Công tác dân vận tại Bàu Bàng: “Không hành chính hóa”

Cập nhật: 27-02-2018 | 08:43:11

 Với quyết tâm đạt mục tiêu: “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng ổn định và bền vững, gắn với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, thiết thực nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện”, Huyện ủy Bàu Bàng đã chú trọng đổi mới công tác dân vận (CTDV) và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Theo đánh giá, năm 2017, CTDV của hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Cụ thể là CTDV trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới có hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng ổn định, bền vững. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn phát triển mới.

Lãnh đạo huyện Bàu Bàng thăm, tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn xã Long Nguyên. Ảnh: T.THẢO

MTTQ huyện Bàu Bàng đã phát huy vai trò đoàn kết tập hợp nhân dân, cùng với các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như chăm lo tết cho người nghèo, công nhân lao động không có điều kiện về quê đón tết; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết trên địa bàn. Song song đó, địa phương còn làm tốt công tác vận động tuyên truyền, giáo dục, bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tuyên truyền vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; đồng thời tập trung chỉ đạo việc rà soát, đánh giá công tác phát triển, tập hợp đoàn viên, hội viên, tổ chức hội thảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tập hợp, sinh hoạt đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện” nhằm làm rõ thực trạng tình hình, những thuận lợi, khó khăn để tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác tập hợp, vận động quần chúng bằng những hình thức, nội dung mô hình phù hợp có hiệu quả, nhất là trong lực lượng công nhân lao động ở khu công nghiệp, khu dân cư, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

“Để nhân dân đồng thuận thì trong công tác tuyên truyền, vận động tập hợp quần chúng phải chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền cho phù hợp ở từng khu vực, địa bàn, đối tượng. Nội dung tuyên truyền phải cụ thể ngắn gọn, dễ hiểu; lồng ghép kết hợp nhiều hình thức nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cổ động lưu động, trực quan, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức sinh hoạt các tổ chức tự quản trong cộng đồng dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ, các nhóm sở thích...”.

(Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng)

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa tất yếu sẽ thu hút một số lượng lớn người lao động từ các địa phương đến làm việc trong các doanh nghiệp và trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại trên địa bàn huyện. Trước thực tế đó đòi hỏi huyện phải bảo đảm về an sinh xã hội, an ninh trật tự, tập trung huy động các nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết có hiệu quả các vấn đề về giáo dục, y tế, thương mại, dịch vụ, vui chơi, giải trí và các điều kiện khác phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt của người lao động. Vì vậy, CTDV, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phải đổi mới công tác nắm tình hình, chủ động nắm chắc và kịp thời tình hình đời sống, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân. MTTQ và các đoàn thể phải tiếp tục đổi mới hình thức hoạt động, khắc phục tình trạng “hành chính hóa”. Lãnh đạo và cán bộ phải thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm tình hình nhân dân, đi vào những vấn đề quan trọng, những vấn đề mà người dân quan tâm, lo lắng như khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, giá cả đầu ra, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, việc sử dụng chất cấm, chất gây nguy hại trong chăn nuôi, trồng trọt; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, giá cả thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu ở các chợ nông thôn, chợ khu công nghiệp; các điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục, công tác bán trú trong trường học, quản lý các cơ sở giữ trẻ ở khu công nghiệp và các địa bàn đông dân cư; tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp… để báo cáo kịp thời và phối hợp với các ngành chức năng xử lý, giải quyết có hiệu quả. Bên cạnh đó, Bàu Bàng đã phát huy, nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong việc tuyên truyền vận động, huy động các nguồn lực trong nhân dân xây dựng nông thôn mới như ánh sáng nông thôn mới, làm đường bê tông xi măng, đường thông hè thoáng… lựa chọn kết hợp các mô hình, cách làm hay thành những chương trình lớn, mang tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng ở nông thôn.

Ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh: Để nhân dân đồng thuận thì trong công tác tuyên truyền, vận động tập hợp quần chúng phải chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền cho phù hợp ở từng khu vực, địa bàn, đối tượng. Nội dung tuyên truyền phải cụ thể ngắn gọn, dễ hiểu; lồng ghép kết hợp nhiều hình thức nội dung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cổ động lưu động, trực quan, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức sinh hoạt các tổ chức tự quản trong cộng đồng dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ, các nhóm sở thích. Những kết quả đạt được và những định hướng cho thời gian tới là tiền đề để bước vào thực hiện mục tiêu lâu dài và cũng là kỳ vọng, quyết tâm của nhân dân nhằm xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển vững mạnh toàn diện, trước mắt là thực hiện chủ đề năm 2018 mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra là: “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng ổn định và bền vững, gắn với bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, thiết thực nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện”.

Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng và các đoàn thể đã tập trung thực hiện kế hoạch, tổ chức thăm hỏi, chăm lo cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, các trường hợp khó khăn đột xuất. Tổng kinh phí cho chương trình gần 11 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện chi gần 9,5 tỷ đồng; còn lại vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên