Cứu doanh nghiệp cần có giải pháp lâu dài

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

Thời gian qua, Chính phủ đã sử dụng tổng hợp các biện pháp tài chính, tài khóa, tiền tệ, như: Giảm lãi suất cho vay từ 18%/năm xuống còn 15%, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, tái cơ cấu lại các khoản nợ...  Tuy nhiên, theo đại diện nhiều doanh nghiệp (DN), vấn đề khó khăn của DN không chỉ ở việc khó tiếp cận nguồn vốn mà còn ở khâu tiêu thụ sản phẩm. Do vậy, để cứu DN, Chính phủ cần có những giải pháp lâu dài...  Để cứu DN cần có giải pháp lâu dài và đồng bộ. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của một DN gỗ tại Bình Dương     Ảnh: T.Đồng

Theo bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng Giám đốc Công ty Ván sàn Sao Nam (huyện Tân Uyên), khó tiếp cận nguồn vốn là một chuyện, nhưng vấn đề hấp thu nguồn vốn ấy được bao nhiêu mới là vấn đề. DN vay vốn là để đầu tư cho sản xuất - kinh doanh, sau đó bán sản phẩm để trả lãi, nhưng hiện nay sản phẩm của DN làm ra bị ùn ứ, không tiêu thụ được. Hiện tại, doanh số của DN đã giảm 25% so cùng kỳ năm trước và dự báo sẽ tiếp tục giảm thêm vào những tháng còn lại. Do vậy, DN càng vay nhiều vốn thì nguy cơ chết càng cao!

Để giúp DN giảm bớt khó khăn, Chính phủ cũng đã ban hành các giải pháp hỗ trợ DN với tổng giá trị khoảng 29.000 tỷ đồng thông qua việc giãn, giảm thuế, giảm tiền thuê đất, miễn thuế môn bài... đối với các đối tượng ưu tiên. Mới đây, Bộ Tài chính cũng vừa ban hành Thông tư 83, quy định hướng dẫn về vệc giảm, giãn thuế đối với DN. Theo ý kiến từ một số DN, thì gói hỗ trợ nói trên của Chính phủ là rất cần thiết, tuy nhiên để cứu DN, Chính phủ cần tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ mang tính dài hơi hơn. Cụ thể, chính sách gia hạn 6 tháng nộp thuế GTGT của tháng 4, 5 và 6-2012 được cho chỉ là liệu pháp tâm lý. Anh Lê Thanh Pháp, Phó phòng Kế toán Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Long Việt (TX.Dĩ An), cho biết thuế GTGT công ty phải nộp ngân sách trung bình vào khoảng 300 triệu đồng/tháng, tính gộp 3 tháng gia hạn nộp thuế vào khoảng 900 triệu đồng. Đây là con số tương đối lớn trong tình hình nguồn vốn công ty đang hạn hẹp. Tuy nhiên, nếu đem số tiền đó nhân với lãi suất vay 16,5%/năm như hiện nay thì gần như không có tác dụng đối với DN. Do đó, công ty chọn giải pháp nộp thuế GTGT ngay từ bây giờ để tránh áp lực tài chính về cuối năm. Theo anh Pháp, Nhà nước gỡ khó giúp DN tiếp tục tiến tới là tốt, nhưng Nhà nước cũng cần tính tới các giải pháp mang tính lâu dài mới giúp được DN vượt qua khó khăn.

Đồng quan điểm trên, đại diện Công ty TNHH túi xách Sài Gòn (KCN Việt Hương, TX.Thuận An) Lư Văn Thanh, cho rằng việc gia hạn 9 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 là rất tốt, nhưng với tình hình thị trường xuất khẩu sụt giảm sâu, tính riêng về phần truy thu thuế từ năm 2007 đến 2011 mà công ty phải nộp vào khoảng trên 2 tỷ đồng, đang là sức ép đối với DN. Nếu phải nộp một lần phần thuế này, xem như DN đã hụt vốn. Do đó, Nhà nước cần có động thái giãn, giảm thuế kéo dài hơn ít nhất 12 tháng nữa để DN lấy lại đà phục hồi. Mặt khác, gói hỗ trợ này sẽ có tác dụng tốt hơn nếu như Chính phủ tiếp tục có những giải pháp đồng bộ khác. Ví dụ cùng với gói hỗ trợ DN cần có gói giải pháp kích cầu thị trường thì mới có thể giúp DN giải phóng hàng tồn kho. 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hường, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế  Cục Thuế tỉnh, gói hỗ trợ 29.000 tỷ đồng của Chính phủ nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu đến mức thấp nhất những khó khăn của DN, giúp DN có thể giải quyết các khó khăn về vốn, từ đó thúc đẩy sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều DN vẫn chưa được hưởng lợi từ gói hỗ trợ này. Do vậy, nhiều DN mong muốn Chính phủ tiếp tục ban hành thêm các giải pháp giải quyết một số vấn đề về thuế, nhất là thuế TNCN, bởi chính sách thuế này đang bộc lộ nhiều bất cập và lạc hậu so với thực tế.

Thanh Hồng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên