Dự thảo quy chế tuyển sinh 2017:

Có nhiều thay đổi

Cập nhật: 19-12-2016 | 13:21:25

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thực hiện đổi mới thi và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng theo hướng không gây tốn kém cho xã hội và giảm áp lực cho thí sinh (TS). Sau mỗi năm, bộ đều rút kinh nghiệm và thay đổi cho phù hợp với tình hình. Liên quan đến tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2017, mới đây Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2017 với những điểm mới đáng lưu ý.

Điểm mới đầu tiên được TS quan tâm trong dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2017 là sẽ không còn quy định về điểm sàn khi xét tuyển như đã thực hiện từ trước đến nay. TS cũng phấn khởi vì các em được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Trong đợt 1, đối với các trường, ngành TS được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với mỗi TS, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng. TS chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi/bài thi theo thang điểm 10 đối với từng môn thi/bài thi của từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25; cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực. Nếu có các TS bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển đối với TS ĐKXT nguyện vọng ưu tiên cao hơn và theo các điều kiện phụ mỗi trường đã thông báo.

TS dự thi THPT quốc gia năm 2016.

Đối với các trường ĐH, cao đẳng sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển, dự thảo quy chế quy định các trường sử dụng kết quả của 3 môn thi/ bài thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn thi độc lập toán, ngữ văn để xét tuyển. Các môn thi/bài thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/bài thi để xét tuyển cho một ngành. Đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi; trong đó, có ít nhất một bài thi toán hoặc ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển.

Dự thảo cũng có hướng dẫn tổ chức xét tuyển đối với các trường không sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Việc xét tuyển được thực hiện theo đề án tuyển sinh của trường. Các trường có thể lựa chọn các phương thức tuyển sinh: Sơ tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của TS; các trường cũng có thể sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường khác để xét tuyển; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT; phối hợp các phương thức tuyển sinh trên và phải công bố công khai chỉ tiêu đối với từng phương thức.

Dự thảo quy chế tuyển sinh 2017 vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra đã nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau từ phía các trường đại học và TS. Liên quan đến việc bỏ điểm sàn (ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào), thầy Trần Thanh Vũ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương bày tỏ quan điểm, đây là bước tiến mới cho các trường thực hiện tự chủ tuyển sinh. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các trường ngoài công lập. Để tạo uy tín và thương hiệu đối với xã hội, các trường phải nỗ lực nâng cao chất lượng để bảo đảm chuẩn đầu ra. Thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) thì nhận xét, việc bỏ điểm sàn TS có nhiều cơ hội và nhiều lựa chọn khi vào ĐH. Tuy nhiên, nếu các em không biết tính toán, cân nhắc thì vẫn có thể không vào được ĐH. Theo dự thảo, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, TS được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời hạn quy định, do đó các em nên biết nắm bắt cơ hội này.

Quy chế tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm 2017 mới chỉ là dự thảo, nhưng vẫn giúp các trường định hướng được công tác tuyển sinh, TS có sự chuẩn bị và cân nhắc kỹ lưỡng để cơ hội trúng tuyển vào trường, ngành yêu thích được cao hơn. 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X