Đa dạng giải pháp kích cầu hàng hóa dịp cuối năm

Cập nhật: 10-12-2021 | 09:28:52

Hiện nay, nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng đã và đang được triển khai nhằm bảo đảm cung cầu và ổn định giá cả thị trường hàng hóa dịp cuối năm.


Siêu thị Big C Bình Dương tăng cường liên kết với các doanh nghiệp cung ứng để triển khai các chương trình ưu đãi trong dịp cuối năm

Hỗ trợ kích cầu thị trường

Theo đánh giá của ngành công thương, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động mua sắm, du lịch, lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác đều giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đến những tháng cuối năm, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ đang dần phục hồi và tăng trưởng trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 231.578 tỷ đồng, tăng 3,4% (năm 2020 tăng 12,3%, kế hoạch 2021 tăng 16%). Giá cả hầu hết các nhóm hàng cơ bản ổn định, ước chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm tăng 2,64%.

Bắt đầu từ tháng 11 vừa qua, thị trường trong nước nhộn nhịp hơn, tại một số địa phương. Nhiều chợ truyền thống được dần hoạt động trở lại với điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Tính đến nay, phần lớn các chợ truyền thống và 100% siêu thị hoạt động trở lại... Các hoạt động đi lại, lưu thông, phân phối hàng hóa được thuận lợi, thông suốt hơn; dịch vụ kinh doanh ăn uống mang về hoặc bán tại chỗ cũng được hoạt động trở lại. Trong tháng, các doanh nghiệp, đơn vị tham gia nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại tập trung, ngày mua sắm Black friday. Bên cạnh đó, Tuần lễ Thương mại điện tử diễn ra từ ngày 26-11 đến 4-12; Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021 vào thứ sáu, ngày 3-12... đã góp phần kích cầu tiêu dùng.

Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp (Sở Công thương) đãtổ chức kết nối các chương trình cung cầu sau dịch bệnh Covid-19 giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tăng doanh thu, lợi nhuận. Vì thế, việc quảng bá sản phẩm qua kênh thương mại điện tử trở thành hình thức xúc tiến thương mại được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh lựa chọn, nhất là từ sau khi chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Vừa qua, tại hệ thống siêu thị Aeon, trung tâm đãhỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm truyền thống thủ công mỹ nghệ Bình Dương. Ông Đinh Thiệu, chủ cơ sở sơn mài Đinh Thiệu (TP.Thủ Dầu Một) cho biết ngay khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, việc tái khởi động sản xuất tập trung kinh doanh tham dự các các chương trình quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng của ngành công thương nhằm bù đắp cho các tháng phải nghỉ do giãn cách xãhội và lấy lại đà tăng trưởng. Thông qua chương trình này, cơ sở sản xuất được tiếp cận nhiều hơn với hình thức quản bá sản phẩm thông qua ứng dụng công nghệ…

Chị Nguyễn Y Vân, quản lý ngành hàng Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc, cho biết thông qua các cuộc quảng bá sản phẩm của ngành công thương, công ty mong muốn đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Công ty sẽ đa dạng mẫu mãsản phẩm, đáp ứng nhu cầu nhiều phân khúc khách hàng. Ngoài hệ thống cửa hàng và website hiện có, công ty sẽ mở rộng mạng lưới phân phối, đưa sản phẩm lên kệ của các siêu thị, nhà phân phối trung gian, đại lý…

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, các đơn vị trong ngành thủ công mỹ nghệ Bình Dương cũng tích cực chuẩn bị nguồn hàng chu đáo, đầy đủ. Các đơn vị này đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với giá trị hàng hóa tương đương Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đồng thời cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử.

Đa dạng giải pháp kết nối cung cầu

Ngay thời điểm này, đểchuẩn bịhàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán, các địa phương cũng tích cực liên kết với nhau nhằm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa. Đơn cử, ngày 2-12 vừa qua, UBND TP.Hồ Chí Minh đãphối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu giữa thành phố với các tỉnh, thành năm 2021. Ngành công thương Bình Dương phối hợp với ngành nông nghiệp cũng đã và đang chủ động đẩy mạnh phối hợp với các địa phương, kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xãtrong tiêu thụ nông sản, thực phẩm… bảo đảm nguồn cung cho các thị trường lớn, góp phần quảng bá cho nông sản các vùng miền trên cả nước.

Theo bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, các mối liên kết bản thân nó đãlà chìa khóa quan trọng trong bất kỳ thời điểm nào, nhưng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát nghiêm trọng hay khi chúng ta phải thích nghi với “tình hình mới” thì chiếc chìa khóa đó lại phát huy tác dụng hơn bao giờ hết, để từ đó góp phần giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước

Với bối cảnh hiện nay, để thích ứng an toàn với dịch bệnh cũng như duy trì chuỗi sản xuất bền vững, ngành công thương đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất trong tình huống dịch bệnh có thể kéo dài, nhanh chóng tái tuyển dụng và đào tạo lao động, nhất là những ngành thâm dụng cao như da giày, điện tử, chế biến thực phẩm...; xây dựng các chính sách linh hoạt về giờ làm thêm, trả thêm thù lao cho lao động làm việc tại chỗ, hỗ trợ giữ trẻ cho người lao động... Ngành công thương nỗ lực hỗ trợ đểbảo đảm cung cầu vàổn định giácảhàng hóa từ nay đến cuối năm. Tham gia các chương trình trên quy mô toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh được mở cửa trở lại, sức tiêu dùng của người dân tích lũy trong giai đoạn giãn cách xãhội, mùa mua sắm cuối năm được các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tạo ra mức tăng trưởng doanh thu cao. Các đơn vị cần chủ động tham gia tháng khuyến mại tập trung quốc gia được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa” trong năm để các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng những cơ hội tiếp cận hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp.

Đón đầu xu hướng tiêu dùng gia tăng trở lại, cũng là cơ hội kinh doanh cuối năm, các nhà kinh doanh đãlàm việc với nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn hàng từ lương thực, thực phẩm cho tới hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Cùng với đó là triển khai các chương trình khuyến mại giảm giá rất mạnh do thấu hiểu áp lực chi tiêu của người dân. Ông Võ Nhất Vũ, Giám đốc Siêu thị Big C Bình Dương, cho biết lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần 2022 của doanh nghiệp dự kiến tăng 5 - 7% so với kế hoạch tết 2021, trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống. Siêu thị cũng tăng cường liên kết với các doanh nghiệp cung ứng để triển khai các chương trình ưu đãi trong dịp cuối năm.

Ngành công thương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp cuối năm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam phát triển. Đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa. Tiếp tục triển khai các chương trình, Đề án và Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về phía Bộ Công thương, mục tiêu đề ra từ nay đến cuối năm là bảo đảm đủ nguồn hàng hóa phục vụcác dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp nhằm bình ổn giá cả. Triển khai mạnh mẽ các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, tháng khuyến mại tập trung quốc gia... nhằm thúc đẩy tiêu thụhàng hóa, qua đó thúc đẩy sản xuất. BộCông thương nhấn mạnh, tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 làsự kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống vàthương mại điện tử với mức khuyến mại lên đến 100%. Bộđềnghị các cơ quan, tổ chức vàdoanh nghiệp tại các địa phương cũng đẩy mạnh phối hợp, triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức các hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại địa phương.

TIỂU MY - T.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên