Cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Cập nhật: 03-12-2012 | 00:00:00

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) diễn ra hôm nay (3-12), tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ luôn lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, từ đó hoạch định chính sách phù hợp, sát thực hơn với nhu cầu của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và huy động mọi nguồn lực xã hội, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, sáng 3-12  Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III-2012 của Bộ Tài chính ngày 11-10, Bộ Tài chính cho biết, đã giải quyết gia hạn 2.933 tỷ đồng nợ thuế thu nhập doanh nghiệp cho khoảng 71.630 doanh nghiệp. 190.280 doanh nghiệp đã được gia hạn khoảng 11.000 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng các tháng 4, 5 và 6-2012.

Các giải pháp của Chính phủ tại Nghị quyết 13/NQ-CP đã bước đầu tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

Việc Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án, bao gồm cả dự án thí điểm của trung ương và dự án của địa phương là cơ sở quan trọng cho việc xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý cho hình thức này.

Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những nỗ lực tháo gỡ khó khăn của Chính phủ, không thể không nhắc đến sự đồng hành, nỗ lực, cố gắng của bản thân các doanh nghiệp.

“Trong giai đoạn khó khăn này, đòi hỏi bản thân các doanh nghiệp phải tự cơ cấu lại, đây chính là thời điểm thử thách khắc nghiệt, nhưng cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp năng động, dám nghĩ, dám làm, biết nắm bắt cơ hội, vượt lên để phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

Ngay tại Diễn đàn, đại diện của nhiều Hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước đều lên tiếng đề xuất Chính phủ có lộ trình giảm thuế, phí, trước mắt là thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, việc giảm thuế thu nhập để khuyến khích đầu tư, tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế đã nằm trong lộ trình cải cách thuế của Việt Nam từ nay đến năm 2020.

Dự kiến, Chính phủ sẽ sớm trình Quốc hội cho phép giảm thuế thu nhập ở mức độ phù hợp cho doanh nghiệp. Cùng với đó, cơ quan quản lý cũng sẽ có biện pháp rà soát, gỡ bỏ một số khoản thuế, phí khác để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Với tinh thần thẳng thắn, hợp tác vì sự phát triển chung, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành xem xét, tiếp thu các khuyến nghị hợp lý, chính đáng của doanh nghiệp, đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng thời cũng là một bước hoàn thiện thêm năng lực tổ chức, hoạt động của hệ thống quản lý Nhà nước hữu quan.

Sau khi bế mạc, một báo cáo của VBF sẽ được gửi tới Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG), diễn ra vào ngày 10-12 tới.

Được thành lập sau Hội nghị Tư vấn Nhóm các nhà Tài trợ cho Việt Nam (CG) tại Tokyo, năm 1997, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam là một trong những dự án đối thoại Nhà nước – Doanh nghiệp đầu tiên mà Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)/Ngân hàng Thế giới (WB) triển khai; được đánh giá là một trong những Diễn đàn đối thoai công - tư thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại, có vai trò tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Bắt đầu từ năm 2012, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam sẽ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam điều phối hoạt động với kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có tiếng nói tích cực hơn.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=221
Quay lên trên