Để giáo viên an tâm “trồng người”

Cập nhật: 26-03-2024 | 08:46:24

Thông tin từ ngày 1-7- 2024, Chính phủ sẽ thực hiện cải cách tiền lương và áp dụng chính sách tiền lương mới đã thu hút sự quan tâm của xã hội. Căn cứ Nghị quyết số 27/NQ-TW năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương, giáo viên (GV) là đối tượng được thực hiện cải cách tiền lương đợt này.

Theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW năm 2018, từ ngày 1-7-2024 sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên và phụ cấp công tác Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội. Theo đó, cơ cấu tiền lương mới của GV, gồm: Lương cơ bản chiếm 70% tổng quỹ lương và các khoản phụ cấp - tương đương 30% tổng quỹ lương và tiền thưởng (nếu có). Lương xếp theo vị trí việc làm, phân định rõ năng lực, trách nhiệm GV. Theo đó, GV có khoản phụ cấp mới theo nghề được hình thành từ việc gộp ba khoản phụ cấp: Ưu đãi theo nghề; trách nhiệm theo nghề; độc hại, nguy hiểm. Đồng thời, bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề giáo. Như vậy, dự kiến từ ngày 1-7-2024, tiền lương trung bình của viên chức là GV (tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng) sau khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (7,5 triệu đồng/tháng).

Có thể nói đây là tín hiệu mừng đối với đội ngũ nhà giáo, bởi nguồn lực quan trọng nhất của giáo dục là nhà giáo, nhân tố quyết định thành công của chất lượng giáo dục là nhà giáo, đội ngũ nhà giáo là tài sản quý giá nhất của ngành, là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn còn phải đối mặt với thách thức lớn đó là tình trạng thiếu “trầm trọng” đội ngũ GV ở các cấp học. Để tháo gỡ “nút thắt” nhân lực ngành giáo dục và đào tạo, vấn đề rất quan trọng nữa là phải thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, nhất là ở khu vực miền núi, vùng khó khăn nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác.

Vấn đề lương GV là một vấn đề phức tạp và cần được giải quyết một cách đồng bộ, toàn diện. Hy vọng rằng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển đất nước. Nếu được quan tâm và có chế độ tiền lương mới tương xứng với đặc thù của nghề sẽ giúp đội ngũ GV yên tâm hơn trong sự nghiệp “trồng người”.

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X