Cục Thuế và doanh nghiệp: Đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn …

Cập nhật: 06-12-2012 | 00:00:00

   Đại diện DN nêu những vướng mắc, khó khăn tại cuộc đối thoại với ngành thuế

Gỡ các “nút thắt”

Mở đầu cho phần đối thoại sôi động, bà Nguyễn Thị Ngọc Hường, Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ Cục Thuế tỉnh đã trả lời ngay một số câu hỏi được gửi trực tiếp bằng văn bản từ phía DN. “Nút thắt” đầu tiên đến từ Công ty TNHH Huston Vina (Bến Cát) với băn khoăn: Lao động là người nước ngoài ký hợp đồng 3 năm với các điều kiện được hưởng ngoài lương như chi phí điện thoại, tiền ăn ở đi lại, vé máy bay về phép… các chi phí này có được tính vào khoản chi được trừ; công ty nhập khẩu phi mậu dịch một số vật tư, công cụ lao động đặc thù, có được hoàn thuế VAT; cho đối tác trong nước mượn một số thiết bị để gia công hàng lại cho công ty, số máy móc thiết bị đó có phải xuất hóa đơn hay không? Tiếp đó, một công ty đến từ KCN VSIP (TX.Thuận An) nêu thắc mắc, công ty này nhận giấy đăng ký kinh doanh từ năm 2006, được hưởng ưu đãi thuế từ dự án đầu tư có công suất 2.400 tấn/năm. Năm 2012, công ty đã hoàn tất dự án, mở rộng thêm dây chuyền sản xuất mới nâng công suất lên 3.600 tấn/năm. Trong trường hợp không tính tách bạch được doanh thu của từng dự án được ưu đãi và dự án mở rộng, công ty phân bổ công suất của từng dự án như đã đăng ký để tính thuế thu nhập DN thì có phù hợp? Còn Công ty TNHH Cấp nước Bình An (TX.Dĩ An) nêu vướng mắc về chi trả cổ tức cho nhà đầu tư ở nước ngoài. Đơn vị này xưa nay đã chi trả cổ tức vào tài khoản của nhà đầu tư ở nước ngoài, nay có thể chuyển cổ tức cho nhà đầu tư vào tài khoản của văn phòng đại diện của nhà đầu tư ở nước ngoài tại Việt Nam hay không?...

“Với mong muốn tiếp xúc, lắng nghe các ý kiến của DN, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh bên cạnh phối hợp với các ngành hải quan, Ban Quản lý các KCN… tổ chức gặp gỡ với DN còn trực tiếp đứng ra tổ chức những cuộc đối thoại, thông qua đó những băn khoăn, thắc mắc mà DN đặt ra, Cục Thuế tỉnh có thể nắm bắt kịp thời, trao đổi, giải thích cũng như hướng dẫn cho các DN chủ động trong việc kê khai, thực hiện nghĩa vụ thuế đúng, đủ và nhanh chóng, thuận tiện… ”

(Ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh)

Trước những vướng mắc này, bà Nguyễn Thị Ngọc Hường đã thay mặt lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trả lời một cách thỏa đáng. Đối với trường hợp của Công ty TNHH Huston Vina, bà Hường cho biết, người lao động nước ngoài, các chi phí ngoài tiền lương cho các đối tượng này nếu có ghi trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động, quy chế tài chính của công ty hoặc quyết định của giám đốc căn cứ vào quy chế tài chính… theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN, đều được đưa vào khoản chi phí được trừ khi tính thuế. Đối với việc nhập khẩu phi mậu dịch mà có chứng từ thuế VAT nhập khẩu cũng như đáp ứng đủ điều kiện khấu trừ, công ty sẽ được kê khai để khấu trừ thuế VAT đầu vào này. Còn việc cho mượn thiết bị, theo quy định hiện hành đều phải xuất hóa đơn. Giải đáp thắc mắc về cách tính thuế thu nhập DN ưu đãi và không ưu đãi đối với dự án mở rộng, vị đại diện ngành thuế này cho hay, theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN, nguyên tắc để tính thuế trong trường hợp có dự án được ưu đãi cùng với dự án không được hưởng ưu đãi, DN phải theo dõi, phân biệt riêng doanh thu hoặc chi phí để xác định tỷ trọng doanh thu hoặc chi phí của hoạt động được hưởng ưu đãi so với tổng hoạt động chứ không phân bổ theo công suất. Vì vậy, khi không tách được doanh thu hoặc chi phí là do công ty không thực hiện bởi việc tách bạch các khoản này không khó khăn gì. Do đó, công ty phải theo dõi, tính toán doanh thu, chi phí của từng hoạt động để xác định tính thuế thu nhập DN cũng như hưởng ưu đãi, không được hưởng ưu đãi. Về mối băn khoăn khi chi trả cổ tức, bà Hường cho rằng, khi DN đã thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ, có đủ điều kiện để chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo tài khoản đã đăng ký, nay muốn chuyển vào tài khoản cho nhà đầu tư tại văn phòng đại diện ở Việt Nam, DN phải thực hiện việc đăng ký lại tài khoản cho nhà đầu tư, sau đó có thể thực hiện chuyển cổ tức bình thường… Đây chỉ là một số trong rất nhiều các “nút thắt” đã được ngành thuế trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại này.

Hướng dẫn… nghiệp vụ

Với trên 100 DN tham dự tại cuộc đối thoại, ngoài trả lời bằng văn bản, Cục Thuế tỉnh còn thực hiện trả lời khá cặn kẽ trên 40 câu hỏi trực tiếp từ các đại diện DN. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hường, phần lớn các câu hỏi đặt ra tại hội nghị lần này cũng như những lần đối thoại trước đó, chủ yếu tập trung vào nghiệp vụ. Trong khi đó, mục đích chính của cuộc đối thoại là nhằm lắng nghe những ý kiến của DN về thủ tục hành chính; hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ thuế; lắng nghe, giải đáp trực tiếp những vướng mắc về chính sách thuế. Điều này đã biến hội nghị đối thoại trở thành một buổi “hướng dẫn nghiệp vụ” và các cán bộ ngành thuế như những “người thầy bất đắc dĩ”, bởi nghiệp vụ thuế là kiến thức đã được nhà trường đào tạo hoặc được ngành thuế tổ chức tập huấn kỹ lưỡng cho đội ngũ những người làm công tác kế toán.

Đơn cử, đại diện một DN gỗ hỏi, khi nhập một máy quét thẻ, do công ty mẹ gửi tặng qua đường phi mậu dịch, đã nộp thuế nhập khẩu và có tờ khai thuế VAT, công ty kê khai, xin hoàn thuế nhưng không được là vì sao? Thực tế, việc nhập máy quẹt thẻ nếu như DN có chứng từ nộp thuế và điều kiện thanh toán qua ngân hàng thì được kê khai để hoàn thuế. Trong điều kiện nhập khẩu dưới hình thức quà tặng, không bảo đảm điều kiện thanh toán qua ngân hàng thì tất nhiên sẽ không đủ điều kiện để kê khai hoàn thuế. Thêm nữa, cũng có đại diện DN tỏ ra “lơ mơ” về nghiệp vụ kê khai và tính thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập DN khi đặt câu hỏi: Với thuế thu nhập cá nhân, khi xác định đối tượng giảm trừ gia cảnh, có phải đăng ký với cơ quan thuế hay không? Khi tăng lương, chỉ có chữ ký của giám đốc, đóng bảo hiểm theo mức lương mới nhưng do chưa ký lại hợp đồng lao động, chi phí đóng bảo hiểm trên mức lương mới có được trừ khi tính thu nhập nộp thuế hay không? Tính thuế thu nhập DN nhưng quên quyết toán năm 2007, năm 2011 công ty phát hiện ra, với thời hạn này có bị phạt do vi phạm về thủ tục thuế hay không?...

Tất cả những câu hỏi này đều thuộc về phạm trù nghiệp vụ của người làm kế toán nhưng lại là những câu hỏi khá phổ biến được đại diện các DN nêu ra. Mặc dù vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ Cục Thuế tỉnh vẫn trả lời chu đáo, giải đáp chi tiết. Ở chiều ngược lại, đại diện các DN đều chăm chú lắng nghe, không chỉ ghi chép phần nội dung giải đáp cho DN mình, nhiều đại diện DN còn ghi âm, ghi chép toàn bộ những nội dung đối thoại bao gồm cả phần hỏi và phần trả lời để “khi DN mình gặp tình huống phát sinh tương tự thì mở ra đối chiếu và áp dụng…!”, đại diện một DN cho biết.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên