Dấu ấn tình nguyện viên tại Trung tâm Hành chính công

Cập nhật: 26-10-2016 | 08:31:24

Hôm nay (26-10), Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) và Hội Sinh viên tỉnh tổ chức tổng kết 1 năm thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện”. Có thể nói, qua 1 năm triển khai, dấu ấn tình nguyện viên (TNV) tại TTHCC đã góp phần chung vào công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh.


Đội hình TNV năng động, thân thiện tại TTHCC

Sinh viên chung tay

Sau 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch liên tịch số 538/ KHLT-SNV-TĐ của Sở Nội vụ và Đoàn Thanh niên tỉnh về chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện” đã đạt nhiều kết quả tích cực. Chương trình này được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn thí điểm từ ngày 1-10-2015 đến ngày 31-10-2015, giai đoạn 1 từ tháng 11-2015 đến tháng 2-2016, giai đoạn 2 từ tháng 3-2016 đến tháng 10-2016. Sau 1 năm triển khai, tổng số lượng sinh viên là TNV tham gia chương trình là 78 người; trong đó giai đoạn thí điểm tuyển chọn 22 TNV, giai đoạn 1 tuyển chọn bổ sung 14 TNV, giai đoạn 2 tuyển chọn được 12 TNV và giai đoạn 3 tuyển chọn được 30 TNV.

Trong thời gian qua, TTHCC đã tổ chức tập huấn những kiến thức cơ bản cho TNV nắm rõ các quy trình hướng dẫn thực hiện TTHC, sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ làm việc TTHC tại TTHCC; đồng thời tập huấn các kỹ năng, lề lối làm việc, thái độ ứng xử, giờ giấc, trang phục trong khi làm nhiệm vụ để tạo bộ mặt mới tại TTHCC. Trong năm qua, theo thống kê, trung bình mỗi ngày có từ 3 - 5 TNV tham gia trực tại trung tâm, ước tính có 2.025 lượt trực (mỗi ngày 2 buổi) phục vụ hướng dẫn, hỗ trợ cơ bản về quy trình nộp hồ sơ cho 114.322 lượt người dân, doanh nghiệp. Trong đó, Sở Giao thông - Vận tải có số lượt người được hướng dẫn, hỗ trợ nhiều nhất với 89.206 lượt, chiếm 78% lượt người dân đến trung tâm thực hiện TTHC.

Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong giai đoạn thí điểm, trung tâm cũng đã thực hiện điều tra khảo sát người dân, doanh nghiệp về sự hài lòng đối với đội ngũ TNV. Thông qua khảo sát thực tế, 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng với đội hình TNV và chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện”. Trong đó 90% người dân, doanh nghiệp rất hài lòng về sự hỗ trợ của đội hình TNV; 100% ý kiến cá nhân, tổ chức muốn chương trình tiếp tục triển khai và nhân rộng hơn nữa tại cấp huyện và cấp xã.

Đối với công chức, viên chức các sở, ban, ngành thông qua 48 phiếu khảo sát 100% đều đánh giá tốt về đội hình TNV và nên tiếp tục thực hiện trong thời gian sắp tới để hỗ trợ bước đầu cho người dân, doanh nghiệp khi tới giải quyết TTHC. Đối với TNV, 100% đều muốn tiếp tục tham gia chương trình trong thời gian tới và có nguyện vọng được thực hiện những nhiệm vụ khác mang tính chuyên môn hơn nữa. Có thể nói, sau 1 năm thực hiện hoạt động, chương trình đã xây dựng được hình ảnh TTHCC năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp đúng mục tiêu đã đề ra, tạo tâm lý thoải mái ban đầu cho cá nhân và tổ chức khi liên hệ công việc tại trung tâm.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, đây là mô hình đầu tiên trong cả nước về việc tổ chức đội hình TNV chính quy hỗ trợ, giúp đỡ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Đây là cách làm sáng tạo của tỉnh Bình Dương nhằm giảm chi phí tuân thủ TTHC và cũng để góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và công dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, đây cũng là một trong những chương trình hành động của TTHCC trong việc xây dựng chính quyền thân thiện của tỉnh Bình Dương. “Đội ngũ TNV đã góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện, năng động và hiện đại trong mỗi người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC của các sở, ban, ngành hoặc liên hệ công tác tại trung tâm. Từ đó, tạo sự gần gũi, tránh tâm lý còn e ngại của người dân khi lần đầu đến TTHCC”, ông Huy nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bằng những kiến thức ở nhà trường và thực tế làm việc, đội ngũ TNV đã phát huy được tinh thần, khả năng, sự nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp, giúp giảm tải công việc cho công chức, viên chức ở những sở có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều. Bên cạnh đó, tác phong làm việc của TNV nghiêm túc, lịch sự, góp phần xây dựng văn hóa công sở tại TTHCC. Cái được lớn nữa là chính các TNV đã được sự hướng dẫn của TTHCC về chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ, tác phong cùng mới môi trường làm việc năng động và tinh thần nhiệt tình, tâm huyết của mình, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại hơn, năng động hơn, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng TTHCC năng động, thân thiện” đã nêu cao tinh thần tình nguyện của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy quá trình tham gia hoạt động gặp không ít khó khăn, TNV chưa được nhận chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ, mặc dù đã có những đóng góp thiệt thực cho hoạt động tại TTHCC và cho chính quyền tỉnh Bình Dương.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=406
Quay lên trên