Cùng cho đi giọt máu hồng

Cập nhật: 10-03-2017 | 11:03:05

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam. Với truyền thống tốt đẹp đó, thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở huyện Dầu Tiếng đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, công nhân và các tầng lớp nhân dân. Đó là kết quả của việc vận động nâng cao nhận thức để mọi người nhận ra ý nghĩa thiết thực từ phong trào HMTN.

Giọt máu cho đi,  niềm vui ở lại

Đó là câu nói mà những cá nhân, gia đình tích cực tham gia HMTN khẳng định khi trao đổi với chúng tôi. Đối với họ, cho đi giọt máu để cứu người là niềm vui bất tận. Bởi, họ biết rằng rất nhiều người đang gặp nguy cấp cần máu để có thể sống vui bên gia đình, người thân,  trở  thành  những  công dân  hữu  ích  cho  đất  nước. Cùng tham gia đợt HMTN với các bạn đoàn viên thanh niên huyện  Dầu  Tiếng  mới  cảm nhận được tinh thần xung kích của các bạn. Ngay từ sáng sớm, các bạn đã có mặt để kiểm tra sức khỏe chuẩn bị hiến máu. Ai cũng hớn hở, vui tươi vì đã làm được một điều hữu ích. Bạn Lê Nhật  Nam,  đoàn  viên  thanh niên thị trấn Dầu Tiếng khoe bạn đã hiến máu được 5 lần. Trước đây, Nam sợ đi hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng, qua 5 lần hiến máu, Nam cảm thấy mình khỏe hơn.

Cán bộ và nhân dân trong huyện tích cực HMTN.  Ảnh: T.LÝ

Không  chỉ  có  cá  nhân HMTN mà ngay các gia đình nhận thấy được ý nghĩa việc làm này nên đã vận động con cháu cùng đi hiến máu. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Kim Ngọc Hà (Công ty TNHHMTV Cao su Dầu Tiếng) hơn 60 lần hiến máu; gia đình ông Danh  Phích  (xã  Long  Hòa huyện  Dầu  Tiếng)  cũng  đạ mức trên 60 lần. Chị Nguyễn Kim Ngọc Hà tâm sự, ban đầu chỉ có chị và chồng tham gia hiến máu. Các con, các cháu của chị sợ nên không dám đi Sau đó, chị động viên, nói lên những lợi ích và ý nghĩa của việc tham gia HMTN nên con cháu học theo. Giờ đây, đến hẹn lại lên, có đợt cả gia đình chị Hà lại “khăn gói” lên đường đi HMTN.

Tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Từ những cá nhân, gia đình ích cực với công tác HMTN nên phong trào này đang có sức an tỏa mạnh, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên rên địa bàn huyện tham gia. Để có được kết quả đó là nhờ vào sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo (BCĐ) HMTN huyện. Các hoạt động tuyên truyền được BCĐ triển khai quy mô, chất lượng. Bên cạnh việc tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn và của huyện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực tiếp bằng cách gặp gỡ, trao đổi, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hiến máu cứu người.

Trong  những  ngày  hội HMTN, các hội viên CTĐ đã trực tiếp trao đổi những thông tin về hiến máu giúp cho mọi người,  nhất  là  những  người tham  gia  hiến  máu  lần  đầu không  còn  cảm  giác  lo  lắng mà tự tin, vui vẻ khi tham gia HMTN. Để tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu cứu người, BCĐ hiến máu cấp huyện, xã, thị trấn đã phối hợp  với  UBND,  ban  ngành, đoàn thể cùng cấp hỗ trợ đối với những người tình nguyện hiến máu. Mặc dù việc hỗ trợ đối với người hiến máu không nhiều nhưng  cũng  góp  phần  động viên tin thần cho những người hiến máu nhân đạo. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà số lượng người tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo ngày càng tăng. 

Hiện toàn huyện Dầu Tiếng có 12 đội HMTN với  328 thành viên, 12 đội hiến máu dự bị với 187 thành viên, Câu lạc bộ HMTN có 25 thành viên. Trong năm 2016 (qua 4 đợt tổ chức hiến máu), tỷ lệ vận động HMTN đạt 110,8% (1.385/1.250 đơn vị) so với chỉ tiêu của BCĐ tỉnh giao, đạt 101,8% (1.385/1.360 đơn vị) so với chỉ tiêu BCĐ huyện đề ra. 

Trao đổi về công tác hiến máu  nhân  đạo  trên  địa  bàn huyện Dầu Tiếng, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Chủ  tịch Hội CTĐ  huyện,  Phó  Ban  vận động HMTN huyện, cho biết có được những kết quả trên là do sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể. Công tác vận động tham gia hiến máu nhân đạo trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hiện nay, nhận thức của người dân về HMTN được nâng cao, số lượng máu hàng năm đều tăng. Thời gian tới, BCĐ huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể huyện, UBND  các  xã,  thị  trấn  đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, mở rộng đối tượng để thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động hiến máu nhân đạo trên địa bàn huyện.

T.LÝ - NHI PHẠM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên