vụ cho ngành gốm, chị Vân phải lập xưởng cho chạy thử máy để khách kiểm tra trước khi mua. Chính chị cũng không ngờ rằng, từ những ngày tháng cho vận hành thử máy ấy, Công ty Đại Hồng Phát đã cho ra đời những mẻ gốm đầu tiên, bán được ra thị trường. Đến đầu năm 2009, một khách hàng ở châu Âu đã cam kết bao tiêu sản phẩm của Đại Hồng Phát dài hạn. Đó là cơ sở để chị Vân tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất gốm đại trà với quy mô ban đầu khoảng 100 công nhân.

 

 Chị Nguyễn Thị Hồng Vân bên cạnh một số sản phẩm chủ lực của gốm sứ Đại Hồng Phát. Ảnh: K.VINH

Xuất phát từ con số không về kinh nghiệm ngành gốm sứ, chị Nguyễn Thị Hồng Vân phải thừa nhận: “Khởi nghiệp rất khó khăn. Ngoài những nỗi lo về vốn, thị trường, nhân sự… thì chúng tôi vẫn lo nhất là chưa có một tý kinh nghiệm nào về ngành gốm. Chính vì thế, chúng tôi phải mua kinh nghiệm bằng tiền”. Có nhà máy, có công nhân và đầu ra nhưng để gốm làm ra bắt mắt, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, chị phải bỏ số tiền rất lớn ra để thuê chuyên gia ngành gốm từ Đài Loan về Việt Nam đào tạo nhân sự, tổ chức điều hành kinh doanh - sản xuất.

Gốm sứ Đại Hồng Phát cũng phát triển theo một hướng riêng biệt, chủ yếu là theo hướng tiêu dùng. Vì là hàng bán sứ nên có lợi thế về màu sắc, mẫu mã đa dạng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Cho đến nay, Đại Hồng Phát đã tạo ra hàng ngàn mẫu sản phẩm khác nhau và tung ra thị trường hàng triệu sản phẩm gốm sứ đặc trưng, có màu men bóng mượt. Gốm sứ Đại Hồng Phát đã xuất hàng ngàn lượt hàng sang các nước châu Âu, Nhật Bản và thị trường Mỹ. Trong khi đó, thị trường nội địa cũng là một kênh bán hàng quan trọng mà Đại Hồng Phát đã đi được vào lòng các bà nội trợ với các sản phẩm bắt mắt, gần gũi với các gia đình. Đỉnh cao xuất khẩu của doanh nghiệp là vào năm 2008, Đại Hồng Phát khi ấy đạt đỉnh với tổng giá trị 5 triệu USD.

… đến bản lĩnh trên thương trường

Khởi nghiệp với vốn liếng ít, kinh nghiệm không có lại thiếu thị trường nhưng đó chưa phải là khó khăn to lớn mà chị Vân vấp phải khi dấn thân vào nghiệp kinh doanh ngành gốm sứ. Năm 2008, doanh nghiệp của chị đối mặt với muôn trùng khó khăn về biến động giá, thị trường bị thu hẹp. Chị Vân nhớ lại: “Đó là thời điểm hết sức khó khăn trên bước đường khởi sự kinh doanh gốm sứ của tôi. Bởi doanh nghiệp khi ấy còn khá non trẻ nên lượng khách rất ít. Mọi nguyên liệu đầu vào đều tăng vọt trong khi mình phải nuôi giữ hàng trăm công nhân nên không thể nào kìm được giá thành sản phẩm”.

Mất nhiều đối tác quan trọng ở châu Âu, Mỹ nhưng không thể bó tay để doanh nghiệp đi xuống, chị Vân tích cực hơn trong việc khai thác thị trường nội địa. Năm ấy, chị mạnh dạn tham dự rất nhiều hội chợ triển lãm gốm trong nước. Thật bất ngờ khi các sản phẩm hàng bán sứ của Đại Hồng Phát thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách Việt và nhiều đơn đặt hàng đến từ chính thị trường nội địa đã góp phần giúp chị Vân “giữ neo” được con tàu Đại Hồng Phát trong cơn khó khăn năm 2008.

Năm 2011 cũng là một năm đặt áp lực rất lớn lên Đại Hồng Phát do biến động giá nguyên liệu khiến cho giá thành sản phẩm tăng vọt và lãi suất ngân hàng ở mức cao. Trong tình hình đó, việc cắt giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm để hạ giá thành sản phẩm gần như là không thể. Bởi tất cả các biện pháp tiết kiệm chi phí đều đã được doanh nghiệp áp dụng trong đợt khó khăn năm 2008. Chính vì thế, ngoài việc tăng cường tìm thêm đối tác thông qua các hội chợ hoặc kìm giữ giá, chấp nhận làm ăn không có lãi, thậm chí phải thua lỗ là phương án chị phải áp dụng để giữ khách. Rồi chị cũng vượt qua khó khăn rất lớn ấy, lèo lái doanh nghiệp thành công.

Một cô gái Sài Gòn khởi sự làm ăn trên đất Bình Dương, rồi thành công với những ý nghĩ táo bạo, lèo lái doanh nghiệp vượt qua không ít gập ghềnh sóng gió. Đến nay, Đại Hồng Phát đã và đang tiếp tục tạo việc làm cho hàng ngàn lượt lao động, hàng triệu sản phẩm thân thiện với người dùng trong và ngoài nước. Có được điều này là nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm và nhiệt huyết khởi nghiệp trên đất mới Bình Dương của chị Nguyễn Thị Hồng Vân.

KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Sài Gòn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=581
Quay lên trên