Cung ứng dịch vụ hành chính công: Lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp

Cập nhật: 03-12-2015 | 08:59:42

Cung ứng dịch vụ hành chính công tốt sẽ tạo môi trường cạnh tranh trong thu hút đầu tư, nhất là trong thời kỳ hội nhập. Do vậy, trong thời gian qua, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố đã thực hiện kết ký với Bưu điện tỉnh để giao trả hồ sơ tại nhà cho tổ chức, cá nhân trên tất cả các lĩnh vực thủ tục hành chính (TTHC), tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) giảm đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí.

Nhân viên ngành bưu điện trao hồ sơ tại nhà cho người dân

 Người dân, DN hài lòng

Thời gian qua, dịch vụ hành chính công tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) của tỉnh được người dân và DN đánh giá rất cao. Chị Trương Thị Thanh Thủy, người dân tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Tôi đến TTHCC đổi giấy phép lái xe, sau đó có đăng ký dịch vụ nhận kết quả tại nhà. Chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã nhận được kết quả. Tôi cho rằng, việc kết hợp trao trả kết quả hồ sơ tại nhà cho người dân rất thuận tiện, giảm đáng kể thời gian đi lại”. Còn anh Lâm Phi Thành, đại diện một doanh nghiệp ở xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết, vừa qua anh đến làm TTHC tại quầy của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại TTHCC. Do thường xuyên bận công việc làm ăn nên anh không thể quay lại để nhận kết quả nên đã đăng ký dịch vụ trả kết quả tại nhà. Sau đó anh cũng đã nhận được kết quả hồ sơ một cách nhanh chóng. “Dịch vụ hành chính công tại TTHCC rất tốt. Chúng tôi rất hài lòng”, anh Thành nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các huyện, thị, thành phố và TTHCC, khi có biên nhận, người dân và DN có thể đăng ký tại quầy để nhận kết quả hồ sơ tại nhà thông qua chuyển phát nhanh của bưu điện. Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, tại TTHCC, trường hợp nếu đến ngày hẹn nhận hồ sơ, người dân và DN bận việc gia đình không đến được thì có thể vào trang dichvucong. binhduong.gov.vn truy cập vào tình trạng hồ sơ thông qua mã tra cứu và sau đó yêu cầu nhận hồ sơ tại nhà. Cán bộ một cửa cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm chuyển trả tại nhà cho người dân thông qua hệ thống chuyển phát nhanh của ngành bưu điện. Đây là tiện ích mà người dân, DN rất hài lòng, đánh giá rất cao trong thời gian qua.

Việc trả kết quả hồ sơ công cho người dân và DN thông qua việc kết hợp giữa các sở, ban, ngành, các địa phương với Bưu điện tỉnh đã góp phần chung trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Người dân, DN khi có nhiều sự lựa chọn trong việc nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà, giảm đáng kể thời gian đi lại, giảm sự quá tải tại TTHCC. Trong số 108.668 hồ sơ các loại được giải quyết từ đầu năm đến nay tại TTHCC thì có 52.378 hồ sơ trả kết quả tại nhà cho người dân và DN, giảm đáng kể thời gian và chi phí thực hiện TTHC, đã chứng minh cho những bước đi đúng hướng, đáp ứng sự hài lòng của người dân, DN.

Nâng cấp chất lượng dịch vụ

Nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công thông qua cải cách hướng tới chất lượng và hiệu quả phục vụ là một hướng đi đúng đắn và đột phá của các cấp chính quyền trong tỉnh. Đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công thời gian qua được coi là một khâu quan trọng trong việc thực hiện chương trình cải cách nền hành chính Nhà nước cả về thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy và cán bộ. Tính đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký kết triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công với 21 cơ quan, đơn vị, góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh cấp độ hành chính công lên mức cao hơn theo chỉ đạo chung của UBND tỉnh. Hiện, Bưu điện tỉnh đang phấn đấu ký kết với tất cả các cơ quan trong tỉnh về việc trả kết quả hồ sơ tại nhà cho người dân, DN.

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, đạt được kết quả như trên, thời gian qua, Bưu điện tỉnh được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, các cấp, đặc biệt là người dân, DN đồng tình ủng hộ, tin tưởng sử dụng dịch vụ. Bưu điện tỉnh tham gia với vai trò chuyển phát hồ sơ hành chính công tại địa chỉ qua đường bưu điện và tiếp nhận hồ sơ tại các điểm giao dịch, tại địa chỉ qua bưu điện với các đơn vị đã thực hiện thẩm định hồ sơ qua mạng. “Đây là điều kiện cho chúng tôi cùng chính quyền địa phương nâng cao cấp độ dịch vụ hành chính công lên mức cao hơn theo chỉ đạo chung trong công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2011- 2020. Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương, tạo sự đột phá trong cải cách hành chính công nhằm mang lại sự phục vụ tốt nhất cho người dân và DN”, ông Tín cho hay.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

• HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên