Để cơ quan dân cử hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả

Cập nhật: 05-04-2024 | 08:23:23

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19, xung đột địa chính trị, kinh tế toàn cầu giảm tốc... đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã kịp thời có nhiều quyết sách hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động; đồng thời thông qua nhiều nghị quyết quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng giáo dục, y tế, tạo hành lang pháp lý để phục hồi kinh tế - xã hội tỉnh nhà, được cử tri đánh giá cao.

 Để có được thành quả đó, HĐND các cấp trong tỉnh đã luôn nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới; nêu cao vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tổ chức và hoạt động của HĐND thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định, dẫn đến chưa phát huy đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, chưa phát huy hết hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Vì vậy, Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp ra đời là rất cần thiết để khắc phục những tồn tại đó và đã được tổ chức nhiều hội nghị đóng góp ý kiến để hoàn thiện.

Tại tọa đàm lấy ý kiến Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Bình Dương trong giai đoạn mới” diễn ra hôm qua (4-4), cũng đã nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết, quý báu để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cho đề án về các vấn đề, như: Đổi mới, kiện toàn tổ chức HĐND các cấp; đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri; đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động HĐND...

Trong giai đoạn mới, Bình Dương đã đề ra nhiều mục tiêu lớn để đột phá phát triển. Vì vậy, với vai trò của mình, trên cơ sở các nghị quyết, chương trình của tỉnh, HĐND các cấp phải cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nắm bắt cơ hội, tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn. Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp sẽ giúp phát huy hiệu quả vai trò của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao tính chuyên nghiệp, chủ động, linh hoạt, giám sát hiệu quả, quyết sách kịp thời, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới

 KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên