Công an Bình Dương: Chú trọng công tác xây dựng lực lượng công an xã vững mạnh

Cập nhật: 03-12-2011 | 00:00:00

Tỉnh Bình Dương hiện có 60 xã thuộc khu vực nông thôn, chiếm 70% diện tích và gần 60% dân số của tỉnh. Vì vậy, vai trò của lực lượng công an xã (CAX) trong việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở là rất quan trọng. Nhằm phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CAX trong công tác giữ gìn ANTT và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh rất quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng này.

Căn cứ vào Pháp lệnh CAX và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch về tổ chức triển khai thi hành Pháp lệnh CAX và chỉ đạo công an các huyện, thị xây dựng kế hoạch kiện toàn ban CAX, bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng, mạnh về tổ chức. Cùng với đó là chú trọng khâu tổ chức tuyển chọn người tham gia lực lượng CAX, khắc phục tình trạng đưa những người không đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe tham gia lực lượng.

Công an tỉnh còn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm là lãnh đạo các phòng, các đội nghiệp vụ để làm công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật cho lực lượng CAX. Hàng năm, Công an tỉnh và công an các huyện, thị đều tổ chức cho 100% trưởng, phó CAX và công an viên tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ theo chương trình, tài liệu huấn luyện do Bộ Công an ban hành. Bên cạnh đó, tổ chức giao lưu, hội thảo theo các chuyên đề; tổ chức diễn đàn CAX lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, thi CAX giỏi nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng CAX. Trong thời gian qua đã phối hợp với trường Trung cấp An ninh nhân dân tổ chức 2 lớp đào tạo trung cấp nghiệp vụ cho các trưởng, phó CAX và cán bộ dự nguồn. Do được huấn luyện nghiệp vụ nên khả năng chuyên môn của lực lượng CAX ngày càng được nâng cao. Đến nay, hầu hết đội ngũ cán bộ CAX đều có khả năng giải quyết hiệu quả, đúng pháp luật các vụ việc xảy ra theo sự phân cấp. Các vụ việc xảy ra đều được phát hiện, xử lý kịp thời, được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tin tưởng.

Công an tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định những vấn đề thuộc về chế độ, chính sách, cho CAX như: Trưởng CAX được hưởng lương và các chế độ bảo hiểm theo quy định công chức ở xã; nâng mức phụ cấp hàng tháng cho phó CAX và công an viên, trả phụ cấp trong quá trình dự các lớp huấn luyện nghiệp vụ. Về trang thiết bị, phương tiện làm việc cho lực lượng CAX đã được quan tâm đúng mức, ban CAX có phòng làm việc tại trụ sở UBND xã, có tủ đựng hồ sơ, bàn ghế làm việc và  những nhu cầu cần thiết cho việc tiếp dân. Hồ sơ sổ sách luôn được củng cố, các loại biểu mẫu quan trọng đã được trang cấp.

Song song đó, Công an tỉnh còn chỉ đạo công an các huyện, thị duy trì chế độ giao ban định kỳ với lực lượng CAX. Qua hội nghị giao ban đã kịp thời nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, tham mưu đề xuất cấp ủy, chính quyền có biện pháp khắc phục. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn một số mặt còn yếu kém về tư tưởng, tổ chức, chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng CAX qua phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Qua đó xuất hiện nhiều gương cán bộ CAX có hành động dũng cảm tấn công, bắt giữ tội phạm, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân, có 49 lượt tập thể, 82 lượt cá nhân được khen thưởng đột xuất.

Nhằm tiếp tục xây dựng lực lượng CAX giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, Công an tỉnh tiếp tục đề ra một số giải pháp cơ bản như: thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, phát hiện những nhân tố tích cực để tuyển chọn, bổ sung đội ngũ CAX. Quan tâm đến chế độ, chính sách, trang bị phương tiện cần thiết phục vụ công tác. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với CAX, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhân rộng gương người tốt, việc tốt nhằm dấy lên khí thế thi đua sôi nổi trong thực thi nhiệm vụ của toàn lực lượng CAX.

THANH DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên