Công an phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên: Huy động sức dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 02-11-2015 | 08:24:23

Xác định để công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương đạt hiệu quả cao thì mỗi cán bộ, chiến sĩ công an (CA) phải gần gũi, gắn kết với nhân dân, thời gian qua, CA phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên đã tăng cường cảnh sát khu vực (CSKV) xuống các khu phố để nắm tình hình, theo dõi đối tượng khả nghi đến địa phương tạm trú. Sau nhiều năm đẩy mạnh công tác này, từ nguồn tin của người dân, CA phường Uyên Hưng đã triệt xóa được nhiều băng ổ nhóm tội phạm, góp phần vào việc giữ vững ANTT tại địa phương.

giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính

 Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân, CA phường Uyên Hưng còn quan tâm đến vấn đề giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân

Gần dân, sát dân

Theo trung tá Nguyễn Văn Giàu, Trưởng CA phường Uyên Hưng, với sự phát triển mạnh về công nghiệp, 5 năm qua, địa phương đã thu hút hàng ngàn người đến tạm trú để làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn phường. Để giữ vững được ANTT, thời gian qua đơn vị đã xây dựng các kế hoạch giữ gìn ANTT, như: Quản lý nhà trọ cho thuê, quản lý đối tượng tạm trú, người nước ngoài… Ngoài ra, nhằm phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn ANTT, đơn vị đã tăng cường CSKV xuống các khu phố; hàng tháng CSKV phải tự kiểm điểm, báo cáo, đánh giá những kết quả đã đạt được và những mặt tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Sau khi phân tích, đánh giá tình hình chung, chỉ huy CA phường tập trung tìm giải pháp cần khắc phục, trong đó xem trọng việc CSKV cần phải tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu giải quyết tốt các vụ việc về ANTT tại địa bàn cơ sở; đồng thời CSKV không ngừng nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn, thực hiện tốt công tác gần dân, bám dân, bám địa bàn; làm tốt công tác xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 Bên cạnh đó, xác định công tác giữ gìn ANTT tại địa phương cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị cấp cơ sở, thời gian qua, CA phường Uyên Hưng đã kết hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật đến người dân. Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2015, CA phường Uyên Hưng đã kết hợp với Đoàn phường, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân phường… tổ chức trên 30 buổi tuyên truyền pháp luật tại 7/7 khu phố trên địa bàn phường, có trên 2.000 lượt người tham dự, từ đó đã tác động rất lớn trong công tác chuyển hóa địa bàn.

Trung tá Nguyễn Văn Giàu cho biết: “Ngay từ đầu năm, đơn vị xác định KP.7, KP.8 là địa bàn giáp ranh, có số người dân nhập cư lớn nên tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Vì thế, chúng tôi chọn 2 khu phố này làm tiêu điểm trong công tác chuyển hóa địa bàn. Theo đó, vai trò và trách nhiệm của CSKV ở 2 khu phố phải quyết liệt hơn trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Nhờ đó từ đầu năm đến nay, 4 tiêu chí là đánh bạc, trộm cắp tài sản, sử dụng ma túy và vi phạm luật giao thông đường bộ ở 2 khu phố này được kéo giảm đáng kể”.

Triệt xóa nhiều ổ nhóm trộm, cướp

Theo trung tá Nguyễn Văn Giàu, nhờ tăng cường trách nhiệm của CSKV trong vấn đề gần dân, tạo được niềm tin trong nhân dân nên quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho CA, nhờ đó, thời gian qua CA địa phương đã khám phá được nhiều vụ vi phạm pháp luật. Điển hình như mới đây trên tuyến đường vành đai, thuộc KP.7, phường Uyên Hưng xuất hiện 2 thanh niên điều khiển xe máy BS 61E1- 345.39, áp sát xe máy của Đỗ Thị Ngân (SN 1989, quê Gia Lai) ra tay giật giỏ xách. Trong đó có tài sản ước tính trên 20 triệu đồng bị bọn chúng cướp đi. Sau khi ra tay, hai tên cướp tăng tốc xe máy tẩu thoát về hướng xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên.

Nhận được tin báo của người dân, ngay lập tức, một mặt CA phường Uyên Hưng điều động lực lượng lên đường truy tìm đối tượng, mặt khác thông tin cho đơn vị giáp ranh phối hợp để chặn bắt đối tượng. Sau hàng giờ đồng hồ truy tìm, đến 10 giờ cùng ngày, nhận được tin báo của người dân, lực lượng đã tóm gọn được 2 đối tượng là Võ Hữu Thành (SN 1999, quê Khánh Hòa) và Lê Minh Thanh (SN 1995, ngụ xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên) khi chúng đang ẩn nấp tại một vườn cao su thuộc KP.7, phường Uyên Hưng. Qua khai thác nhanh, 2 đối tượng này cho biết để có tiền tiêu xài, bọn chúng đã lên kế hoạch cướp giật tài sản của người đi đường đem bán. Sau thời gian rảo xe ở khu vực đường vành đai, thấy chị Ngân ăn mặc sang trọng có đeo túi xách nên bọn chúng ra tay cướp giật tài sản.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, theo dõi những đối tượng khả nghi khi đến đăng ký tạm trú tại địa phương, CA phường Uyên Hưng xác định Phan Văn Hợp (SN 1984, quê Hà Tĩnh) và Vũ Quốc Vương (SN 1984, quê Thanh Hóa) là đối tượng trộm cắp tài sản nên bố trí lực lượng ngày đêm theo dõi. Khoảng 12 giờ ngày 6-8, nhìn thấy chiếc xe máy của anh Châu Hên (SN 1986, quê An Giang, tạm trú tại KP.7) dựng trước cửa phòng trọ không có người trông coi, 2 tên đạo chích này đã dùng đoản mở khóa xe máy. Nhận được tin báo của người dân, cùng thời điểm trên, một tổ công tác của lực lượng CA và các “hiệp sĩ” trong Đội phòng chống tội phạm của phường đang tuần tra mật phục liền phong tỏa các tuyến đường ở KP.7. Chỉ sau 20 phút, tổ công tác đã tóm gọn được bọn đạo chích cùng tang vật.

 Trung tá Nguyễn Văn Giàu cho biết: “Song song với công tác tuyên truyền, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, thời gian qua phường Uyên Hưng cũng thành lập nhiều mô hình phòng, chống tội phạm như: Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường; tiếp tục phát triển Câu lạc bộ chủ nhà trọ và mô hình Tổ dân phố tự quản của 7/7 khu phố... Nhờ đó, 5 năm qua trên địa bàn phường phần lớn các vụ việc trộm cắp, gây rối đánh nhau được giải quyết kịp thời để người dân yên tâm lao động, sản xuất, kinh doanh, buôn bán”.

 
THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên