Công đoàn tham gia xây dựng Đảng

Cập nhật: 23-03-2021 | 05:53:54

Ngoài việc phát huy hiệu quả vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), thời gian qua, công đoàn các cấp trong tỉnh còn chú trọng công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; quan tâm chăm lo, bồi dưỡng để ĐVCĐ, NLĐ phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chi bộ Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát trao quyết định kết nạp Đảng cho NLĐ

Nâng cao nhận thức chính trị

Thực tế cho thấy, thời gian qua có rất nhiều NLĐ đang làm việc ở các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), từ sự nhận thức chính trị đã chuyển thành hành động cụ thể, được tổ chức công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp Đảng và rất nhiều NLĐ đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu, các đảng viên này đã khẳng định về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, góp phần vào thành công chung của DN.

Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) I, TP.Thuận An, chuyên sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu, với hơn 2.000 NLĐ đang làm việc là một điển hình. Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Bí thư Chi bộ VSIP I, Đảng bộ VSIP, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Wonderful Saigon Electric, cho biết chi bộ đã cùng với Ban Chấp hành CĐCS công ty thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại và hội nghị NLĐ hàng năm. Qua đó, Ban chấp hành CĐCS đã đề xuất đưa vào thỏa ước lao động tập thể nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như tiền trợ cấp đi lại, nhà trọ, chế độ thai sản, ốm đau, bảo đảm dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn ca của NLĐ… Đồng thời, chi bộ cùng Ban chấp hành công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới NLĐ, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS trong việc chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ. Chi bộ và CĐCS công ty còn phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, tạo điều kiện cho công nhân rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên.

Còn ở Công ty TNHH Primacy (Khu công nghiệp Mỹ Phước), mối quan hệ giữa NLĐ với chủ DN luôn diễn ra hài hòa và tiến bộ. Không chỉ vậy, các phong trào thi đua yêu nước, vận động NLĐ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN cũng được thực hiện hiệu quả.

Anh Nguyễn Đình Trọng, đảng viên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Long Yi Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước), cho biết: “Là một đảng viên, trên cương vị của Chủ tịch CĐCS, bản thân luôn ý thức phải thực hiện tốt các công việc. Trong đó, công đoàn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; vận động NLĐ trau dồi tác phong công nghiệp, sống và làm việc theo pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định giúp DN ngày càng phát triển, quyền lợi hợp pháp của NLĐ không ngừng được cải thiện và nâng cao…”. Cụ thể, mức lương cơ bản đối với NLĐ tại công ty sau thời gian thử việc được ký hợp đồng gần 5 triệu đồng/người/tháng, cao hơn mức lương cơ bản vùng 1. Công ty hỗ trợ 1 năm 2 lần, mỗi lần 300.000 đồng/người vào Ngày Quốc tế lao động và ngày Tết Trung thu, hỗ trợ 400.000 đồng/người/tháng tiền phụ cấp sinh hoạt, tiền thưởng tết tháng 13 từ 1 - 2 tháng lương cơ bản, phụ cấp công việc từ 50.000 - 300.000 đồng/người/ tháng, tiền thưởng sản lượng từ 500.000 - 1.200.000 đồng/ người/tháng, bữa ăn ca 15.000 đồng/suất...

Điểm sáng phát triển Đảng trong DN FDI

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị trong các DN, đặc biệt là DN ngoài quốc doanh; đồng thời thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 về việc bồi dưỡng, giới thiệu, phát triển đảng viên là ĐVCĐ, NLĐ tại các DN là nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm thường xuyên của tổ chức công đoàn; từ đó các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó, công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự giác phấn đấu để trở thành đảng viên cho ĐVCĐ, NLĐ thông qua việc thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; mặt khác giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc, tác phong công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho ĐVCĐ, NLĐ bằng nhiều hình thức phong phú.

Bà Mai Thanh Thảo, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương, cho biết công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới luôn được cấp ủy quan tâm và là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của chi bộ. Trong năm, chi bộ đã kết nạp 12 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 12 đồng chí, giới thiệu 20 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng. Tính đến nay, chi bộ có 31 đảng viên, trong đó đảng viên chính thức 19, đảng viên dự bị 12.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho biết tính đến tháng 3-2021, Đảng bộ VSIP có 7 chi bộ trực thuộc với tổng số 122 đảng viên; trong đó có 112 đảng viên chính thức, 10 đảng viên dự bị; đảng viên đang làm việc tại nhiều đơn vị và DN khác nhau. Cụ thể, 62 đảng viên làm việc tại 33 DN FDI, 54 đảng viên làm việc tại Công ty TNHH Liên doanh VSIP, 6 đảng viên làm việc tại Công đoàn VSIP.

“Đánh giá từ các tổ chức cơ sở Đảng cho thấy, việc bồi dưỡng kết nạp Đảng cho ĐVCĐ, cán bộ CĐCS đã góp phần nâng cao nhận thức về lý luận, chính trị trong NLĐ. Hầu hết các đảng viên đều thể hiện tốt ý thức, tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, tiên phong trong lao động và sản xuất. Các chi bộ từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt tạo niềm tin tưởng, tạo điều kiện từ chủ DN và ý chí phấn đấu vào Đảng của ĐVCĐ và NLĐ”, bà Đặng Thị Kim Chi nói.

Ở Chi bộ Công đoàn các Khu công nghiệp Bến Cát, Liên đoàn Lao động TP.Thuận An, công tác phát triển Đảng trong DN FDI cũng có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Thời gian qua, 2 đơn vị này đã giới thiệu hàng trăm ĐVCĐ, NLĐ ưu tú đang làm việc ở các DN FDI cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=481
Quay lên trên